.

Liên kết "3 nhà" đào tạo nhân lực

.

Tại Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), “3 nhà” (nhà trường, Nhà nước và nhà tuyển dụng) đã có cuộc gặp gỡ nhằm tạo sự liên kết, bước đầu mang lại hiệu quả trong “Ngày hội việc làm cho sinh viên và người lao động”.

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà hiện tuyển nhiều ứng viên với mức thù lao hấp dẫn.
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà hiện tuyển nhiều ứng viên với mức thù lao hấp dẫn.

Mời doanh nghiệp tham gia giảng dạy

Với Trường ĐH Kinh tế, đây là lần đầu tiên được đăng cai tổ chức phiên giao dịch việc làm. Ngày hội việc làm có nhiều hoạt động như: khảo sát thu thập thông tin về việc làm, phỏng vấn tuyển dụng lao động có nhu cầu, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm của người lao động cho doanh nghiệp, tư vấn chuẩn bị hồ sơ xin việc…

“Đây là cơ hội để sinh viên, người lao động và doanh nghiệp tiếp cận nhau, tiến tới các thỏa thuận tuyển dụng lao động. Đây còn là cơ hội để chúng tôi nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, qua đó nghiên cứu điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp”, thầy Đào Hữu Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế cho biết. Để đáp ứng yêu cầu mới và tăng hiệu quả đào tạo, trường cũng đã mời nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình giảng dạy để  sát với thực tế hơn.

Được Trường ĐH Kinh tế mời tham gia giảng dạy, ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty CP Máy và thiết bị phụ tùng Seatech cho biết: “Với chúng tôi, tham gia chương trình giảng dạy của Trường ĐH Kinh tế là hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực tế tại doanh nghiệp cũng như nền kinh tế hiện nay”.

Theo ông Hiểu, việc có đội ngũ lao động tốt nhằm mở rộng sản xuất- kinh doanh, đổi mới công nghệ, tăng cường khả năng cạnh tranh là điều quan trọng. Bởi vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tìm kiếm lao động trên thị trường và các nguồn lực trẻ từ các trường ĐH.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Đề án tổ chức chợ việc làm định kỳ trên địa bàn nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ người lao động tiếp cận các dịch vụ việc làm, thúc đẩy thị trường lao động phát triển theo hướng tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, qua đó đã giải quyết việc làm cho hơn 31.000 lao động/năm.

Các sàn giao dịch việc làm và các chợ việc làm đã góp phần giải quyết cho hơn 10.000 lao động/năm. “Tuy nhiên, có chính sách không thì chưa đủ mà cần sự vào cuộc tích cực, sự kết hợp giữa nhà đào tạo và tuyển dụng thì chính sách mới phát huy hiệu quả”, ông An nhấn mạnh.

Kết nối cung - cầu

Theo Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, lực lượng lao động hiện nay có hơn 500.000 người, lao động qua đào tạo nghề chiếm 44%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Tỷ trọng lao động trong khu vực nông nghiệp, công nghiệp giảm, cơ cấu lao động trong khu vực dịch vụ tăng 65,07%. Nhu cầu trong các ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ tăng cao nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng và chất lượng.

Chẳng hạn, Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà hiện tuyển hàng trăm lao động làm việc tại các bộ phận như: kinh doanh, lễ tân, phụ bếp, nhân viên với mức đãi ngộ khá hấp dẫn, nhưng không nhiều ứng viên được tuyển. Chị Đoàn Thị Hiếu, cán bộ tuyển dụng Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà, cho biết trong số các hồ sơ dự tuyển, chỉ có khoảng 50 hồ sơ đạt yêu cầu, còn lại bị loại do chưa phù hợp ngành học hoặc thiếu một số kỹ năng cơ bản.

Để giải quyết tình trạng trên, theo ông Nguyễn Pháo, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng, cần có giải pháp mang tính tổng hợp là tăng cường vai trò liên kết “3 nhà” nhằm kết nối cung - cầu. “Nhà nước (định hướng, quản lý và phát triển nguồn nhân lực); nhà trường (cơ sở đào tạo) và nhà doanh nghiệp (hoạt động trong lĩnh vực du lịch) cùng có sự vào cuộc.

Nguồn cung lao động dồi dào nhưng lao động đến tham gia sàn giao dịch chủ yếu là lao động có trình độ ĐH, CĐ, trong khi phần nhiều doanh nghiệp tuyển lao động kỹ thuật phục vụ sản xuất. Vì vậy, không ít lao động có trình độ đào tạo ĐH, CĐ lại chấp nhận làm các công việc chỉ yêu cầu trình độ trung cấp, sơ cấp, thậm chí là lao động phổ thông”, ông Pháo cho biết.

Cũng theo ông Pháo, thời gian đến, Trung tâm sẽ đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, thông tin rõ hơn về công việc để người lao động có sự lựa chọn chính xác và kết nối thêm nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.