.

Kiểm tra trọng tải, xe ben "án binh"

.

Nằm tại bãi, ở mỏ, ven đường… là hiện tượng phổ biến của xe ben trong mấy ngày qua vì cơ quan chức năng ra quân kiểm tra trọng tải.

Xe ben “án binh…” tại các bãi đất trống. Ảnh: NGỌC PHÚ
Xe ben “án binh…” tại các bãi đất trống. Ảnh: NGỌC PHÚ

“Tuyên chiến” với xe quá tải

Tình trạng xe tải ben chở đất, đá tung hoành trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc. Dù thời gian qua cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng do chưa quyết liệt nên không đạt kết quả như mong muốn. Trước thực trạng đó, cuối tháng 9, UBND huyện Hòa Vang lập tổ liên ngành gồm Công an, Tài nguyên-Môi trường; Cục Đường bộ 3 và Thanh tra giao thông tiến hành xử lý tình trạng xe ben chở quá tải.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đã chia lực lượng làm 3 tổ dùng 3 cân lưu động để cân tải trọng xe ben. Ngoài việc cân tải, UBND huyện tiến hành họp các chủ mỏ cam kết chở đúng tải, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

“Trong quá trình cân trọng tải, nếu xe nào quá tải, cơ quan sẽ tiến hành điều tra xem xe này chở cho đơn vị nào, mỏ nào để có biện pháp xử lý nghiêm, trong đó sẽ đề xuất thành phố xem xét, thu hồi giấy phép khai thác mỏ”, ông Hành nói. Sau 10 ngày ra quân, 3 tổ liên ngành của huyện đã xử phạt 42 phương tiện, số tiền 510,5 triệu đồng; trong đó xe quá tải trên 100%: 3 trường hợp; quá tải từ 60% đến 100%: 9 trường hợp; xe để rơi vãi đất đá: 25 trường hợp…

Ngoài sự vào cuộc của UBND huyện Hòa Vang, ngày 28-9, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã có kế hoạch, triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe ben chở quá tải.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, kế hoạch sẽ thực hiện từ nay đến hết năm 2015 tại các tuyến quốc lộ 14B, đường tránh Hải Vân – Túy Loan, ĐT 602, 605…, thời gian thực hiện 24/24 giờ. Hiện tại, hai ngành công an và thanh tra giao thông thành phố dùng cân lưu động lập trạm chốt chặn trước Trường bắn 327.

Ngoài việc lập trạm đối diện Trường bắn 327, sẽ thường xuyên triển khai lực lượng tuần tra lưu động nhằm phát hiện, dẫn các phương tiện có hành vi chở quá tải về trạm để cân, xử lý nghiêm khắc. Kết quả sau gần một tuần, Tổ liên ngành  tại Trường bắn 327 đã kiểm tra 147 phương tiện, trong đó có 29 phương tiện vi phạm, xử phạt 284,7 triệu đồng; xe chở quá tải từ 10% đến 30%: 1 trường hợp, quá tải từ 30% đến 50%: 4 trường hợp, quá tải trên 100%: 6 trường hợp, chở vật liệu để rơi vãi: 7 trường hợp, cơi nới thành thùng xe: 2 trường hợp...

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng cho rằng, mấy ngày qua, sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện Hòa Vang, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thành phố, tình trạng xe ben chở quá tải đã giảm đáng kể.

“Thời gian đến, quận Cẩm Lệ cũng sẽ tiến hành thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý tình trạng xe ben chở quá tải trên địa bàn. Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt và thường xuyên, trong thời gian đến tình trạng xe ben chở quá tải sẽ được chấm dứt, tránh hư hỏng đường sá, giảm tai nạn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường”, ông Cường cho biết.

Xe ben “án binh…” tại các bãi đất trống.
Xe ben “án binh…” tại các bãi đất trống.

“Án binh...”

Ghi nhận của chúng tôi, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong mấy ngày qua, các xe ben đã “án binh…”. Có mặt dọc tuyến quốc lộ 14B, 14G, đường tránh Hải Vân – Túy Loan… chúng tôi khá ngạc nhiên vì trên đường ít thấy bóng dáng xe ben “siêu trọng” chạy như những ngày trước; đường ít bụi hẳn.

Trên các tuyến đường thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe ben chạy qua nhưng chở đất lưng xe, bạt đậy kín; còn lại phần lớn là các xe tải nhỏ. Cạnh đường vào các mỏ đất ở khu Trường bắn 327 có khá nhiều xe đang “nằm chờ” bên bãi trống.

Cách trạm cân khoảng 300m, cũng là một bãi xe ben hơn 50 chiếc. Gần Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang có hàng chục xe ben đậu trên lề đường. Các tài xế tụm năm, tụm bảy ngồi cà-phê. Dọc tuyến đường tránh Hải Vân - Túy Loan, cũng có hàng chục xe đậu trên các mỏm đất đã khai thác; tại các mỏ đất, đá, cũng có khá nhiều xe đang “án binh...”.

Thiếu tá Hoàng Đức Hải, Trạm phó Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn cho biết, ngày đầu ra quân, tổ cân khá nhiều phương tiện, trong đó có nhiều phương tiện vượt gấp đôi tải trọng. Tuy nhiên, những ngày sau đó số xe chạy ít lại, kiểm tra thì chở đúng.

Báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, 9 tháng đầu năm, tại quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải ben, làm chết 4 người, bị thương 2 người. Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, xử lý theo chuyên đề, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 2.735 trường hợp xe tải ben vi phạm; trong đó có hơn 1.000 trường hợp để rơi vãi đất đá, thải mùi hôi vào không khí; 474 trường hợp chở quá tải…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.