.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác biên phòng

.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ đội Biên phòng thành phố đã nghiên cứu quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, tập trung lãnh đạo đổi mới toàn diện các mặt công tác Biên phòng, trước hết là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố kiện toàn tổ chức biên chế, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ nghiệp vụ và xây dựng đơn vị chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật.

Đại tá Lê Văn Phúc (trái) trực tiếp chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: BÁ VĨNH
Đại tá Lê Văn Phúc (trái) trực tiếp chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: BÁ VĨNH

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của cả nước, thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh và đối ngoại, là một thành phố trẻ phát triển nhanh theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, do tác động nhiều mặt của tình hình thế giới, khu vực và trong nước nên thành phố nói chung và khu vực biên giới biển nói riêng còn tồn tại và nảy sinh nhiều phức tạp mới, có tác động ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế biển của thành phố.

Đáng chú ý là hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, sử dụng chất nổ, xung điện khai thác thủy hải sản làm hủy hoại môi trường sinh thái biển; những lợi thế về biển chưa được nhận thức, khai thác và phát huy tốt; những tai nạn rủi ro do thiên tai, bão lũ diễn ra thường xuyên và có thời điểm hết sức khốc liệt gây thiệt hại về người và tài sản của ngư dân.

Đại tá Lê Văn Phúc
Đại tá Lê Văn Phúc

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ đội Biên phòng thành phố đã nghiên cứu quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, tập trung lãnh đạo đổi mới toàn diện các mặt công tác Biên phòng, trước hết là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố kiện toàn tổ chức biên chế, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ nghiệp vụ và xây dựng đơn vị chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật.

Bộ đội Biên phòng thành phố luôn gắn xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của nền Biên phòng toàn dân nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh trật tự khu vực biên giới biển và có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế biển của thành phố... được lãnh đạo thành phố đánh giá cao và được nhân dân ghi nhận, tin yêu.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, thông qua hoạt động thực hiện công tác Biên phòng và xây dựng lực lượng, nhất là thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố..., cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố đã nêu cao trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, có nhiều đóng góp to lớn hơn để thực hiện tốt một trong những định hướng quan trọng của thành phố là chú trọng phát triển kinh tế biển.

Bộ đội Biên phòng thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng, thông qua triển khai thi hành luật Biên giới quốc gia, các nghị định, chỉ thị của Chính phủ và của thành phố, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao thêm một bước nhận thức về biển, về vị trí, vai trò tiềm năng của biển, đảo và thực trạng tình hình biển đảo hiện nay, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và pháp luật liên quan đến biên giới biển, đảo trong tình hình mới cho quần chúng nhân dân, để nhân dân có nhận thức tốt hơn, đúng hơn, đầy đủ hơn về vấn đề biển, đảo và phát triển kinh tế biển, nhất là ngư dân ở khu vực biên giới biển.

Tăng cường công tác nắm tình hình trên khu vực biên giới biển, nhất là công tác dự báo về âm mưu, chủ trương của các nước láng giềng, những âm mưu, thủ đoạn từ xa của các thế lực thù địch đối với Biển Đông, về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài, về thời tiết khí hậu... để kịp thời thông báo cho ngư dân, làm tốt vai trò nòng cốt và tổ chức cho ngư dân xử lý các tình huống xấu xảy ra trên biển trên nguyên tắc “Kiên quyết bảo vệ chủ quyền, nhưng phải mềm dẻo, khôn khéo, lấy phòng ngừa xua đuổi là chính, không gây căng thẳng, đối đầu, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại...” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại, rủi ro về tài sản, tính mạng của nhân dân khi hoạt động trên biển.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Cảng vụ, Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh bảo đảm nhanh chóng về thủ tục, tiết kiệm được thời gian đi lại cho hành khách, doanh nghiệp, đại lý tàu, rút ngắn tối đa thời gian làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, hành khách và thuyền viên khi tàu cập cảng…

Trên cơ sở coi trọng và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, gắn với việc kiểm tra, kiểm soát có trọng điểm người và phương tiện ra, vào hoạt động trên biển trên cả ba lĩnh vực an ninh trật tự, trang bị kỹ thuật tàu thuyền và thiết bị an toàn khi đi biển.

Liên tục tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả với các loại đối tượng buôn bán sử dụng các chất ma túy; buôn lậu, gian lận thương mại; sử dụng chất nổ, hóa chất, xung điện đánh bắt hải sản trên biển để bảo vệ môi trường nguồn lợi biển, tạo môi trường bình yên để ngư dân an tâm bám biển phát triển kinh tế.

Chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện và tích cực hỗ trợ các dịch vụ như cung cấp thông tin về ngư trường cho ngư dân, đào tạo kỹ thuật về tàu thuyền. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan bảo đảm an ninh trật tự khu vực cảng cá Thọ Quang, cảng Tiên Sa, cảng Sông Hàn, phát triển nghề cá, du lịch... theo chỉ đạo của UBND thành phố, góp phần phục vụ việc phát triển kinh tế biển của thành phố.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các quận, huyện và các ngành có liên quan tiến hành khảo sát toàn diện về lực lượng, phương tiện để xây dựng các tổ, đội đánh cá, nhất là các phương tiện đánh bắt xa bờ, lực lượng tàu cá của Đà Nẵng tham gia trong vùng đánh cá chung. Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng đề án kinh tế kết hợp với quốc phòng, an ninh trên biển, xây dựng lực lượng nòng cốt trong ngư dân, nhất là lực lượng dân quân trên biển...

Tập trung thực hiện tốt các Chỉ thị 24, 37, 43 của Thành ủy Đà Nẵng. Coi trọng nếp sống có văn hóa trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, trong giao tiếp với nhân dân theo hướng tất cả vì sự bình yên trên khu vực biên giới biển, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp về một thành phố an toàn, thân thiện, hội nhập và phát triển.

* Kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2010-2015

 - Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo: Thu thập 10.761 tin, phát hiện 1.563 lượt tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển. Tuần tra 1.951 lượt tàu/14.705 tổ/31.949 lượt cán bộ, chiến sĩ. Huy động 25 phương tiện/255 cán bộ, ngư dân (trong đó BĐBP thành phố 18 người) tham gia đấu tranh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

  - Cải cách thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh: Làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 14.285 lượt tàu (trong đó có 38 tàu quận sự nước ngoài)/478.351 lượt thuyền viên/385.634 khách du lịch. Đăng ký 11.828 lượt tàu nội địa/135.457 lượt thuyền viên; hàng hóa qua cảng trên 20 triệu tấn, 64.907m3 gỗ. Làm thủ tục xuất, nhập 66.035 lượt tàu cá/438.851 lượt lao động.

- Phòng chống tội phạm: Đấu tranh 10 chuyên án, 125 kế hoạch nghiệp vụ, xử lý 161 vụ/146 đối tượng/3.225 người hoạt động tôn giáo trái phép. Thu giữ, tiêu hủy 13.180 ấn phẩm mê tín dị đoan; bắt giữ 85 vụ/124 đối tượng, khởi tố 67 vụ án hình sự/124 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 15 vụ/38 đối tượng. Hàng hóa, tang vật sung vào công quỹ nhà nước hơn 10 tỷ đồng…

Công tác dân vận: Vận động 215 trẻ em bỏ học quay lại trường, làm hơn 1.000 mét đường bê-tông nông thôn, sửa chữa 20 nhà chính sách, khám cấp thuốc miễn phí cho 840 người; tặng quà 126 hộ đặc biệt nghèo và gia đình chính sách/300 triệu đồng; mở và dạy 32 lớp/386 học viên tái mù chữ. Vận động xây dựng 117 nhà đại đoàn kết, 5 công trình dân sinh, 35 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”. Giúp dân di chuyển 1.800 lượt phương tiện, chằng chống hơn 700 ngôi nhà, di dời 8.188 hộ/31.335 nhân khẩu... Điều động 398 lượt cán bộ, chiến sĩ, 34 lượt tàu, 38 lượt ca-nô, huy động 50 phương tiện của ngư dân tham gia cứu nạn 60 tàu cá/557 người dân bị nạn trên biển.

* 5 năm qua, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đại tá Lê Văn Phúc

Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố

;
.
.
.
.
.