.

Xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại

.

Ngày 16-7, Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang và 110 đại biểu đại diện cho hơn 200 đảng viên của Đảng bộ Cảng Đà Nẵng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo đại hội. 								Ảnh: THANH SƠN
Đồng chí Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: THANH SƠN

Báo cáo chính trị của Đảng bộ Cảng Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua cho biết, mặc dù trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, nhất là Biển Đông có nhiều biến động, nhưng được sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, Bộ Giao thông vận tải cùng sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên, người lao động, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị và sản xuất, kinh doanh. 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, các tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động chung của Đảng bộ. Đảng bộ đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động; tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh được cải thiện rõ rệt, sản lượng hàng hóa thông qua cảng liên tục tăng với mức bình quân 16,2%/năm, doanh thu bình quân tăng 18,2%/năm, vốn sở hữu trong 5 năm qua tăng gấp 3 lần, tổng mức đầu tư trong giai đoạn 2010-2015 đạt 385.646 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2014 lần đầu tiên tổng lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 6 triệu tấn.

Phát huy thành quả đạt được, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Cảng Đà Nẵng xác định ưu tiên hàng đầu của đơn vị là xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại nhất trong khu vực. Trước mắt, khẩn trương đầu tư nâng cấp Cảng Tiên Sa giai đoạn 2; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; cải tiến thủ tục hành chính, mở rộng vùng hậu phương cảng; đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển của cảng trong giai đoạn mới.

Ưu tiên công tác đào tạo và phát triển đảng viên trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn cao. Bảo đảm sản lượng thông qua cảng hằng năm tăng 10% để đến năm 2020 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 10 triệu tấn, trong đó riêng hàng container đạt 400.000 TEUs; thu nhập người lao động tăng bình quân 7%/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Anh biểu dương thành tích của Đảng bộ Cảng đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh khá gay gắt từ các cảng trong khu vực và quốc tế, nhưng Cảng Đà Nẵng không những bảo đảm tăng trưởng tốt, lượng hàng hóa container vẫn duy trì mức tăng trưởng trên 20%/năm mà còn thực hiện tốt chế độ với người lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội do thành phố và ngành phát động. Tuy  nhiên, cảng còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục trong thời gian đến, nhất là sự phát triển của cảng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mình.

Vì vậy, thời gian đến, Cảng Đà Nẵng cần có chính sách phát triển mang tính lâu dài và ổn định để khai thác hết tiềm năng và lợi thế sẵn có. Để thực hiện được điều này, trước hết cần phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đủ sức tiếp cận công nghệ mới hiện đại, đầu tư phương tiện bốc dỡ tiên tiến.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển cảng container hiện đại, cũng phải đầu tư cho cảng du lịch, cảng dịch vụ hàng tổng hợp; chuẩn bị sẵn sàng và làm tốt chức năng là tuyến cuối ra Biển Đông của Hành lang kinh tế Đông Tây. Thực hiện tốt công tác phối kết hợp giữa cảng với các đơn vị liên quan như Hải quan, Bộ đội Biên phòng, hoa tiêu...; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; tiếp thị, nâng cao chất lượng dịch vụ để bảo đảm sự phát triển bền vững của cảng.

Chiều cùng ngày, Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa XI. Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng được bầu làm Bí thư Đảng bộ khóa XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

T.S

;
.
.
.
.
.