.
TIẾN TỚI NGÀY BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016-2021 (22-5-2016)

Bảo đảm quyền của cử tri trong bầu cử

.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận Liên Chiểu đang tập trung chỉ đạo, triển khai tốt các bước bầu cử theo quy định.

Rà soát kỹ danh sách cử tri

Quận Liên Chiểu là địa bàn đông dân cư, có nhiều công nhân, sinh viên tạm trú để làm ăn, sinh sống và học tập. Điều này gây những khó khăn không nhỏ cho công tác rà soát, lập danh sách cử tri trên địa bàn. UBBC quận Liên Chiểu đã đề nghị các địa phương, lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, chi bộ khu dân cư, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tập trung rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu. Trong đó, xác định rõ đối tượng thường trú, tạm trú, tạm vắng; lập danh sách công dân để đảm bảo quyền của cử tri trong bầu cử.

Công nhân Nguyễn Văn Thủy (làm việc tại KCN Hòa Khánh, tạm trú ở tổ 11C, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết: “Nửa tháng trước, tổ trưởng tổ dân phố và chủ nhà trọ đến gặp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những người ở trọ.

Qua nói chuyện, trao đổi, tôi đã hiểu và ý thức được quyền, trách nhiệm của cá nhân trong đợt bầu cử lần này. Hơn nữa, ngày bầu cử trúng vào chủ nhật, đây cũng là ngày nghỉ nên chắc chắn tôi sẽ tham gia bầu cử”. Cùng tâm trạng phấn khởi trước ngày bầu cử, sinh viên Lê Tuấn Linh (Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Được nhà trường hướng dẫn, tổ dân phố ở khu trọ vận động về cuộc bầu cử sắp tới, em thấy rất tự hào khi lần đầu tiên tham gia ngày hội lớn của đất nước. Trước ngày bầu cử, bản thân em sẽ tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND để lựa chọn ra những người xứng đáng”.  

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBBC quận, các phường trên địa bàn tích cực phối hợp với hội, đoàn thể, chỉ đạo tổ dân phố trong công tác rà soát, nắm tình hình số cử tri tạm trú, tạm vắng trên địa bàn.

Cùng với đó, tổ dân phố cũng nắm bắt thông tin, nguyện vọng cử tri tạm trú, tạm vắng để biết họ muốn thực hiện quyền bầu cử ở nơi tạm trú hay nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, từ đó mới thống nhất danh sách cử tri để gửi về UBND các phường theo quy định. Đến nay, qua rà soát, trên địa bàn quận Liên Chiểu có trên 97.000 cử tri tại 5 phường, trong đó có trên 8.500 cử tri là học sinh, sinh viên. Hiện tại, UBND các phường và các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn đã niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND các phường, những nơi công cộng, nhà văn hóa và thông báo để nhân dân theo dõi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, để công dân nắm bắt và thực hiện tốt quyền bầu cử của mình, phường Hòa Khánh Bắc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức.

Tại các trục đường chính, phường chỉ đạo treo tranh cổ động, pa-nô, áp-phích, băng-rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử. Các tuyến phố và nhà văn hóa khu dân cư đều treo cờ Tổ quốc, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử.

“Qua nắm bắt tình hình ở cơ sở cho thấy, cử tri trên địa bàn phường đã hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Nhiều người còn tích cực tuyên truyền, trao đổi với các thành viên trong gia đình để thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri khi tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử đảm bảo đúng quy định. Đến nay, nhân dân trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc đều yên tâm, phấn khởi chờ đón ngày hội lớn”, ông Nhân khẳng định.

Theo UBBC quận Liên Chiểu, quận Liên Chiểu có 62 đơn vị bầu cử, 878 tổ bầu cử; công tác chuẩn bị cho bầu cử được thực hiện đúng quy định, đúng lộ trình đề ra. Ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Liên Chiểu cho hay, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp thành công, bên cạnh việc thực hiện kế hoạch bầu cử và nhân sự, các địa phương của quận đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử.

Từ nay đến hết tháng 4, các địa phương tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, quyền bầu cử của công dân... Tiếp đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền với tần suất cao nhất trên mọi phương tiện và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung vào những nội dung về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND, các quy định về trình tự, thể thức bầu cử, tiến độ, không khí bầu cử ở các địa phương...

Song song công tác tuyên truyền, UBBC các cấp trên địa bàn quận chú trọng đến hệ thống cơ sở vật chất tại các đơn vị bầu cử và địa điểm bầu cử. Hòm phiếu và con dấu được cấp phát theo đúng quy định. 100% khu vực bỏ phiếu được cấp hòm phiếu mới, con dấu riêng…

Cũng theo ông Võ Công Chánh, để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao, UBBC quận đề nghị lực lượng Công an quận, phường xây dựng kế hoạch đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nắm vững tình hình dư luận, tập trung giải quyết các đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân và ổn định tình hình tư tưởng, chính trị trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.