Nỗ lực phòng cháy, chữa cháy ở Sơn Trà

.

Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) bởi nơi đây có nhiều nhà cao tầng, khu chung cư, các địa điểm vui chơi, giải trí; đồng thời cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện, lễ hội quan trọng của quốc gia cũng như thành phố.

Nhiều khu chung cư, nhà cao tầng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên công tác phòng cháy, chữa cháy phải luôn được chú trọng.
Nhiều khu chung cư, nhà cao tầng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên công tác phòng cháy, chữa cháy phải luôn được chú trọng.

Thượng tá Trần Phước Đức, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 3 (đóng chân tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy nổ xảy ra trên địa bàn, hằng năm, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã tích cực dự báo tình hình trong lĩnh vực PCCC, đồng thời thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp về bảo đảm an toàn PCCC, qua đó tham mưu cho địa phương ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác PCCC. Song song với công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ địa phương, để bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát PCCC, Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố, Phòng cũng đã kịp thời xây dựng chương trình công tác năm và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ các sự kiện văn hóa, lễ hội…

PCCC ở Sơn Trà luôn lấy phòng ngừa là chính, trong đó đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền lưu động bằng xe chữa cháy trên các tuyến đường, chợ, khu dân cư, công viên, nơi tập trung đông người trên địa bàn quận trong các dịp lễ, Tết, các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước; phối hợp với Đài truyền thanh quận tổ chức tuyên truyền công tác PCCC trên các loa phát thanh tại các cụm dân cư trên địa bàn, với thời lượng phát sóng 5 phút mỗi ngày. Ngoài ra, Phòng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cơ sở, UBND các phường tiến hành tuyên truyền luật, kiến thức cơ bản về PCCC cho cán bộ, nhân viên, người lao động, chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, cán bộ, nhân dân, các cụm dân cư, khu chung cư, trường học. Đồng thời, tiếp tục củng cố, duy trì, nhân rộng “Cụm dân cư an toàn PCCC”, “Khu chung cư an toàn PCCC”, “Cụm cơ quan, xí nghiệp an toàn PCCC”; qua đó tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC và hướng dẫn người dân cách sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như cách thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. “Qua tổ chức các hoạt động này giúp cán bộ, nhân dân, người lao động nhận thức, nâng cao trách nhiệm đối với công tác PCCC; đồng thời kiểm tra khả năng phối hợp của các lực lượng, đánh giá được chất lượng, phương án chữa cháy, kịp thời khắc phục những thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác PCCC”, Thượng tá Trần Phước Đức cho biết. Đến nay, trên địa bàn quận Sơn Trà, số hộ dân mua sắm phương tiện PCCC đạt cao, trong đó điển hình như phường An Hải Đông có 98% hộ dân mua phương tiện PCCC, phường Nại Hiên Đông có 97,5% hộ dân...

Không chỉ có sự vào cuộc của lực lượng chuyên môn mà UBND các phường, các tổ chức, đoàn thể cũng đã duy trì, đổi mới phương pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền PCCC, gắn phong trào PCCC với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư” với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn dân cư, từng cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Cơ quan, trường học an toàn, tự quản”, “Cụm dân cư an toàn PCCC”, “Hộ dân cư an toàn PCCC”… “Mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, “Khu chung cư an toàn PCCC” đến nay đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở vào cuộc. Người dân tích cực tham gia công tác PCCC. Lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng đã tích cực phát hiện, tham gia các vụ cứu chữa nên không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng”, Thượng tá Đức khẳng định. Từ đầu năm đến nay, quận Sơn Trà xảy ra 32 vụ cháy nhỏ, chủ yếu cháy nhà dân, nguyên nhân chính do sự cố điện.

Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay, nhằm hạn chế cháy nổ xảy ra, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã kiểm tra tại các khu dân cư, các cơ sở kinh doanh, nhà cao tầng, khu chung cư để tiếp tục phát hiện những bất cập, thiếu sót, tiến hành chỉ đạo khắc phục. Theo Thượng tá Trần Phước Đức, hạn chế lớn nhất trong công tác PCCC tại cơ sở chính là lối thoát nạn. “Do người dân xây nhà chỉ chú trọng đến việc bảo vệ tài sản nên không để lại lối thoát. Vì vậy, khi có sự cố xảy ra rất dễ thiệt hại về người”, Thượng tá Đức nhìn nhận. Ngoài ra, một số đơn vị, địa phương còn chủ quan, người đứng đầu các cơ sở chưa chú trọng công tác PCCC. Đây là những vấn đề cần được quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.