.

Tăng cường công tác điều trị, hỗ trợ người nghiện

.

ĐNĐT - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại buổi làm việc với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Giáo dục – dạy nghề 05-06 (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) ngày 3-10.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng hỏi thăm học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng thăm hỏi học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06

Tiếp tục hỗ trợ điều trị methadone

Tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại Đà Nẵng.

Theo đó, bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cho biết, sau 5 năm thu dung bệnh nhân, hiện có 559 bệnh nhân được phê duyệt (trong đó có 7 bệnh nhân đã được xét duyệt nhưng chưa khởi liều).

Đáng lưu ý có đến 67 bệnh nhân (chiếm 19%) là người ngoài tỉnh nhưng đăng ký tạm trú tại thành phố để tham gia chương trình methadone. Đồng thời, có hơn 26% bệnh nhân tham gia điều trị methadone đã ra khỏi chương trình trong 5 năm qua, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân tự bỏ, có hành vi vi phạm pháp luật và tập trung cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06.

“Trước đây, do có sự đầu tư kinh phí của dự án Hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, bệnh nhân điều trị methadone hoàn toàn được miễn phí. Từ năm 2016, không còn nguồn tài trợ từ dự án nên nếu thu phí sẽ là một trở ngại không nhỏ cho bệnh nhân tham gia điều trị. Bởi vậy, rất cần có sự hỗ trợ về tài chính từ phía thành phố” - bà Đào nói.

Ngoài ra, theo bà Đào, việc mở cửa sớm phục vụ bệnh nhân đã gây khó khăn cho nhân viên y tế trong quản lý, theo dõi và điều trị. Bên cạnh đó, cơ sở điều trị methadone số 1 còn chật hẹp, gây hạn chế trong việc triển khai hoạt động của cơ sở như: nơi sinh hoạt, họp câu lạc bộ cho bệnh nhân, chưa có phòng vệ sinh riêng cho bệnh nhân, phòng tư vấn, điều trị chật hẹp chưa đảm bảo tính riêng tư trong quá trình tư vấn, điều trị…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, sau khi điều trị bằng methadone, bên cạnh việc cai nghiện ma túy, hạn chế vi phạm pháp luật để có tiền hút chích, thì số bệnh nhân có việc làm tăng từ hơn 39% lên hơn 71% cho thấy hiệu quả rõ rệt nhất của chương trình. Điều này đã góp phần giảm gánh nặng xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc.

“Đa số người nghiện đều khó khăn, thu nhập không ổn định nên trong năm 2016, thành phố sẽ dùng ngân sách hỗ trợ để người nghiện tiếp tục được điều trị miễn phí. Ai bỏ điều trị phải đến tìm hiểu nguyên nhân và vận động họ tiếp tục điều trị lại” - ông Đặng Việt Dũng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, việc uống thuốc vào thời gian nào cho phù hợp thì Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cần có sự trao đổi với bệnh nhân chứ đừng vì lý do thủ tục hành chính mà làm gián đoạn thời gian uống thuốc, ảnh hưởng đến việc điều trị của họ.

"Không phải ra khỏi Trung tâm là xong"     

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến thăm Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang).

Tại đây, ông Đặng Việt Dũng đã đi thăm nơi ăn, ở, khu vui chơi, lao động của các học viên tại Trung tâm và khá hài lòng về những hoạt động chuyên nghiệp, bài bản tại đây.

Ông Trần Công Nguyên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 cho biết, đơn vị hiện đang gặp những khó khăn như: số lượng học viên vào Trung tâm tăng nhanh đột biến từ sau khi thực hiện Quyết định số 28 của UBND thành phố; thời gian học viên ở Trung tâm dài hơn so với trước đây dẫn đến tình trạng quá tải, gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý, bố trí chỗ ở, sinh hoạt cho học viên.

“Gần 90% số học viên tiếp nhận vào Trung tâm đã sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là loại ma túy đá. Vì thế, phần lớn các học viên này đều bị ảnh hưởng đến thần kinh, tâm lý, loạn thần. Vì vậy, quá trình quản lý, điều trị, cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn” - ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cho biết thêm, mức tiền ăn của học viên là 700.000 đồng/tháng/học viên (do thành phố hỗ trợ) còn thấp so với giá cả tăng nhanh như hiện nay.

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đồng ý việc tăng chế độ cho học viên và lưu ý về cách thức giúp đỡ người nghiện; đồng thời chỉ đạo tăng cường thêm bác sỹ tại Trung tâm để phục vụ tốt công tác cai nghiện.

“Nên theo dõi, quản lý người nghiện sau khi ở Trung tâm về chứ không phải ra khỏi Trung tâm là xong. Nếu giao cho địa phương thì không hiệu quả mà ngành LĐ-TB&XH cần theo sát để giúp họ về việc làm, vốn… để hòa nhập cộng đồng, tránh tình trạng tái nghiện” - ông Đặng Việt Dũng nói.

                                                  Phương Trà

;
.
.
.
.
.