.

Những giọt máu hồng

.

Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, những năm qua, các cấp Công đoàn thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức hiệu quả các đợt hiến máu tình nguyện trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các đợt hiến máu do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.
Công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các đợt hiến máu do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.

Cứ vào dịp tháng 6 hằng năm, các cấp Công đoàn thành phố lại tập trung triển khai kế hoạch tổ chức hiến máu tình nguyện (hiến máu) trong CNVCLĐ mà đầu mối chính là 14 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Với sự phối hợp của Hội Chữ thập đỏ thành phố, khoa Huyết học truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên tham gia hiến máu đã được triển khai sâu rộng từ thành phố đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Trung bình mỗi năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức được từ 7 đến 10 đợt hiến máu tập trung với số lượng tiếp nhận từ 1.600 đến gần 2.000 đơn vị máu (tính riêng năm 2014, đã tổ chức 7 đợt hiến máu với sự tham gia của hơn 2.500 CNVCLĐ, tiếp nhận 1.687 đơn vị máu).

Ông Nguyễn Lê Quốc Linh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: “Nhờ làm tốt các khâu cơ bản trong công tác hiến máu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu, tiết kiệm thời gian đăng ký, thời gian lấy máu, từ đó không bị ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, đặc biệt là đối với công nhân, lao động làm việc theo ca tại các khu công nghiệp.

Ngoài các đợt hiến máu do Công đoàn tổ chức, CNVCLĐ còn tham gia tích cực các hoạt động hiến máu do Ban vận động hiến máu tình nguyện quận, huyện và các hội đoàn thể tổ chức; nhiều cá nhân, đơn vị dù rất khó khăn trong công tác, sản xuất vẫn đăng ký hiến máu nhắc lại nhiều lần. Đây là việc làm thiết thực của mỗi CNVCLĐ thành phố mỗi dịp hè đến”.

Đối với các doanh nghiệp, để tổ chức được các đợt hiến máu tập trung, trên cơ sở kế hoạch và chỉ tiêu được giao, các cán bộ Công đoàn cơ sở đã chủ động làm việc với chủ sử dụng lao động để tạo điều kiện về địa điểm và thời gian cho người lao động tham gia hiến máu.

Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, trang thông tin điện tử của doanh nghiệp. Đặc biệt, tranh thủ những giờ nghỉ giữa ca và sau ca, cán bộ Công đoàn cơ sở trực tiếp xuống các phân xưởng để tuyên truyền, vận động và phổ biến các thông tin, chế độ dành cho người hiến máu để công nhân, lao động kịp thời nắm bắt và đăng ký tham gia.

Với sự tích cực của Công đoàn các cấp, sự quan tâm phối hợp của các cơ quan chuyên môn, tính từ năm 2011 đến nay, đã có trên 50 lượt doanh nghiệp với hơn 3.000 công nhân, lao động đăng ký tham gia hiến máu. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài liên tục đăng ký tổ chức các đợt hiến máu ngay trong giờ sản xuất như Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty TNHH Mabuchi Motor…

Bà Trần Thị Hải Lê, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết: “Hưởng ứng và tham gia chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” là một trong những hoạt động trọng tâm hằng năm của Công đoàn và người lao động. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp, việc đảm bảo các chế độ chính sách và các thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của người tham gia hiến máu đã tạo nên phong trào hiến máu cứu người tại công ty trong những năm qua. Đây cũng là cơ sở để nhiều năm liền Công đoàn Công ty Daiwa được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện và UBND thành phố khen thưởng”.

Cùng với lực lượng lao động tại doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn Viên chức thành phố đã nỗ lực vận động hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên tham gia các đợt hiến máu tại sự kiện quốc gia “Hành trình đỏ” diễn ra vào dịp tháng 7 hằng năm. Số lượng máu hiến được mỗi đợt luôn đạt từ 250 đến 300 đơn vị đã góp phần vào sự thành công của chương trình tại thành phố Đà Nẵng trong những năm qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác hiến máu trong CNVCLĐ hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn như thời gian vận động hiến máu trong CNVCLĐ chủ yếu diễn ra trong tháng 6, 7 và 8 (thường là cao điểm sản xuất của các doanh nghiệp) nên rất khó khăn trong việc vận động người lao động tham gia hiến máu; một số biến động về nhu cầu truyền máu của bệnh nhân cũng ảnh hưởng đến chỉ tiêu đơn vị máu vận động trong một số đơn vị…

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Công đoàn các cấp, đặc biệt là sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn thành phố, chất lượng vận động, tổ chức và số lượng đơn vị máu tiếp nhận ngày càng tăng lên rõ rệt, nhờ đó đã góp phần đảm bảo nguồn máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện của thành phố trong dịp hè hằng năm.

Bài và ảnh: NGHI XUÂN

;
.
.
.
.
.