.

"Bình thường với Việt Nam là một trong những thành tựu quan trọng nhất của tôi"

.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam năm 1995 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ông.

Cựu tổng thống Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ
Cựu tổng thống Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ

“Có rất nhiều lý do khi quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, bao gồm các lý do cá nhân, chính trị, và địa chính trị. Tuy nhiên phải nói là ký quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam là một trong những thành tựu quan trọng nhất của tôi,” ông Bill Clinton phát biểt.

Ngày 11-7-1995, Tổng thống Bill Clinton đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao mang tính lịch sử giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tuyên bố năm 1995 là một trong nhiều việc làm của Tổng thống Clinton nhằm giúp hai nước nâng cao tinh thần hòa giải và cùng nhau hướng tới tương lai, bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và cuộc đàm phán cho một thỏa thuận song phương.

Trong bài phát biểu của mình, ông Bill Clinton cũng gửi lời cảm ơn đến các quan chức ngoại giao của cả hai bên, cảm ơn chính phủ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Chia sẻ về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, ông Bill Clinton hi vọng Tổng bí thư sẽ hài lòng về chuyến thăm và những gì ông ấy nhìn thấy ở nước Mỹ.

Ông Bill Clinton nhắn gửi với giới truyền thông rằng ngoài đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí Thư, họ cũng nên đưa tin về đất nước và con người Việt Nam để người Mỹ có thể nhìn thấy một đất nước Việt Nam thay đổi như thế nào trong 20 năm qua. Cựu tổng thống Mỹ cho biết Việt Nam là một đất nước của những người dân cần cù, thông minh, của những cảnh đẹp tuyệt vời và đất nước của một tương lai vô cùng xán lạn.

Tham gia lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ tối 2-7 là lần thứ năm ông Bill Clinton đến Việt Nam.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Bill Clinton đến Việt Nam với tư cách là Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm 2000.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông tiếp tục trở lại Việt Nam trong các cương vị khác nhau lần lượt vào năm 2006, năm 2010, và năm 2014.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.