.

9 tháng, hơn 6.500 người chết vì TNGT

.

ĐNĐT - Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác cuối năm tổ chức ngày 2-10.

Hiện trường một vụ TNGT chết người tại quận Ngũ Hành Sơn
Hiện trường một vụ TNGT chết người tại quận Ngũ Hành Sơn

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 16.495 vụ TNGT, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ giảm 2.239 vụ (giảm 12%), giảm 240 người chết (giảm 3,55%), giảm 2.906 người bị thương (giảm 16,29%). Trong đó có 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT (9 địa phương giảm trên 20%). 20 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh tăng trên 20%.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, dù tình hình TNGT giảm cả ba tiêu chí, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, số người chết chỉ giảm 3,55% so với cùng kỳ, chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số địa phương còn để TNGT tăng; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container; TNGT đường thủy, đường sắt tăng cả ba tiêu chí, đặc biệt số người chết do TNGT đường  sắt tăng hơn 40%, đường thủy tăng hơn 30%, còn để xảy ra TNGT hàng hải…

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong 9 tháng đầu năm như tai nạn đường thủy gia tăng, vẫn còn đâu đó chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành phải kiên quyết xóa bỏ tình trạng này.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an mở các đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát ATGT trên toàn quốc, mở chiến dịch kiểm tra các “xe vua”, “xe logo”, xe biển kiểm soát 80B giả, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào thì xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này. Kiểm tra các đường giao cắt, dân sinh giữa đường sắt và đường bộ để hạn chế TNGT.

Các bộ, ngành Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác ATGT cần rà soát lại công việc được giao để nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.