.

Những cựu chiến binh gương mẫu

.

Được tôi luyện trong quân đội, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, các cựu chiến binh (CCB) không chỉ tích cực lao động, sản xuất, làm gương cho con cháu mà còn tự nguyện tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nơi cư trú. Họ là các thành viên trong CLB CCB - cựu quân nhân phòng chống tội phạm khu vực 18 Đông Hải (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thu (SN 1963) với công việc ở xưởng gỗ của gia đình.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thu (SN 1963) với công việc ở xưởng gỗ của gia đình.

Ngày mưu sinh, đêm đi tuần

Được xem là mô hình mới ở Đà Nẵng, CLB Cựu chiến binh đã hoạt động có những hiệu quả bước đầu. CCB Mạc Như Thìn, Chủ nhiệm CLB, cho biết, 12 thành viên trong CLB đều là bộ đội xuất ngũ, được tôi luyện trong môi trường quân đội nên có tính kỷ luật cao và có uy tín ở khu vực dân cư. “Khi tham gia CLB, mọi người đều hoạt động rất hăng say và có trách nhiệm với công việc. Ban ngày, anh em lo mưu sinh, nhưng vào ban đêm hoặc khi có công việc, chỉ cần một cuộc điện thoại thì tất cả có mặt, y như lúc trong quân ngũ”, ông Thìn hào hứng chia sẻ.

Như để chứng minh lời nói của mình, cùng với cán bộ cảnh sát khu vực, vị Chủ nhiệm CLB nhiệt tình đưa chúng tôi thăm cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ của CCB Huỳnh Văn Trai - một thành viên tích cực, năng nổ của CLB. Trong khu xưởng rộng hàng trăm mét vuông, CCB 41 tuổi này đang bận rộn kiểm tra và hướng dẫn các công nhân gia công bức tượng nặng hàng tấn trong tiếng khoan, đục, đẽo đá rền vang. Dù thuê nhân công nhưng ở nhiều công đoạn khó thì anh trực tiếp tham gia. Huỳnh Văn Trai nhập ngũ năm 1994 và sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, anh gắn bó với làng nghề truyền thống bao đời của quê hương tới nay.

“Khi được chọn vào CLB, tôi thấy vinh dự lắm. Tôi cảm thấy việc làm của mình rất có ý nghĩa và đã góp chút công sức để đem lại sự yên bình cho người dân, trong đó có cả người thân của mình”, CCB Huỳnh Văn Trai chia sẻ. Anh cho biết thêm, công việc ban ngày ở xưởng khá mệt nhưng anh luôn biết cách cân bằng để bảo đảm sức khỏe cho việc tham gia tuần tra vào ban đêm với các thành viên trong CLB…

Cần nhân rộng mô hình

Đánh giá về hiệu quả của CLB, Thiếu tá Nguyễn Quang Đức, Trưởng Công an phường Hòa Hải, phấn khởi cho biết từ khi mô hình CLB CCB - cựu quân nhân phòng chống tội phạm khu vực Đông Hải ra đời, đến nay hoạt động của CLB đã dần đi vào quy củ và có những đóng góp đáng ghi nhận.

“Từ khi có sự tham gia tuần tra ban đêm của CLB, tình trạng các nhóm thanh niên quậy phá, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn không còn. Đặc biệt, nhiều địa điểm trước kia thường có các đối tượng lợi dụng ban đêm tụ tập để sử dụng ma túy, nay cơ bản vắng bóng. Chúng tôi đang xem xét việc tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn phường”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, ngoài việc tuần tra ban đêm, các thành viên CLB còn thể hiện vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và trực tiếp tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm phát luật. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến thật sự tại địa bàn dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, ngăn chặn kịp thời và hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật ở khu vực dân cư. Họ cũng chính là những “tai mắt” trong việc kịp thời phát hiện và thông báo cho cơ quan Công an thông tin về tội phạm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các thành viên CLB còn được phân công trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp 3 thiếu niên chưa ngoan. Ngoài ra, CLB tích cực tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ các đối tượng vi phạm pháp luật khác trong khu vực để giúp họ ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình tại gia đình, xã hội, trở thành những công dân có ích.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.