.
Xử lý biệt phủ xây dựng trái phép ở rừng Hải Vân: Thuốc thử kỷ cương, phép nước

Bài 2: Cả rừng văn bản không xử lý được một sai phạm

.

Đến nay, trong khi dư luận hoan nghênh và đánh giá cao thái độ cầu thị, tự giác tháo dỡ công trình sai phép của ông Phan Như Thạch thì khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang vẫn sừng sững thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.

Theo giới xây dựng, hầu hết nhà rường trong khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang xây dựng theo kiểu lắp ghép, việc tháo dỡ không thiệt hại nhiều. 		        Ảnh: NHẬT ANH
Theo giới xây dựng, hầu hết nhà rường trong khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang xây dựng theo kiểu lắp ghép, việc tháo dỡ không thiệt hại nhiều. Ảnh: NHẬT ANH

Những sai phạm là rõ ràng, nhưng ai là người chịu trách nhiệm về những sai phạm này thì vẫn chưa phân định. Ban Quản lý Rừng đặc dụng Nam Hải Vân (nay là Hạt kiểm lâm Liên Chiểu) và cấp trên là Chi cục Kiểm Lâm thành phố hay UBND phường Hòa Hiệp Bắc, UBND quận Liên Chiểu? “Quả bóng” trách nhiệm cứ đá qua, đá lại và cho đến nay vẫn không thuộc ai cả!

Theo chỉ dẫn của người dân phường Hòa Hiệp Bắc, những ngày đầu tháng 6, chúng tôi theo con đường bê-tông chạy dọc bên cạnh trụ sở Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đến khu vực đồi Chim Chim, thuộc tiểu khu 11 Rừng đặc dụng Nam Hải Vân (ĐDNHV) - nơi có khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang tọa lạc. Ai mới thoạt nhìn thấy đều không khỏi bị choáng ngợp bởi sự nguy nga, đồ sộ của khu biệt phủ này. 

Khu biệt phủ cửa đóng im ỉm. Bên ngoài được bao bọc bởi bờ tường rào cao và dài đến nửa cây số. Các cánh cửa được làm bằng gỗ, i-nox toát lên vẻ sang trọng, hào nhoáng của giới đại gia. Nhìn vào bên trong, những ngôi nhà rường bằng gỗ, hồ cá… được xây dựng trên diện tích hơn 2ha đất. Tất cả những hạng mục này vẫn còn mới nguyên.

Thấy có người lạ bên ngoài, một số người đàn ông bên trong nhà nhìn ra với ánh mắt dò xét. Khi nói về khu biệt phủ này, anh Ng. V. T., người dân phường Hòa Hiệp Bắc tỏ ra bức xúc: Cả công trình của ông Thạch và ông Quang đều xây dựng trái phép, nhưng ông Thạch đã bị xử lý, tự tháo dỡ, chẳng hiểu sao công trình ông Quang vẫn còn nguyên như vậy?

Việc không chấp hành quyết định của UBND quận Liên Chiểu ngày 4-2-2015 về việc tự tháo dỡ khu biệt phủ này, nhiều người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc cũng tỏ ra bất bình so sánh rằng, hồi tháng 3-2014, ông Nguyễn Như Tiến (trú phường Hòa Hiệp Bắc) xây dựng quán trái phép trên đất lâm nghiệp, nằm cách biệt phủ của ông Ngô Văn Quang hơn 1km, thì bị chính quyền quận Liên Chiểu cương quyết tháo dỡ.

Hay như công trình xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế trên đỉnh đèo Hải Vân, do tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép Công ty CP Thế Diệu (Trung Quốc) đầu tư, với tổng kinh phí 250 triệu USD, nhưng sau khi phát hiện nhiều hạng mục đã đầu tư, dư luận không đồng tình, phản ứng thì cũng bị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đình chỉ dự án. Đối với biệt phủ của ông Ngô Văn Quang, quyết định của UBND quận Liên Chiểu phải được thực thi nghiêm túc như vậy!

Được biết, trong quá trình ông Ngô Văn Quang xây dựng biệt phủ này, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư đến làm việc.

Trong năm 2011, có ít nhất 4 lần Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu phối hợp chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công công trình, được thể hiện trong các biên bản ngày 14-5, 30-5, 16-6 và 21-7. Trong đó, biên bản ngày 21-7-2011 nêu rõ “Việc xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp giao khoán theo Nghị định 01 của bên nhận khoán là trái phép. Yêu cầu chủ hộ nhận khoán đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép và có trách nhiệm tự tháo dỡ công trình trong thời gian 30 ngày kể từ ngày lập biên bản”. Dù vậy, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ yêu cầu của cơ quan chức năng, vẫn tiến hành thi công công trình.

Tìm hiểu kỹ chuyện “kiểm tra”, “kiến nghị xử lý”  việc ông Quang xây biệt phủ trái phép, cả rừng văn bản các cơ quan chức năng cứ lặp đi, lặp lại điệp khúc: kiểm tra, phát hiện, xin ý kiến chỉ đạo… nhưng khi cấp có thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo thì… không thực hiện; hoặc có thực hiện thì không đến nơi đến chốn. Cụ thể là những văn bản sau đây (theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố).

Ngày 17-5-2011, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu có Báo cáo số 26/BB-HKL về việc xây dựng trái phép về UBND quận Liên Chiểu và Chi cục Kiểm lâm để chỉ đạo xử lý.

Ngày 30-5-2011, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại khu vực này vẫn xây dựng thêm, nên Hạt Kiểm lâm có Báo cáo số 29/BC-HKL xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu và Chi cục Kiểm lâm.

Ngày 16-6-2011, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu và UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục kiểm tra và phát hiện chủ sử dụng vẫn thi công. Tổ kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động và đề nghị lực lượng lao động ra khỏi khu vực trên, nhưng bên xây dựng không ký biên bản.

Ngày 17-6-2011, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu có Báo cáo số 37/BC-HKL về việc tái phạm trong xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp gửi UBND quận Liên Chiểu và Chi cục Kiểm lâm xin ý kiến chỉ đạo.

Ngày 23-6-2011, theo sự chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu; Phòng Kinh tế quận phối hợp với Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu kiểm tra hiện trường báo cáo cho UBND quận và Thường trực Quận ủy để xin ý kiến chỉ đạo.

Ngày 27-6-2011, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục kiểm tra phát hiện trên nền móng đã lập biên bản vào ngày 16-6-2011 vẫn tiếp tục xây dựng. Tổ kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép tại khu vực trên.

Do sự việc chưa được giải quyết nên Chi cục Kiểm lâm đã có báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngày 30-6-2011, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Báo cáo số 779/BC-SNN gửi UBND thành phố về tình hình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Ngày 12-7-2011, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 180/TB-KTN giao UBND quận Liên Chiểu kiểm tra, xử lý gấp việc xây dựng trái phép tại khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân và báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Ngày 15-7-2011, UBND thành phố tiếp tục có Văn bản số 4170/UBND-QLĐTh giao UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý cụ thể tình hình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, báo cáo kết quả xử lý về UBND thành phố…

Đó là chưa kể văn bản địa phương, các cơ quan khác.

Qua nhiều năm liền, mọi động thái “xử lý” của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng chỉ dừng ở… trên giấy. Dư luận đặt câu hỏi, đằng sau sự lừng khừng xử lý này là gì? Vì ông Quang quá mạnh, bạo hay một lý do tế nhị khác. Còn hệ quả thì quá rõ, trước thái độ lừng khừng, không dứt khoát trong xử lý vi phạm, chủ đầu tư phớt lờ quyết định đình chỉ xây dựng, tiếp tục thi công công trình với quy mô ngày càng mở rộng và hoàn thiện như hiện nay, trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Chiều 22-6, khi nghe phóng viên Báo Đà Nẵng nêu câu chuyện cùng xử lý hành vi sai phạm của các công trình xây dựng trái phép ở khu vực đèo Hải Vân, nhưng bên cương quyết, bên thiếu cương quyết, ông Ông Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu thừa nhận, do có một số vấn đề “tế nhị” nên các cơ quan chức năng khó mạnh tay ngay ban đầu.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, vụ việc xây dựng biệt phủ của ông Quang và ông Thạch diễn ra nhiều năm, liên quan đến trách nhiệm của nhiều đời lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc, cũng như Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu. Giờ biết xử ai?

Tường Vy - Nhật Anh

;
.
.
.
.
.