.

Trả lời ý kiến cử tri

.

Kỳ họp lần thứ 14 HĐND thành phố khóa VIII, dự kiến diễn ra trong các ngày 7, 8, 9 tháng 7-2015. Kể từ hôm nay, Báo Đà Nẵng trích đăng tổng hợp nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố trước kỳ họp.

Tuyển dụng sinh viên ngành sư phạm

Hỏi: Cử tri quận Hải Châu đề nghị thành phố có cơ chế quy định ưu đãi đội ngũ sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm nhằm thu hút về giảng dạy tại các trường học để đào tạo thế hệ tương lai cho thành phố.

Trả lời: Trong các năm qua, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện, trong tuyển dụng giáo viên vào đầu mỗi năm học, luôn ưu tiên tuyển dụng trước những sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm, có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2010, thành phố cũng đã có Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND ngày 18-6-2010 ban hành Quy định về việc tiếp nhận, bố trí công tác và chính sách ưu đãi đối với những người tự nguyện đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố Đà Nẵng; trong đó, có chính sách ưu đãi đối với những sinh viên có học vị thạc sĩ, tốt nghiệp đại học hạng giỏi, xuất sắc.

Quyết định này được thực hiện đến tháng 6-2014. Ngày 30-6-2014, UBND thành phố có Thông báo số 161/TB-UBND, không thực hiện giải quyết chế độ đối với viên chức ngành sư phạm theo chính sách quy định tại Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND; riêng đối với một số trường hợp có trình độ cao và đạt thành tích trong giảng dạy thì giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Sở GD&ĐT báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Hiện nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm hoặc cử nhân có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hằng năm ở bậc đại học, có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng, tham gia dự tuyển giáo viên bậc THPT và bậc THCS tương đối nhiều.

Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng ở hai bậc học này không nhiều so với số sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường hằng năm. Do vậy, có nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, trong đó có ngành sư phạm, không được tuyển dụng, chưa có việc làm.

Ngược lại, những năm gần đây, các quận, huyện rất thiếu giáo viên giảng dạy bậc tiểu học. Trong khi đó, số sinh viên đăng ký để học ngành này rất ít, chỉ tiêu đào tạo của Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) không nhiều. Do vậy, hầu như tất cả những sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học, có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng đều được UBND các quận, huyện tuyển dụng; thậm chí từ năm học 2013-2014, để bổ sung đội ngũ giáo viên tiểu học, UBND các quận, huyện đã tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp đại học các chuyên ngành ngữ văn, toán, vật lý, hóa học và có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng.

Rà soát, sửa chữa các khu chung cư xuống cấp

Hỏi: Hiện nay các khu chung cư trên địa bàn các phường của quận Hải Châu dành cho người thu nhập thấp đã xuống cấp, đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo Công ty Quản lý nhà chung cư cho nâng cấp các hạng mục: nạo vét các hầm chứa nước sinh hoạt, thay máy bơm nước, thu gom các loại dây điện, sơn cửa và quét vôi mới để nơi ở nhân dân được khang trang, sạch đẹp.

Trả lời: Hiện nay, trên địa bàn quận Hải Châu có 7 khu chung cư gồm: Bình An, Bình Hiên, Thuận Phước, Hòa Thuận Tây, số 4 Nguyễn Tri Phương, Lâm đặc sản Hòa Cường và thu nhập thấp Hòa Cường.

Việc nạo vét các hầm chứa nước sinh hoạt định kỳ, Công ty Quản lý nhà chung cư đã thực hiện nạo vét; khi có báo cáo của Nhà trưởng hoặc Tổ trưởng tổ dân phố về máy bơm nước bị hư thì Công ty Quản lý nhà chung cư đều cử cán bộ đến kiểm tra và thay thế để bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân.

Việc quét vôi mới tại các khu chung cư, năm 2013 đã sơn mới khu chung cư Thuận Phước, năm 2014 sơn mới khu chung cư Lâm đặc sản Hoà Cường. Các khu chung cư còn lại, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Công ty Quản lý nhà chung cư lập kế hoạch cải tạo sửa chữa trình UBND thành phố xin chủ trương và kinh phí để thực hiện trong năm 2015.

V.D tổng hợp

;
.
.
.
.
.