.

Phát huy trí tuệ, tâm huyết người ngoài Đảng

.

Sau hai lần hiệp thương, tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố đều đạt so với quy định là không dưới 10%.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Quá trình tổ chức hội nghị hiệp thương và quy trình giới thiệu ứng cử viên đã được các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, đúng luật. Theo đó, ứng cử viên HĐND thành phố: có 98 ứng cử viên, trong đó có 15 người ngoài Đảng (15,3%); ứng cử viên HĐND quận, huyện: có 449 ứng cử viên, trong đó có 45 người ngoài Đảng (10,02%); ứng cử viên HĐND phường, xã: có 2.781 ứng cử viên, trong đó có 612 người ngoài Đảng (22,01%).

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhìn nhận: Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước, góp phần quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cũng như địa phương. Bộ phận ngoài Đảng có nhiều người rất xứng đáng, có người là những công dân ưu tú ở địa phương, nhưng vì nhiều lý do, họ chưa hoặc không đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc tham chính của họ chính là phát huy trí tuệ, tâm huyết đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung.

Huyện Hòa Vang là địa phương có tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia ứng cử cao so với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố với số ứng cử viên HĐND huyện 61 người, trong đó tỷ lệ người ngoài Đảng đạt 13,1%; ứng cử viên HĐND xã có 563 người, tỷ lệ người ngoài Đảng đạt 20,2%.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang, khẳng định: Tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia ứng cử ĐB HĐND các cấp đạt khá cao, thể hiện việc mở rộng dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời, đó cũng là điều cần thiết, để phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân dân tham gia đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Để làm được điều đó, phải tổ chức thật tốt việc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp xúc với các ứng cử viên, tăng cường đối thoại trực tiếp để người dân có đầy đủ thông tin chính xác, rõ ràng, có đủ độ tin cậy lựa chọn, giới thiệu bầu cử những ứng cử viên mà mình tin tưởng; đồng thời thể hiện quyền lựa chọn đại biểu có đức, có tài đại diện cho mình thực hiện quyền lực Nhà nước, bà Hiệp cho hay.

Trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc đổi mới và hội nhập ngày càng sâu rộng, vấn đề chất lượng đại biểu HĐND các cấp lại càng đòi hỏi cao hơn rất nhiều so với việc cơ cấu theo tỷ lệ. Theo cử tri Phạm Thanh Thủy, quận Cẩm Lệ, dù là người ngoài Đảng, nhưng nếu họ có chuyên môn, nghiệp vụ, có am hiểu thực tế; nói đi đôi với làm, dám đấu tranh chống lại những biểu hiện suy thoái; có sự liên hệ mật thiết với nhân dân, biết đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân… thì cần phải động viên, khuyến khích để họ tham gia ứng cử vào HĐND các cấp.

Điều 1, Nghị quyết số 1132/NQ- UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16-1-2016, hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, có quy định: “Phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%”.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.