.

Giáo dục chính trị sát với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

.

Là một trong những đơn vị điểm về đột phá vào đổi mới, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị của Vùng 3 Hải quân, trong những năm qua, Lữ đoàn 172 đã xác định rõ nội dung, biện pháp đổi mới về hình thức, phương pháp giáo dục chính trị sát với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, gắn bó với đơn vị, yêu tàu, yêu biển, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sinh hoạt văn nghệ trên tàu sau giờ huấn luyện.
Sinh hoạt văn nghệ trên tàu sau giờ huấn luyện.

Thượng tá Lê Văn Quyến, Phó Chính ủy Lữ đoàn 172 cho biết: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là khâu căn bản định hướng toàn bộ cho nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị.

Có ý nghĩa quyết định đến xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cho bộ đội khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là lúc đối mặt với sóng gió hiểm nguy làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trên biển.

Từ nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò trên, trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên và kế hoạch của Vùng về đột phá vào đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Lấy xây dựng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và lấy nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc làm mục tiêu giáo dục.

Để công tác giáo dục chính trị đạt hiệu quả theo mục tiêu, yêu cầu, sát tình hình, nhiệm vụ, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã xác định những nội dung, biện pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả đột phá về đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, trong đó tập trung vào thực hiện có hiệu quả “2 sát” (sát đối tượng, thực tiễn; sát tình hình nhiệm vụ).

Vì vậy, ngoài những nội dung chương trình theo quy định, Lữ đoàn 172 còn tập trung vào giáo dục cho bộ đội nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tình hình biển, đảo trên thế giới, trong khu vực; âm mưu, thủ đoạn của một số nước đối với Biển Đông và đặc biệt là nắm chắc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, phương châm, tư tưởng chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thực hiện có hiệu quả những nội dung trên, trước khi vào mùa huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 đã chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị về mọi mặt, trong đó hội thi mô hình học cụ, giáo án lên lớp mẫu được tổ chức chặt chẽ. Qua hội thi, đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng công tác tuyên truyền miệng và phương pháp lên lớp một bài giảng, khắc phục được những mặt yếu, điểm yếu và đã thống nhất được bộ giáo án rút gọn cho đối tượng là CNVQP, HSQ-CS.

Thường xuyên đi sâu nắm bắt tâm tư nguyện vọng, quản lý tốt tình hình tư tưởng, kết hợp giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục chung với giáo dục riêng thông qua việc duy trì nghiêm có nền nếp chế độ sinh hoạt, học tập, thông báo thời sự chính trị tuần, tháng, kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng trước những diễn biến phức tạp xảy ra, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không bị dao động trước mọi tình huống.

Đáng chú ý, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 luôn coi trọng việc gắn nội dung giáo dục chính trị với mục tiêu, yêu cầu của các cuộc vận động, nhất là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” và phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị; thường xuyên gắn các nội dung giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật với các hoạt động phong  trào của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ bằng các hình thức giao lưu, tọa đàm, sân khấu hóa các nội dung hoạt động, tổ chức hành quân về nguồn kết hợp với giáo dục truyền thống tại các bảo tàng, khu di tích lịch sử. Qua đó đã động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, hội viên phát huy truyền thống của dân tộc, Quân đội, Quân chủng và đơn vị, hăng say học tập công tác, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Bằng nhiều nội dung, biện pháp thực hiện đột phá về đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị tại đơn vị, những năm qua, kết quả kiểm tra công tác giáo dục chính trị của Lữ đoàn 172 đều đạt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, nhận thức sâu sắc đặc điểm tình hình nhiệm vụ của đơn vị, xác định chức trách của từng người, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: BẢO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.