.

Xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

.

Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực miền Trung (Đảng bộ EVNCPC) nhiệm kỳ 2015-2020 có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ EVNCPC.

EVNCPC luôn cấp điện đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của 13 tỉnh, thành trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên.  TRONG ẢNH:  Kiểm tra thông số vận hành trạm biến áp 110kV.
EVNCPC luôn cấp điện đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của 13 tỉnh, thành trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên. TRONG ẢNH: Kiểm tra thông số vận hành trạm biến áp 110kV.

Thành công của đại hội sẽ tăng thêm sức mạnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong toàn Tổng Công ty; từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm đến là bảo đảm cung cấp điện phục vụ  phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh và đời sống nhân dân trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển miền Trung - Tây Nguyên

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, chi phối mọi hoạt động của Đảng bộ EVNCPC trong suốt nhiệm kỳ qua. Vì vậy, Đảng ủy đã tập trung đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo toàn Tổng Công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh do Đại hội khóa XII đề ra, thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện, các chỉ tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, sản xuất, kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển tốt nguồn vốn Nhà nước, đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập ngày càng cải thiện.

Từ năm 2011 - 2014, Tổng Công ty đã đầu tư hoàn thành đóng điện 45 công trình 110kV với 34.871km đường dây các loại, nâng công suất và xây dựng mới 35 trạm biến áp tổng dung lượng 1.213 MVA. Đặc biệt, trong năm 2014 đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung toàn lực để triển khai thực hiện hoàn thành tốt 2 dự án trọng điểm.

Đó là dự án di dời lưới điện để giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh; dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm (vượt tiến độ 2,5 tháng). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng tạo thuận lợi cho huyện đảo Lý Sơn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Ngoài ra, EVNCPC cũng đã hoàn thành việc tiếp nhận, cải tạo, mở rộng và nâng cấp lưới điện nông thôn từ các địa phương để từng bước nâng cao tỷ lệ có điện và đảm bảo vận hành an toàn, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đến cuối năm 2014, trên địa bàn của Tổng Công ty đã có 100% số huyện trên đất liền, 1 huyện đảo, 99,68% số xã và 98,33% số hộ được sử dụng điện lưới với tổng số khách hàng sử dụng điện hơn 3,3 triệu hộ; góp phần tích cực vào sự nghiệp hiện đại hóa nông thôn của các địa phương miền Trung – Tây Nguyên.

Điện năng thương phẩm của EVNCPC tăng trưởng bình quân hằng năm trên 11%. Nếu như năm 2011, sản lượng điện thương phẩm chỉ đạt trên 9 tỷ kWh, thì cuối năm 2014 đã tăng trên 12,2 tỷ kWh, dự kiến năm 2015 đạt 13,3 tỷ kWh.

Coi trọng công tác xây dựng Đảng

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư tưởng, Đảng ủy chú trọng công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao giác ngộ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong toàn Tổng Công ty; kịp thời triển khai phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Thành ủy; đẩy mạnh công tác thông tin, thời sự;… đến toàn thể CBCNV nhằm nâng cao nhận thức chính trị và giáo dục CBCNV về vai trò, trách nhiệm của người đảng viên. Trong đó, mỗi đảng viên phải thể hiện vai trò tiên phong trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Hằng năm, Đảng bộ tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động công tác xây dựng Đảng, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong kỳ tiếp theo. Phương hướng được đề ra sát và đúng với thực tế nên việc triển khai tổ chức thực hiện trong các năm mang lại hiệu quả cao, nội bộ đoàn kết thống nhất, xây dựng và thực hiện tốt Quy chế làm việc, sinh hoạt Đảng đúng kỳ và bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở đó, từng bước kiện toàn bộ máy, xây dựng bộ máy ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty.

Công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên mới được thực hiện với yêu cầu lấy chất lượng là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Nhờ vậy, hầu hết những đảng viên mới được phát triển trong nhiệm kỳ qua đều là những người có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công việc, là lực lượng kế cận tin cậy.

Đảng ủy chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nghiêm túc, đảm bảo các nội dung yêu cầu theo hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và sát với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của đơn vị; đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của các chỉ thị đến từng cán bộ, đảng viên và người lao động.

Việc cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 29-CT/TU phù hợp với đặc thù hoạt động của Tổng Công ty, gắn với thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và của EVN. Trên cơ sở những nội dung văn hóa doanh nghiệp, Tổng Công ty đã xây dựng tiêu chí, chuẩn mực cụ thể để từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên đăng ký và thực hiện để có cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá định kỳ; nhờ vậy đã tạo sự chuyển biến tích cực về lề lối làm việc, tinh thần, trách nhiệm và thái độ thực thi công việc trong thời gian qua, được khách hàng đánh giá cao.

Đảng ủy luôn chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện chất vấn trong Đảng đảm bảo các quy định. Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; kiểm tra thực hiện những điều đảng viên không được làm, kiểm tra tài chính Đảng, kiểm tra việc tổ chức và nội dung sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên đề, kiểm tra theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí... Việc tiết kiệm hàng tỷ đồng trong công tác xây dựng cơ bản thời gian qua là minh chứng rõ nét về việc triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 tại EVNCPC.

Các tổ chức cơ sở Đảng luôn nghiêm túc thực hiện các quy định và nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo và tinh thần phê bình và tự phê bình của cán bộ, đảng viên. Công tác cán bộ được chú trọng đầu tư, phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn Tổng Công ty... tạo thuận lợi để EVNCPC thực hiện tốt các mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ đã đề ra.

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 có ý nghĩa rất quan trọng đối với EVNCPC trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, song cũng có nhiều thuận lợi đối với việc phát triển kinh tế của đất nước nói chung và ngành Điện nói riêng. Đặc biệt là khi rất nhiều hiệp định kinh tế song phương giữa Việt Nam và các đối tác được ký kết.

Việc mở cửa thị trường sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mạnh vào Việt Nam. Do đó, việc cung cấp điện ổn định, đầy đủ với chất lượng ngày càng cao là nhiệm vụ quan trọng của ngành Điện nói chung cũng như EVNCPC nói riêng.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và thực hiện mục tiêu của EVN, đòi hỏi Đảng bộ EVNCPC phải đoàn kết, thống nhất, thể hiện được sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp. Vì vậy, Đảng ủy phải đổi mới phương thức lãnh đạo để lãnh đạo toàn diện và hiệu quả toàn bộ hoạt động của Tổng công ty trong bối cảnh thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao “Năng suất - Hiệu quả” trong hoạt động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hằng năm trên 10%, đáp ứng đủ nhu cầu về điện, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Với những thành tích xuất sắc, ảnh hưởng rộng lớn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh, đời sống nhân dân trong khu vực, năm 2013, EVNCPC đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; năm 2014, Công đoàn EVNCPC được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; nhiều tập thể và cá nhân của EVNCPC được tặng Huân chương của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Trần Đình Nhân

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC

;
.
.
.
.
.