.

Trả lời ý kiến cử tri

.

Hỗ trợ người nhiễm chất độc da cam

Hỏi: Đề nghị UBND thành phố xem xét hỗ trợ chính sách đối với con, cháu thế hệ thứ 3 của người nhiễm chất độc hóa học da cam nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Hiện nay chỉ có hỗ trợ đến thế hệ thứ 2.

Trả lời: Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có trên 2.300 người bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp; trong đó, trên 1.700 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gần 600 con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, kinh phí chi trả hằng tháng trên 28 tỷ đồng.

Căn cứ vào điều kiện, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, hiện nay, theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có 11 nhóm đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi và chưa nhóm đối tượng nào được hưởng chế độ ưu đãi đối với thế hệ thứ 3.

Với điều kiện kinh tế hiện nay, thành phố cũng chưa có chính sách ưu đãi đối với thế hệ thứ 3 đối với người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Do vậy, đối với những trường hợp gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, đề nghị liên hệ UBND các xã, phường để được hướng dẫn giải quyết các chế độ hỗ trợ khó khăn theo quy định của UBND thành phố.  

Chấn chỉnh tình trạng ngập cục bộ đường Hoàng Văn Thái

Hỏi: Cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị, dự án đường Hoàng Văn Thái đã làm xong nhưng phần thoát nước chưa làm nên gây ngập.

Trả lời: Hệ thống thoát nước đường Hoàng Văn Thái (đoạn từ ngã ba Hòa Mỹ đến ngã ba Khánh Sơn) đã được xây dựng hoàn chỉnh và bàn giao Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vận hành khai thác. Tuy nhiên, khu vực này thường xuyên có xe chở đất, đá rơi vãi, làm tắc các cửa thu nước, gây ngập cục bộ trên tuyến đường khi có mưa lớn.

Để bảo đảm thoát nước tại khu vực, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đã cam kết thường xuyên kiểm tra, khơi thông các cửa thu nước.

UBND thành phố cũng đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện giao thông chở đất, đá rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Vận động dân khơi thông chống ngập

Hỏi: Hiện nay, tình trạng ngập cục bộ tại khu vực Hòa Phú 1, 1A, 1B, phường Hòa Minh diễn ra thường xuyên, đề nghị thành phố cho kiểm tra, chỉ đạo xử lý sớm cho nhân dân.

Trả lời: Đây là khu vực giải tỏa thuộc phạm vi dự án Trục I Tây Bắc, Khu số 7 đô thị Tây Bắc, hiện tại không có hạ tầng thoát nước, chủ yếu là đường đất nên thường xuyên bị ngập cục bộ.

Trước mắt, UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Minh thực hiện thoát nước tạm bằng cách vận động người dân khơi thông dòng chảy hiện trạng, phát quang, tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường để giảm thiểu ảnh hưởng của ngập. Về lâu dài, thành phố đã có chủ trương giải tỏa khu vực thấp trũng nêu trên để đầu tư xây dựng 2 công trình Trục I Tây Bắc, Khu số 7 đô thị Tây Bắc, khớp nối hạ tầng thoát nước khu vực.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính đang tổ chức thi công các dự án này. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật 2 công trình nêu trên sẽ giải quyết được vấn đề ngập tại khu vực.

V.D tổng hợp

;
.
.
.
.
.