.

Sớm cưỡng chế thi hành án nhà và đất tại 90 Quang Trung

.

Mới đây, tại cuộc họp tổ dân phố số 52, phường Thạch Thang (quận Hải Châu), người dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cưỡng chế thi hành án (THA) đối với nhà và đất tại số 90 Quang Trung do ông Bùi Quang Phi cùng bà Ngô Thị Ánh Tuyết đứng tên, đồng thời kiến nghị sớm thực hiện cưỡng chế để bảo đảm kỷ cương, thượng tôn pháp luật.

Nhà và đất tại số 90 Quang Trung được thế chấp vay tiền rồi không trả và cũng không chịu giao cho cơ quan thi hành án theo quy định của pháp luật.
Nhà và đất tại số 90 Quang Trung được thế chấp vay tiền rồi không trả và cũng không chịu giao cho cơ quan thi hành án theo quy định của pháp luật.

Thế chấp vay tiền rồi không trả

Nhà và đất tại số 90 Quang Trung được ông Phi và bà Tuyết lấy làm tài sản cầm cố để vay 3,3 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Việt Á vào năm 2009 với thời gian vay 12 tháng. Đến ngày 29-6-2010, hợp đồng tín dụng nói trên hết hạn nhưng vợ chồng ông Phi không trả nợ gốc và lãi. Ngân hàng TMCP Việt Á đã khởi kiện vợ chồng ông Phi ra tòa án.

Cả hai bản án của cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên xử buộc ông Bùi Quang Phi thanh toán cho Ngân hàng TMCP Việt Á số nợ gốc 3,3 tỷ đồng cùng 1,2 tỷ đồng tiền nợ lãi (tính từ ngày 3-3-2010 đến 31-8-2011) và 56 triệu đồng lãi phạt chậm trả.

Ngày 30-5-2012, Cơ quan THA Dân sự quận Hải Châu ra quyết định THA và để vợ chồng ông Phi tự nguyện THA nhưng vợ chồng ông Phi không thực hiện. Đến ngày 20-12-2012, cơ quan THA ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là nhà và đất tại số 90 Quang Trung để thi hành bản án.

Sau đó, ngôi nhà và đất tại đây được thông báo bán đấu giá lần đầu với giá khởi điểm hơn 6 tỷ đồng. Nhưng do không có người mua nên qua 5 lần giảm giá theo quy định, đến ngày 17-9-2014 đã bán đấu giá thành công với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Chi cục THA Dân sự quận Hải Châu đã thông báo với vợ chồng ông Phi về kết quả bán đấu giá, thời hạn bàn giao nhà và đất tại số 90 Quang Trung là 30 ngày.

Từ tháng 10-2014 đến nay, vợ chồng ông Phi lần lượt có đơn yêu cầu hoãn THA, đơn đề nghị nộp tiền mua lại tài sản bán đấu giá, đơn yêu cầu dừng THA. Sau khi xem xét các quy định hiện hành, nhận thấy yêu cầu của vợ chồng ông Phi không có cơ sở nên Chi cục THA Dân sự quận Hải Châu đã có nhiều văn bản trả lời đơn cho ông Phi.

Phía người mua trúng đấu giá cũng có văn bản khiếu nại gửi cơ quan THA về việc chậm bàn giao tài sản mua trúng đấu giá. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu, vận động vợ chồng ông Phi bàn giao nhà và đất tại số 90 Quang Trung nhưng ông không thực hiện. Đầu tháng 6-2015, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Hải Châu làm việc với các cơ quan liên quan tổ chức việc THA đối với nhà và đất tại số 90 Quang Trung theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật

Tại buổi họp tổ dân phố số 52 và lân cận, ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, một lần nữa thông tin về vụ việc và giải thích, giải đáp những câu hỏi, vấn đề quan tâm của người d ân đối với vụ việc này lẫn những giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Phi thông qua các văn bản liên quan do các cơ quan chức năng ban hành.

Người dân đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc cưỡng chế THA nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Người dân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm thực hiện cưỡng chế THA, tránh để vụ việc kéo dài gây ra những hệ lụy không tốt, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.