.

UBND thành phố đối thoại với các hộ dân

.

* Xác minh lại trường hợp hộ ông Vũ Văn Nam

Ngày 14-4, UBND thành phố có buổi đối thoại với 3 hộ dân gồm ông Vũ Văn Nam (trú 213 Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê), ông Phan Văn Ta (trú tổ 75 Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và ông Lý Việt Trung (trú 23 Nguyễn Công Hoan, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Buổi đối thoại do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hộ ông Vũ Văn Nam khiếu nại việc thành phố phê duyệt giá bán nhà, đất tại 213 Hải Phòng cho gia đình ông không đúng quy định. Theo đó, ngày 3-8-1996, Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (cũ) có giấy báo gửi ông Nam về việc nộp tiền cược để được xem xét giải quyết xin mua nhà theo Nghị định 61/CP. Ông Nam đã nộp 1 triệu đồng tiền cược cho Công ty Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng theo biên lai ghi ngày 7-8-1996.

Theo Thông báo số 194/TB-UB ngày 12-7-1997 của UBND thành phố, thông báo nội dung phiên họp Hội đồng Bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ thì ngôi nhà ông Nam nằm ngoài diện được bán, nên việc lập thủ tục bán nhà cho ông Nam phải dừng lại. Ngày 2-11-2006, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng (mới) có Công văn số 922/CT trả lời đơn xin mua nhà của ông Nam rằng, ngôi nhà số 213 Hải Phòng nằm trong danh sách thành phố phê duyệt không giải quyết bán, đồng thời đề nghị ông Nam đến công ty để nhận lại tiền cược.

Ngày 14-7-2007, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 294/TB-VP thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến: “Trường hợp ông Vũ Văn Nam ở 213 Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng dừng không xem xét, giải quyết theo chủ trương của UBND thành phố”.

Năm 2008, thành phố có chủ trương cho phép bán nhà mặt tiền (như hộ ông Nam) theo giá cao cho người đang thuê và Công ty Quản lý nhà đã gửi văn bản đến hộ ông Nam thông báo chủ trương này và đề nghị nếu có nhu cầu mua phải nộp đơn để giải quyết theo quy định. Sau đó, ông Nam có đơn xin mua nhà giá cao (công sản), nhưng tiếp đó không đồng ý mua mà yêu cầu được giải quyết theo Nghị định 61/CP.

Tại buổi đối thoại, sau khi lắng nghe ý kiến giải trình của các cơ quan chức năng cũng như ông Vũ Văn Nam, xác định việc thực hiện các văn bản liên quan chưa thuyết phục, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và một số cơ quan chức năng thắc mắc: Tại sao ông Nam đã nộp tiền cược (1 triệu đồng) từ tháng 8-1996 mà không giải quyết bán ngay cho ông Nam.

Trong khi phải đến 1 năm sau (ngày 12-7-1997), thành phố mới có văn bản mới về việc nhà ông Nam thuê không nằm trong diện bán? Điều đáng nói, từ khi ông Nam nộp tiền cược đến khi giấy thông báo nhà 213 Hải Phòng không nằm trong diện được bán kéo dài đến 10 năm. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất giao Thanh tra thành phố xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan và báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-5-2016 để trả lời công dân xác đáng.

Trường hợp hộ ông Phan Văn Ta khiếu kiện Quyết định số 7345/QĐ-UBND ngày 10-9-2012 của UBND thành phố về phê duyệt giá trị đền bù, hỗ trợ các hộ giải tỏa để thực hiện dự án Khu đô thị công nghệ FPT; Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày 18-3-2015 của UBND thành phố phê duyệt giải quyết hỗ trợ đền bù, bố trí tái định cư đối với các hộ giải tỏa tại dự án Khu đô thị công nghệ FPT.

Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra thành phố kết luận: Các quyết định của UBND thành phố phù hợp với quy định và đã có xem xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế của gia đình ông Ta. Việc khiếu nại của ông Ta là thiếu cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý với báo cáo của Thanh tra thành phố về trường hợp của ông Phan Văn Ta; theo đó giữ nguyên các quyết định đã ban hành, yêu cầu hộ ông Ta chấp hành các quyết định trên và không chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của ông Ta.

Trường hợp ông Lý Việt Trung (trú 23 Nguyễn Công Hoan) khiếu nại Quyết định số 2464/QĐ-UBND ngày 21-8-2014 của UBND quận Cẩm Lệ về việc phê duyệt tính pháp lý về nhà đất, cây cối hoa màu đối với 70 trường hợp giải tỏa để thực hiện dự án nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan và yêu cầu bồi thường 100% giá đất ở cho diện tích đất thu hồi.

Sau khi nghe báo cáo của Thanh tra thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất kiến nghị của Thanh tra, tổ chức đối thoại với ông Lý Việt Trung; giữ nguyên Quyết định số 3532/QĐ-UBND ngày 24-11-2014 của UBND quận Cẩm Lệ về giải quyết đơn khiếu nại của ông Lý Việt Trung đối với Quyết định số 2464/QĐ-UBND; không chấp nhận khiếu nại của ông Lý Việt Trung đối với quyết định số 2464/QĐ-UBND.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.