.

Thi đua bầu cử đúng pháp luật

.

“Thi đua thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 phải đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Việc khen thưởng phải đúng thực chất, không chạy theo thành tích, không đề nghị khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về bầu cử”, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng thành phố Đặng Chí Thanh nhấn mạnh yêu cầu của đợt thi đua thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa được UBND thành phố ban hành kế hoạch.

Thi đua không để bầu lại, bầu thêm

Nội dung của đợt thi đua gồm 4 công tác trọng tâm: Chỉ đạo bầu cử, tuyên truyền, tổ chức bầu cử và bảo đảm an ninh trật tự. Trong đó, công tác tổ chức bầu cử được nhấn mạnh ở các nội dung công việc phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật về bầu cử, gồm: Thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử đúng quy định, phân công công việc phù hợp, hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định pháp luật; việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, trang trí khu vực bỏ phiếu trang trọng, đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu, phiếu bầu, tổ chức ngày bầu cử đúng quy định, tỷ lệ cử tri đi bầu cao, không bầu thay, không để bầu lại, bầu thêm; bầu cử đúng thời gian, tỷ lệ phiếu không hợp lệ ít, kiểm phiếu chặt chẽ, chính xác.

Nội dung thi đua bầu cử yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Công tác tuyên truyền bầu cử phải triển khai với nhiều hình thức, đa dạng và hiệu quả đến địa bàn khu dân cư, trong từng đơn vị.

Đối tượng tham gia đợt thi đua là các cơ quan công tác Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội và đoàn thể thành phố; UBND quận, huyện, phường, xã và các đơn vị Trung ương trên địa bàn được phân công tham gia phục vụ công tác bầu cử; các tổ chức phụ trách, cá nhân tham gia công tác bầu cử.

Phòng ngừa sai sót lặp lại

“Vụ việc một Tổ bầu cử của phường Mân Thái, quận Sơn Trà vi phạm pháp luật về bầu cử, không đóng dấu của Tổ bầu cử trên phiếu bầu xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho công tác bầu cử của phường”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường Mân Thái Đặng Đình Hưởng cho hay. Thực hiện tinh thần kế hoạch thi đua bầu cử của UBND thành phố, cùng với triển khai 4 nội dung của đợt thi đua, Đảng ủy, UBND và Ủy ban bầu cử phường tập trung cho việc bảo đảm chất lượng nhân sự thành viên các Tổ bầu cử.

Công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử phải được chú trọng; cùng với đó, việc xây dựng kế hoạch kiểm tra phải “sờ” tận tay công việc của các tổ chức phụ trách bầu cử, nhất là các Tổ bầu cử. “Có thể cái sai năm xưa không lặp lại nhưng vẫn phải chủ động phòng ngừa cái sai khác có thể xảy ra”, ông Hưởng nói.

Công tác thi đua bầu cử của quận Ngũ Hành Sơn cũng được cụ thể hóa bằng kế hoạch thi đua thực hiện công tác bầu cử của UBND quận. Mục tiêu thi đua của quận xác định cử tri đi bầu với tỷ lệ cao nhất, đúng pháp luật, không để xảy ra bầu thay hay vi phạm các quy định pháp luật về bầu cử.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên, tại các cuộc tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử, lãnh đạo quận lồng ghép phát động thi đua thực hiện công tác bầu cử, trong đó yêu cầu các Tổ bầu cử thực hiện thời gian bỏ phiếu đúng quy định tại Điều 71, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Yêu cầu của đợt thi đua là không chạy theo tiến độ bầu cử, bầu nhanh cho xong mà dẫn đến bầu thay. Các quận, huyện khác cũng đề ra yêu cầu tương tự, trong đó chú trọng việc vận động cử tri phát huy tinh thần dân chủ bầu đúng thời gian, không bầu thay, bảo đảm tránh sai sót không đáng có làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

Theo Kế hoạch 1692/KH-UBND của UBND thành phố về tổ chức đợt thi đua thực hiện công tác bầu cử, có các hình thức khen thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 5 tập thể và 5 cá nhân; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố: 30 tập thể và 30 cá nhân, trong đó: Các cơ quan công tác Đảng, sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể thành phố: 7 tập thể và 7 cá nhân; quận, huyện: 21 tập thể và 21 cá nhân (mỗi quận, huyện đề nghị 3 tập thể và 3 cá nhân, trong đó có 2 tập thể và 2 cá nhân cấp phường, xã); các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố: 2 tập thể và 2 cá nhân. Căn cứ tình hình thực tế, các đơn vị, địa phương quy định số lượng khen thưởng (giấy khen) cho phù hợp.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.