.

Tăng cường tuyên truyền công tác bầu cử

.

Nhằm phát hiện và hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc trong công tác triển khai bầu cử ở địa phương, bảo đảm cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố vừa hoàn thành đợt 1 giám sát triển khai công tác bầu cử ở 14 phường, xã. Kết quả giám sát cho thấy cần phải đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đặc biệt quan tâm tuyên truyền bầu cử đến cử tri trẻ.

Qua hoạt động giám sát của Mặt trận cho thấy cần phải đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.  TRONG ẢNH: Tuyên truyền bầu cử trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Qua hoạt động giám sát của Mặt trận cho thấy cần phải đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. TRONG ẢNH: Tuyên truyền bầu cử trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Ba nội dung được các đoàn giám sát tập trung là nội dung thực hiện trong hiệp thương lần thứ nhất, giám sát hoạt động của tổ chức phụ trách bầu cử và giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, thủ tục, hồ sơ ứng cử.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải cho hay: Qua giám sát cho thấy do tuyên truyền chưa sâu, chưa đến từng hộ cử tri nên có tình trạng cử tri tham gia hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp phường, xã và hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử chưa đông đủ.

Vấn đề này đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức. Đối tượng tuyên truyền cần tập trung vào cử tri trẻ. Việc này phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị ở địa phương, không thể chỉ giao cho Đoàn Thanh niên được. Qua giám sát, nổi lên mô hình tuyên truyền bầu cử của quận Hải Châu bằng tờ rơi in ngắn gọn nội dung tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 phát đến từng hộ cử tri.

Điểm chung nhất ở các phường, xã, nơi ghi nhận ý kiến cử tri nơi cư trú góp ý với người ứng cử cơ quan dân cử từ cấp Quốc hội cho đến HĐND phường, xã đều mong muốn người ứng cử nếu trúng cử cần giữ mối quan hệ gần gũi hơn với nhân dân.

Mặc dù chưa đến thời điểm mạn đàm tiểu sử ứng cử viên nhưng tại các hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú ghi nhận nhiều ý kiến kỳ vọng người ứng cử nếu trúng cử làm đại biểu dân cử hãy làm hết mình để xứng đáng với kỳ vọng, gửi gắm của cử tri. Có nơi, cử tri cũng thể hiện thái độ rất rõ ràng và không chấp nhận đối với những trường hợp chưa đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện ứng cử vào cơ quan dân cử.

Có trường hợp người ứng cử thậm chí còn không biết nơi cư trú của mình là tổ dân phố nào. Qua hoạt động giám sát, Mặt trận thành phố đã chấn chỉnh trường hợp một phường đưa Ban Liên lạc công an hưu trí của phường vào thành phần tham gia hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Qua giám sát cho thấy nhiều quận, huyện đã tổ chức tập huấn công tác Mặt trận tham gia và giám sát bầu cử từ cấp phường đến Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Công tác này được tập trung do đại bộ phận cán bộ Mặt trận ở cơ sở là mới, chưa có kinh nghiệm tham gia công tác bầu cử.

Cuộc bầu cử lần này có điểm mới là Mặt trận các cấp triển khai thực hiện Luật MTTQ Việt Nam sửa đổi năm 2015. Theo đó, Mặt trận không chỉ tham gia công tác bầu cử mà còn giám sát bầu cử, giám sát đại biểu cơ quan dân cử; cùng với thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Từ nay đến ngày bầu cử 22-5, các đoàn giám sát của Mặt trận thành phố sẽ tiếp tục tổ chức 2 đợt giám sát nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của người dân.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.