.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Nóng vấn đề chủ quyền Biển Đông

.

Sáng 29-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng gồm các ông: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch QH; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng; Lê Văn Hoàng; Thân Đức Nam và Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và Cẩm Lệ; chiều cùng ngày, ĐBQH Huỳnh Nghĩa và Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, nhằm thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII và ghi nhận ý kiến cử tri thành phố.

Các đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Lê Văn Hoàng trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc sáng 29-6. 				              Ảnh: Việt Dũng
Các đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Lê Văn Hoàng trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc sáng 29-6. Ảnh: Việt Dũng

Chủ quyền đang bị xâm phạm

Hầu hết trong tổng số 22 ý kiến, kiến nghị của cử tri bày tỏ lo ngại trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông trong thời gian qua. Trong đó, việc Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn, vô cớ bắt tàu đánh cá, thu ngư lưới cụ, ảnh hưởng đến sản xuất và tình hình tư tưởng của ngư dân khiến dư luận bất bình.

Các cử tri Thái Thanh Hùng, Phạm Thanh Khiết và Phan Trà đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần phải có những đối sách và biện pháp ngăn chặn hiệu quả sự bành trướng của nước lớn trên Biển Đông. Các cử tri cho rằng, cần thiết thì xem xét khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để phân xử.

“Thời gian qua, Việt Nam đấu tranh ngoại giao trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, việc không tuân thủ luật pháp quốc tế và các quy định về ứng xử trên Biển Đông của Trung Quốc trong thời gian qua cần phải có những đối sách phù hợp”, cử tri Phan Trà nhấn mạnh.

Lo lắng trước tình hình Biển Đông, cử tri Nguyễn Trí Tổng đề nghị QH, Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh giáo dục sâu sắc lòng yêu nước, nêu cao ý thức giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời có những biện pháp đấu tranh hiệu quả trước những động thái mới trong thời gian gần đây.

Cử tri đề nghị các ĐBQH cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thể hiện mong ước, nguyện vọng, tiếng nói của cử tri cả nước, vì vẫn còn tình trạng ĐBQH một số địa phương ít đăng ký phát biểu thảo luận, đóng góp xây dựng luật và các nội dung quan trọng khác tại kỳ họp.

Tham nhũng, lợi ích nhóm chưa giảm  

Cử tri Trần Phước Tuấn, đại diện cho Hiệp hội nhà thầu Đà Nẵng bày tỏ bức xúc vì Thông tư 01/2015/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành ngày 20-3-2015 có nhiều bất cập về cách tính tiền lương, việc xử lý chuyển tiếp đối với các gói thầu xây dựng đã ký kết trước ngày 15-5-2015, gây thiệt hại về kinh tế cho các nhà thầu xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước.

Cử tri Phạm Thanh Khiết đặt câu hỏi có lợi ích nhóm trong ngành xây dựng và điện lực hay không khi tình hình bất động sản thời gian qua gây ra rất nhiều nợ xấu, ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế-xã hội.

Trong khi đó, giá điện liên tục tăng, ngành điện cứ báo lỗ nhưng lại đầu tư dàn trải. Việc xây dựng các sân golf kéo theo hàng loạt các công ty gia đình là sân sau gây lũng đoạn và cạnh tranh không lành mạnh. Cử tri Khiết chất vấn, vì sao diêm dân sản xuất muối ế ẩm, không bán được muối trong khi đó Tổng Công ty Muối Việt Nam thì vẫn cho nhập khẩu muối?

Các cử tri khác đề nghị cần phải giám sát, phát hiện và đưa ra xét xử các vụ án tham những lớn. Vì thời gian qua, Đảng và Nhà nước rất quyết tâm trong phòng, chống tham nhũng nhưng hiện tượng tham nhũng chưa giảm, chưa phát hiện nhiều.

Cử tri nêu tình trạng oan sai còn nhiều, gây bức xúc cho nhân dân. Cử tri đề nghị chuyển Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng hiện nay sang mô hình quản lý công lập, đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách nhân văn chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho biết Đảng, Nhà nước, QH có những bước đi phù hợp trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia. Khi cần thiết, QH sẽ ra nghị quyết về tình hình Biển Đông.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn khẳng định, việc chống tham nhũng trong lực lượng quân đội thường xuyên được củng cố, nhất là công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật, kỷ cương trong quân đội. Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn giải thích với cử tri lý do ĐBQH vắng nhiều và không đăng ký tham gia thảo luận trong một buổi họp QH do ông chủ trì.

ĐBQH Huỳnh Nghĩa tiếp thu, giải đáp những ý kiến của cử tri và phản ảnh lên Ủy ban Thường vụ QH trong thời gian đến. ĐB Huỳnh Nghĩa cho biết, về việc quy trách nhiệm cụ thể về việc báo cáo 14.200 lô đất (số liệu do Văn phòng HĐND thành phố báo cáo) tái định cư báo cáo chưa chính xác sẽ được nêu trong kỳ họp HĐND thành phố thời gian đến.

Về việc chuyển đổi mô hình Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế và được Bộ Y tế ủng hộ chuyển sang hình thức bệnh viện công lập sau khi HĐND thành phố xem xét thông qua trong thời gian đến.

Cần giảm ô nhiễm khi thi công đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Cử tri Đặng Nghi (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc trước việc các đơn vị chở đất san lấp mặt bằng để thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong khu vực. Đặc biệt, vào mùa mưa, nơi đây là khu vực thường xuyên ngập lụt nhưng không có hệ thống thoát nước.

Cử tri Đặng Nghi đề nghị ĐBQH yêu cầu đơn vị thi công cần có biện pháp làm giảm bụi trong quá trình thi công đường cao tốc và lắp đặt cống thoát lũ cho khu vực này.

Cử tri Nguyễn Bá Hộ (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho rằng, ngành nông nghiệp từ lâu đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước nhưng trong thời gian qua vẫn chưa được nước ta đầu tư đúng mức, người nông dân vẫn chịu cảnh được mùa mất giá, trong khi đó 4 nhà (gồm Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông) vẫn chưa ngồi lại bàn thảo để có giải pháp căn cơ nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp xứng tầm.

Nhiều cử tri xã Hòa Tiến cũng bày tỏ bức xúc các vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở sông Cầu Đỏ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; bất cập trong việc thu phí đường bộ và chế độ chính sách cho người cao tuổi.

Cử tri xã Hòa Tiến cho rằng, hiện nay Nhà nước mới có chế độ chính sách cho người trên 90 tuổi nhưng số người ở độ tuổi này rất hiếm và đề nghị cần mở rộng cho đối tượng này từ 80 tuổi trở lên.

Cử tri Nguyễn Thị Thu (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cũng bày tỏ bức xúc về việc giải quyết oan sai liên quan đến việc ông Phan Minh Đức làm giấy tờ giả lừa gạt mẹ của bà Thu nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết và đề nghị ĐBQH xem xét giải quyết vụ việc này.

“Loạn” sách giáo khoa

 “Bộ GD&ĐT có chủ trương làm sách giáo khoa nhưng vẫn khuyến khích các trường lựa chọn sách để dạy cho học sinh mà không quy định chọn một bộ sách chuẩn để giảng dạy. Chính điều này gây ra tình trạng “loạn” sách giáo khoa, lãng phí nhưng lại không hiệu quả trong cải cách và đổi mới giáo dục hiện nay” .

Cử tri Võ Khắc Mai, quận Sơn Trà

Việt Dũng - Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.