.

Đạo đức công chức

Hôm nay, lần đầu tiên lễ biểu dương công chức, viên chức điển hình được tổ chức tại Đà Nẵng. 23 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến Công đoàn viên chức thành phố Đà Nẵng lần thứ nhất do Công đoàn viên chức thành phố Đà Nẵng tổ chức là những người được lựa chọn trong hàng ngàn công chức, viên chức.

Đó là những người tận tụy với công việc, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chẳng hạn, ông Phạm Kiều Đa, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật thành phố (khóa 4), đã có nhiều sáng kiến trong tổ chức thành công phong trào nghiên cứu khoa học đạt nhiều giải thưởng quốc tế và khu vực, nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng... Hay anh Đặng Chí Thanh, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ là tác giả, đồng tác giả của 9 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, cải cách hành chính…

Công đoàn viên chức thành phố hiện có 61 Công đoàn cơ sở, với hơn 5.000 đoàn viên là công chức, viên chức, lao động. Đội ngũ này hầu hết được đào tạo cơ bản về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, với hơn 3.000 người có trình độ cao đẳng và đại học, chiếm 65,6%; trình độ trên đại học có hơn 600 người, chiếm 12,6%; trình độ cử nhân và cao cấp chính trị có hơn 700 người, chiếm 13,9%.

Thực tế cho thấy, tuy số lượng công chức, viên chức lao động chiếm tỷ lệ nhỏ so với số lao động trên địa bàn thành phố nhưng đây là lực lượng có trình độ, có bản lĩnh cách mạng của giai cấp công nhân, đã và đang đóng vai trò lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chính họ đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, quản lý ngành, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách, các chương trình, đề án, chiến lược, các văn bản quản lý Nhà nước, quản lý chuyên ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, dù ở những lĩnh vực và cương vị khác nhau, trong hoàn cảnh thuận lợi cũng như khó khăn, đều nêu gương bền bỉ, khao khát sáng tạo, trau dồi kiến thức vươn lên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Họ là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa muôn sắc, muôn màu. Những kết quả lao động sáng tạo của họ là minh chứng sinh động nhất trong phong trào thi đua yêu nước của công chức, viên chức, lao động trong những năm qua cần được biểu dương, nhân rộng.

Tuy vậy, đâu đó vẫn còn tình trạng quan liêu, hạch sách trong đội ngũ cán bộ, công chức, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Ở nhiều đơn vị, vẫn còn tình trạng “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa thật sự phát huy hết khả năng để cống hiến cho xã hội. Bởi vậy, để xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức Đà Nẵng với chuẩn mực “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “3 chống” (quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức) vẫn còn là chặng đường dài. Và ở đó, tổ chức Công đoàn hãy là nơi “truyền lửa” bằng các phong trào thi đua thực sự hiệu quả để khơi dậy và nuôi dưỡng lòng nhiệt tình trong công tác.

Trong tổ chức Công đoàn, các đoàn viên Công đoàn là những công chức, viên chức hãy đứng bên nhau, sát cánh cùng nhau để phấn đấu vì một đơn vị - một xã hội tốt đẹp hơn. Và hơn cả những tấm bằng khen, đánh giá, chính tình cảm của người dân chính là thước đo chuẩn xác nhất và cũng là phần thưởng quý nhất đối với người công chức.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.