.

Trả lời ý kiến cử tri

.

Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Hỏi: Năm 2013, thành phố Đà Nẵng có chủ trương xây dựng Chính quyền đô thị nhằm thực hiện tốt việc quản lý hành chính, tinh giản bộ máy tổ chức cán bộ, công chức. Đề nghị thành phố cho biết có tiếp tục thực hiện chủ trương này không?

Trả lời: Thực hiện chủ trương của Trung ương, tháng 3-2013, thành phố Đà Nẵng xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị, được Ban Cán sự Đảng Chính phủ thông qua để trình Bộ Chính trị.

Tại cuộc họp, Bộ Chính trị đánh giá cao mặt tích cực đối với thành phố Đà Nẵng đã chủ động xây dựng Đề án và kết luận như sau: Đối với những đề xuất tại Đề án mà Hiến pháp năm 2013 cho phép thì thành phố Đà Nẵng chủ động thực hiện, trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trước khi tiến hành.

Đối với nội dung đề xuất phân cấp ủy quyền, đề nghị căn cứ từng văn bản luật cụ thể để tổng kết quá trình thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn quản lý tại địa phương.

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, hiện nay thành phố Đà Nẵng đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ thông qua Nghị định cơ chế ưu đãi đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý của thành phố Đà Nẵng, đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương cho phép chia tách địa giới hành chính huyện Hòa Vang sau khi Luật Chính quyền địa phương được thông qua và có hiệu lực thi hành.

Phân luồng các nút giao thông lớn  

Hỏi: Trên tuyến đường Ngô Quyền, đặc biệt là tại các nút giao thông cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, các loại xe trọng tải lớn chạy nhanh, vượt tuyến, lấn tuyến gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị thành phố có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý và lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại các nút giao thông này.

Trả lời: Nút giao đường Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt (đường dẫn cầu Rồng): Thực hiện nội dung Thông báo số 324/TB-VP ngày 6-10-2014 của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải đã triển khai lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông và điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao nêu trên, đến nay đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Đối với nút giao đường Ngô Quyền-Trần Thị Lý: Hiện nay, trong hợp phần xe buýt nhanh (BRT) thuộc dự án Phát triển bền vững có phương án thiết kế lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao Ngô Quyền-Trần Thị Lý. Dự kiến toàn bộ các nút tín hiệu tuyến BRT sẽ triển khai thi công trong năm 2016.

Đối với nút giao đường Ngô Quyền-đường dẫn cầu Sông Hàn: Đây là nút giao có bố trí đảo trung tâm hình xuyến để điều chỉnh, hướng dòng xe qua nút thuận lợi, không cho các phương tiện giao cắt trực tiếp khi lưu thông vào nút giao; mặt khác, các yếu tố trong nút cũng đảm bảo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông (mặt bằng thông thoáng, đầy đủ điện chiếu sáng); đồng thời việc lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông phải điều chỉnh (hoặc phá bỏ) đảo hình xuyến, cải tạo kích thước hình học nút giao ảnh hưởng đến cảnh quan thành phố. Do đó, không lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại vị trí này.

Xây dựng kè chắn sóng đường Hoàng Sa

Hỏi: Cử tri phường Mân Thái và Thọ Quang, quận Sơn Trà kiến nghị, đường Hoàng Sa nhiều đoạn chưa có bờ kè chắn sóng và lề đường, rất dễ bị tàn phá do mưa bão, gây mất mỹ quan đô thị. Đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng.

Trả lời:  Năm 2015, UBND thành phố đã bố trí kế hoạch vốn 6 tỷ đồng để triển khai đầu tư các đoạn vỉa hè và kè đường Hoàng Sa (các đoạn từ Km8+198,67 ÷ Km8+298,67 và đoạn Km8+816,88 đến Km9+200,59, qua phường Mân Thái, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án xây dựng số 2 (điều hành dự án) đang phối hợp với nhà thầu tổ chức triển khai thi công các đoạn kè trên, dự kiến thời gian hoàn thành trong năm 2015.

Ngoài ra, về lâu dài, đối với đoạn kè còn lại của đường Hoàng Sa, UBND thành phố đã có Công văn số 2275/UBND-QLĐT ngày 30-3-2015 và Tờ trình số 2449/TTr-UBND ngày 9-4-2015 báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ đầu tư cho các công trình đê kè trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; trong đó có tuyến đê, kè bảo vệ dọc tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc với chiều dài đê, kè 1.500m; chiều dài vỉa hè 1.800m; tổng kinh phí đầu tư là 70 tỷ đồng.

V.D tổng hợp

;
.
.
.
.
.