Sẽ tìm ra đáp án cho bài toán bảo tồn và phát triển Sơn Trà

.

ĐNĐT - Bảo tồn và khai thác, phát triển Sơn Trà vì mục đích kinh tế - xã hội như một “phương trình” mà đáp số chính là ẩn số “x”. Từ nay đến 30-8-2017 (thời hạn báo cáo rà soát quy hoạch cho Thủ tướng Chính phủ), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ tìm ra ẩn số “x” cho bài toán này.

Chủ tịch UBDN thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí
Chủ tịch UBDN thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí. Ảnh: SƠN TRUNG

Đó là một trong những nội dung Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017 tổ chức sáng 27-6.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, quan điểm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch phát triển bán đảo Sơn Trà là cân bằng, hài hòa một cách hợp lý, tích cực nhất giữa bảo tồn hệ sinh thái, môi trường, cảnh quan thiên nhiên với khai thác cho mục đích phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, gần đây có nhiều luồng dư luận khác nhau. Có ý kiến cho rằng nên giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà; có ý kiến tối đa hóa bảo tồn và tối giản khai thác, phát triển vì mục đích kinh tế và cũng có ý kiến cho rằng phải cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Trên bán đảo Sơn Trà hiện có 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch. Có dự án đã triển khai xong đưa vào khai thác, có dự án đang triển khai, có dự án chưa triển khai với 77ha đất được giao cho nhà đầu tư (thành phố thu tiền đất), 800ha cho nhà đầu tư thuê và hơn 500ha giao để quản lý trồng và phát triển rừng. Hầu hết các dự án đều hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngành chức năng của thành phố đang tiến hành rà soát lại quy hoạch trên bán đảo Sơn Trà.

“Rà soát rồi xử lý như thế nào cũng là bài toán khó bởi khi giao đất cho nhà đầu tư, giá đất rẻ. Nếu bây giờ thành phố thu hồi đất, phải bố trí lại đất nơi khác cho nhà đầu tư hoặc phải bồi thường cho nhà đầu tư theo giá thị trường. Đây là vấn đề không đơn giản”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Trong quá trình rà soát, lãnh đạo thành phố sẽ hợp tác, tranh thủ các ý kiến phản biện, góp ý của các hiệp hội, tổ chức, chuyên gia về các lĩnh vực có liên quan để giải bài toán này.

Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: SƠN TRUNG

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị báo chí nên bày tỏ quan điểm về bán đảo Sơn Trà trên tinh thần khoa học, cầu thị, tích cực. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cam kết không để yếu tố kinh tế lấn át vấn đề bảo tồn.

"Lãnh đạo thành phố cũng không chịu “áp lực” nào từ phía doanh nghiệp. Nếu có sức ép, đó chính là làm sao cho đúng quy định, tránh kiện tụng và các vấn đề pháp lý liên quan đến việc rà soát, thu hồi, loại bỏ các dự án.

Kết quả rà soát quy hoạch sẽ được báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, tiếp tục thảo luận các phương án xử lý tốt nhất để đưa ra kết luận cuối cùng. Quan điểm chung của lãnh đạo thành phố là sau khi rà soát sẽ giảm số dự án so với quy hoạch, số phòng khách sạn chắc chắn sẽ giảm hơn so với con số quy hoạch là 1.600 phòng", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Trả lời các cơ quan báo chí về thông tin 17 cán bộ hưu trí gửi thư lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ kiến nghị bảo vệ Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay chưa có thông tin hoặc thư của các cán bộ này gửi đến lãnh đạo thành phố. Trong các cuộc gặp mặt gần đây với hội viên CLB Thái Phiên, sĩ quan cao cấp nghỉ hưu tại thành phố, lãnh đạo thành phố cũng chưa nghe ai có ý kiến gì về Sơn Trà.

S.TRUNG
 

;
.
.
.
.
.