.

Thi đua để phát triển

.

Với 1.800 cán bộ, công nhân viên những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt 300.000 tấn. Đến nay, chỉ với 600 cán bộ, công nhân viên, lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt 6 triệu tấn/năm. Điều gì làm nên sự tăng tốc đó? Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Cảng Đà Nẵng Nguyễn Thu đúc kết hai từ ngắn gọn: “Thi đua”.

Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hoạt động được Cảng Đà Nẵng chú trọng duy trì thường xuyên.
Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hoạt động được Cảng Đà Nẵng chú trọng duy trì thường xuyên.

Tròn 110 năm xây dựng và phát triển, Cảng Đà Nẵng trải qua nhiều thử thách, thăng trầm do khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, xuyên suốt chiều dài lịch sử đó, Cảng Đà Nẵng luôn tự hào về truyền thống đoàn kết, nhất trí, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng công ty vững mạnh toàn diện của toàn thể cán bộ, công nhân viên, thực sự là đòn bẩy để đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Các phong trào thi đua đã trở thành động lực, khuyến khích, động viên mỗi cá nhân lao động nhiệt tình, hăng say làm việc với khát vọng cống hiến, là nhân tố quyết định đưa Cảng Đà Nẵng vững bước trên con đường phát triển. Vượt qua “căn bệnh” hình thức trong các phong trào thi đua, từng bước Cảng Đà Nẵng đã thay đổi các phong trào thi đua theo hướng thực tế, thiết thực hơn và đặc biệt là có “đất” cho mọi cán bộ, công nhân viên của đơn vị tham gia vào phong trào.

Thông qua các phong trào thi đua chung của thành phố, của ngành, của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên..., Cảng Đà Nẵng đã gắn nội dung thi đua vào công việc chuyên môn ở từng bộ phận, từng vị trí công tác. Qua các phong trào thi đua đều có tổng kết, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc.

Tuy nhiên cũng không bao giờ để những tập thể, cá nhân đứng ngoài các phong trào thi đua chung của đơn vị. Nhờ vậy, các hoạt động lớn như Tháng công nhân, Tuần lễ an toàn vệ sinh phòng chống cháy nổ... đều được các bộ phận trong công ty cụ thể hóa thành từng nội dung thi đua để có cơ sở đánh giá. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên phát động những phong trào thi đua cho riêng mình với nhiều cách làm sáng tạo như phong trào thi đua “Giải phóng tàu nhanh”, tổ chức sản xuất hợp lý đã rút ngắn thời gian bốc xếp hàng.

Đặc biệt, phong trào thi đua ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, vận hành thiết bị hiện đại... đã rút ngắn thời gian bốc-xếp chỉ còn một vài tiếng đồng hồ. Đối với những lĩnh vực khó “cân đo” như marketing, dịch vụ cảng biển, lãnh đạo cảng cũng đã khéo léo vận dụng vào phong trào thi đua khá sôi nổi, tìm ra được vị trí của cảng chính là làm trung gian cho các dịch vụ riêng lẻ khác như nhà vận chuyển, nhà sản xuất, các đơn vị logistics, vùng hậu phương cảng... Cũng từ phong trào thi đua này đã nảy sinh các phong trào thi đua khác như cải tiến thủ tục hành chính, khai báo thủ tục qua mạng, dịch vụ theo dõi lộ trình các hãng tàu…

Từ những phong trào thi đua thiết thực, hoạt động của cảng được khách hàng đánh giá cao vì giúp họ giảm được giá thành vận chuyển, giảm thời gian lưu kho, giảm chi phí đi lại khai báo thủ tục hàng hóa. Ngay cả những vấn đề mang tính chiến lược, lãnh đạo cảng cũng đã đưa vào các phong trào thi đua để các cán cán bộ chủ chốt công ty đến trưởng các bộ phân chuyên môn, cán bộ, nhân viên tham gia thể hiện mình.

Cụ thể, các kế hoạch có tính lâu dài như đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, đầu tư xây dựng cảng chuyên container, mở rộng vùng hậu phương cảng ra các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây... đều là sản phẩm thi đua của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của cảng. Đặc biệt, trong các phong trào thi đua, dù bất cứ lĩnh vực nào - từ sản xuất trực tiếp đến bộ phận gián tiếp, những đảng viên luôn là tấm gương sáng đi đầu để tạo cho phong trào có sức sống và mang lại hiệu quả thiết thực nhất; đồng thời, qua phong trào thi đua, các đoàn thể, bộ phận chuyên môn giới thiệu cho Đảng nhiều quần chúng tiêu biểu. Nhờ vậy, trong giai đoạn 2010-2015, chỉ tiêu phấn đấu của Đảng bộ công ty là phát triển 50 đảng viên, nhưng kết quả đã phát triển được 70 đảng viên mới.

Thông qua các phong trào thi đua, Cảng Đà Nẵng đã thực hiện tốt việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; động viên, tạo động lực cho người lao động phát huy tốt nhất năng lực và sự nhiệt huyết của mình. Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn tích cực phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đơn vị để không ngừng xây dựng và hoàn thiện các chính sách đối với người lao động, gắn hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh với việc nâng cao đời sống, ổn định việc làm, thu nhập của người lao động.

Các tổ chức chính trị-xã hội kết hợp cùng chuyên môn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động như xét tăng lương trước thời hạn cho những cá nhân xuất sắc; tạo điều kiện cho những người trẻ tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý, cũng như có sự chia sẻ khó khăn, ốm đau kịp thời để động viên cán bộ, nhân viên.

Thi đua chính là động lực giúp Cảng Đà Nẵng gặt hái nhiều thành quả trong thời gian qua. Để các phong trào thi đua tiếp tục là đòn bẩy phát triển, theo ông Nguyễn Thu, công tác thi đua cũng phải đổi mới hơn nữa để từ đó phát huy được tiềm năng con người, cũng như khai thác hết lợi thế về tự nhiên, tranh thủ được sự hỗ trợ từ ngành chủ quản, lãnh đạo thành phố để mang lại kết quả như mong đợi.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.