.

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo luật định

.

* Giảm thải khí nhà kính trong thiết kế kiến trúc và đô thị

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Quản lý đất đai Việt Nam (3-10-1945 – 3-10-2015) do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 3-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, 70 năm qua, ngành Quản lý đất đai góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với thành phố Đà Nẵng, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu kịp thời cho UBND thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, đưa công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quy hoạch chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản đồng bộ, diện mạo thành phố được thay đổi khang trang, hiện đại, đời sống nhân dân được nâng cao. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố đạt được những kết quả đáng kể, tạo điều kiện tốt hơn cho người sử dụng đất thực hiện các quyền theo luật định…

Dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân, tặng Kỷ niệm chương cho 81 cá nhân thuộc ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố; UBND thành phố tặng Cờ thi đua cho Sở Tài nguyên và Môi trường vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.

NGỌC PHÚ

* Chiều 4-10, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam và Hội KTS thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức kỷ niệm Ngày Kiến trúc thế giới năm 2015 (ngày 5-10) với chủ đề “Kiến trúc, xây dựng, khí hậu - trách nhiệm và giải pháp”, nhằm đẩy mạnh nâng cao nhận thức của xã hội nói chung và giới KTS nói riêng trong việc ứng dụng rộng rãi giải pháp giảm thải khí nhà kính trong thiết kế kiến trúc và đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, cho biết Chính phủ đã xác định biến đổi khí hậu là lĩnh vực ưu tiên cần hỗ trợ phát triển do nước ta dễ bị tổn thương bởi các tác động của biến đổi khí hậu, nguy cơ mực nước biển dâng, bão gia tăng tại các vùng đồng bằng trũng và dọc theo bờ biển. Ngày Kiến trúc thế giới 2015 là dịp để nâng cao nhận thức về các nguy cơ phát sinh do biến đổi khí hậu từ mỗi hành động nhỏ hằng ngày; là dịp để giới KTS nhận thức rõ hơn về trách nhiệm nghề nghiệp trong việc tăng cường nghiên cứu, ứng dụng giải pháp thiết kế kiến trúc, đô thị tiết kiệm năng lượng, giảm thải khí nhà kính trong công tác tư vấn, thuyết phục các doanh nghiệp, các chủ đầu tư cùng góp phần tham gia chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững vì chất lượng sống.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng là thành phố thường xuyên gánh chịu những thiệt hại nặng nề của bão, lũ lụt, Đà Nẵng rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động rõ rệt đến thời tiết, thiên tai ở thành phố. Thông qua Ngày Kiến trúc thế giới và các ý tưởng về kiến trúc xanh, giảm thải khí nhà kính, thành phố sẽ cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích, đưa vào các đồ án nghiên cứu quy hoạch, kiến trúc phù hợp để phát triển bền vững.

Dịp này, Hội KTS thành phố Đà Nẵng tổ chức trao giải thưởng Kiến trúc Sao Biển 2015 cho 8 đồ án kiến trúc của các KTS trẻ và sinh viên kiến trúc, nổi bật là đồ án: Nhà ở cho người dân vùng bão lũ (sinh viên Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng), Trung tâm văn hóa thành phố Đà Nẵng (sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng), Game Center (sinh viên Trường ĐH Duy Tân)...

HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.