Nâng cao mức sống gia đình chính sách

.

Ngoài thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với gia đình chính sách, phát động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, UBND quận Sơn Trà còn tập trung cho chương trình nâng cao mức sống gia đình chính sách, nhất là việc hỗ trợ hộ nghèo người có công.

Chương trình nâng cao mức sống gia đình chính sách luôn được quận Sơn Trà tập trung triển khai. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Sáo chăm sóc cháu để các con tranh thủ đi làm có thêm thu nhập.
Chương trình nâng cao mức sống gia đình chính sách luôn được quận Sơn Trà tập trung triển khai. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Sáo chăm sóc cháu để các con tranh thủ đi làm có thêm thu nhập.

Chúng tôi đến phường Mân Thái thăm hộ bà Nguyễn Thị Sáo (76 tuổi) là người có công cách mạng. Bà Sáo đã già yếu, hiện sống với một người con thần kinh không ổn định, một người con làm thợ nề, con dâu buôn bán dạo, 2 cháu còn đi học. Chồng bà Sáo cũng là người có công cách mạng đã mất đầu năm 2017. Bà Sáo nói, lúc còn trẻ, ông Trì (chồng bà) và bà cùng tham gia hoạt động cách mạng, vận chuyển tài liệu, cảnh giới địch, làm hầm bí mật nuôi cán bộ cách mạng hoạt động… Ông Trì và bà Sáo đều được tặng thưởng Huy chương kháng chiến. Nay ông Trì đã mất, bà Sáo già yếu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng chính quyền các cấp luôn quan tâm, hằng năm, cứ đến các dịp lễ, Tết và Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, lãnh đạo địa phương đều đến thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình được phần nào. Mới đây, thành phố cũng hỗ trợ khó khăn đột xuất cho hộ bà Sáo 3 triệu đồng, quận hỗ trợ 2 triệu đồng, phường 1 triệu đồng. Quận Sơn Trà đang đẩy nhanh thực hiện chế độ bảo trợ xã hội cho con trai tâm thần của bà Sáo…

Chúng tôi đến thăm hộ ông Ngô Văn Khai (74 tuổi, phường An Hải Đông) và được biết, từ năm 1965 đến 1975, ông Khai hoạt động cách mạng liên tục và được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng ba, Huân chương chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Chiến sĩ giải phóng… Năm 1976, từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ), ông Khai chuyển về làm nhân viên bảo vệ Công ty Vật tư Quảng Nam-Đà Nẵng, đến năm 1980 nghỉ theo chế độ. Ông Khai trăn trở, ông có 3 người con nhưng không phụ giúp gì được cho ông, cộng với những vết thương thời chiến tranh mỗi khi trở trời đau nhức, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Phường An Hải Đông đã tạo điều kiện cho ông Khai hưởng trợ cấp mất sức lao động gần 1,5 triệu đồng/tháng, trợ cấp thường xuyên đối với người có công, thương binh 500.000 đồng/tháng. Các dịp lễ, Tết cũng thường xuyên đến động viên thăm hỏi và tặng quà đột xuất cho gia đình. Mới đây, thành phố cũng đã hỗ trợ giải quyết khó khăn đột xuất cho hộ ông Khai 3 triệu đồng, quận hỗ trợ 1,5 triệu đồng; ngoài ra, quận cũng đang giải quyết chế độ bảo trợ xã hội người tâm thần cho con ông Khai…

Có thể thấy, thời gian qua, quận Sơn Trà tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đối với chương trình nâng cao mức sống gia đình chính sách. Thực hiện việc hỗ trợ cho hộ nghèo là người có công thoát nghèo, năm 2017, Phòng LĐ-TB&XH quận đã phối hợp với Phòng Người có công, Phòng Trẻ em của Sở LĐ-TB&XH tiến hành trao tiền hỗ trợ khó khăn và hỗ trợ học bổng cho 8 hộ với số tiền 63 triệu đồng. Phòng LĐ-TB&XH cũng tham mưu trình UBND quận chuyển 4 hộ sang hộ nghèo không còn sức lao động; hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ bảo trợ xã hội cho 5 trường hợp. Bà Nguyễn Thị Kim Minh, Phó phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà cho biết, hiện, quận Sơn Trà còn 31 hộ nghèo chính sách. Thông qua chương trình nâng cao mức sống gia đình chính sách, hỗ trợ sinh kế cho gia đình chính sách nghèo, khó khăn; lồng ghép các chương trình giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi… nhiều hộ gia đình có công đã có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần nâng cao mức sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cùng với việc nâng cao mức sống gia đình chính sách, các hoạt động khác như tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nâng cấp và chăm sóc đài tưởng  niệm; tổ chức thăm viếng, tặng quà đối tượng chính sách; công tác điều dưỡng người có công… luôn được quận Sơn Trà tập trung thực hiện. Qua đó, vận động các cấp, các ngành, Mặt trận, các hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.