.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở "Lữ đoàn thép"

.

Được mệnh danh là “Lữ đoàn thép” của Vùng 3, Quân chủng Hải quân, những năm vừa qua, Lữ đoàn 172 đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó xác định công tác huấn luyện chiến đấu là nội dung trọng tâm, là yếu tố cơ bản để nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lữ đoàn.

Huấn luyện tại bến ở Lữ đoàn 172.
Huấn luyện tại bến ở Lữ đoàn 172.

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Vùng 3 Hải quân, thời điểm mà các tàu của Lữ đoàn 172 vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện K2 kết hợp với bắn đạn thật trên biển. Mặc dù mới hoạt động trên biển trở về nhưng cán bộ, chiến sĩ đã bảo quản xong vũ khí trang bị để tiếng máy, tiếng còi tàu rền vang trên cảng. Các biên đội đang tích cực huấn luyện bổ sung những nội dung sau đợt huấn luyện để phục vụ diễn tập vòng tổng hợp.

Qua quan sát, chúng tôi thấy từ đài chỉ huy của các tàu, khẩu lệnh của biên đội trưởng cũng như thuyền trưởng dõng dạc, dứt khoát, hành động của bộ đội nhịp nhàng, tác nghiệp chuẩn xác, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút các tàu đã luyện tập xong bảng bố trí chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển khẩn cấp, tiếp tục chuyển sang các bảng chiến đấu đối không, đối hải, công kích tên lửa, ngư lôi... được các ngành, các vị trí phối hợp thực hành thuần thục, chính xác.

Trực tiếp chỉ huy các biên đội tàu huấn luyện, Thượng tá Nguyễn Quốc Quảng, Lữ đoàn trưởng cho biết: Trong những năm qua, nhiệm vụ trên giao ngày càng nặng nề, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đòi hỏi cao hơn, khẩn trương hơn.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, ngay từ đầu năm, nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác huấn luyện chiến đấu của Đảng ủy Lữ đoàn đã xác định rõ phương châm, mục tiêu, yêu cầu trong huấn luyện.

Theo đó, ngoài việc thường xuyên duy trì tốt chế độ, nền nếp công tác huấn luyện chiến đấu, bảo đảm quân số, nội dung, chương trình, thời gian theo kế hoạch, lữ đoàn đã tập trung thực hiện tốt đột phá về công tác huấn luyện: Cơ bản - Làm chủ VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn.

Với mục tiêu: “Lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và xây dựng Quân chủng, Vùng và Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện”, trước khi vào mùa huấn luyện, lữ đoàn đều tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức toàn diện, đồng bộ cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy và cơ quan.

Trong đó, đưa một số nội dung mới vào tập huấn cán bộ như: Công tác chỉ huy tham mưu, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; về vũ khí công nghệ cao... với nhiều nội dung, biện pháp đẩy mạnh phong trào tự nghiên cứu, học tập, nhất là học tập về tin học, ngoại ngữ để cán bộ nắm bắt, làm chủ được các trang bị mới và áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.

Sau mỗi đợt bồi dưỡng, tập huấn, mỗi giai đoạn đều tổ chức kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện cán bộ. Đối với các sĩ quan mới về công tác trên các tàu, sau thời gian tập sự, kết quả kiểm tra phải đạt khá trở lên mới có quyết định chính thức đảm nhiệm chức trách, nhiệm vụ.

Còn đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, hiện nay, dưới tàu lực lượng này chiếm 2/3 quân số, vì vậy đơn vị đã tổ chức rà soát, phân loại theo độ tuổi dưới 5 năm, từ 5-10 năm và trên 10 năm để xây dựng nội dung, chương trình cho phù hợp.

Cũng từ thực tiễn những chuyến đi biển làm nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ tàu cơ bản còn trẻ, nhiều vị trí mới, kinh nghiệm thực tiễn, xử lý tình huống còn hạn chế, vì vậy ngoài huấn luyện thuần thục tại bến, lữ đoàn còn tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện hiệp đồng và huấn luyện trên biển trong điều kiện thời tiết xấu, đây là chìa khóa thành công để nâng cao chất lượng huấn luyện của lữ đoàn trong những năm vừa qua.

Cùng có mặt trên cầu cảng theo dõi các biên đội huấn luyện, Đại tá Lê Văn Tấn, Chính ủy Lữ đoàn 172 cho biết thêm: Song song với công tác huấn luyện quân sự, lữ đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, trong đó tập trung vào thực hiện có hiệu quả đề án giáo dục chính trị ở cơ sở.

Đây là khâu căn bản, có ý nghĩa quyết định đến xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cho bộ đội khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là lúc đối mặt với tình huống phức tạp hay sóng gió hiểm nguy làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trên biển.

Những năm qua, Lữ đoàn 172 luôn là đơn vị điểm về công tác huấn luyện chiến đấu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015,  Lữ đoàn 172 đã điều động trên 50 lượt tàu rời, cập bến thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối với gần 5.000 hải lý, 100% cán bộ các cấp có năng lực chỉ huy điều hành huấn luyện và quản lý bộ đội theo phân cấp.

Kết quả huấn luyện các khoa mục có 100% đạt khá giỏi, tỷ lệ các tàu thực hiện các bài bắn bằng khí tài luôn được nâng cao. Lữ đoàn nhiều năm được Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tặng cờ đơn vị huấn luyện giỏi. Những thành tích trên đã góp phần để Lữ đoàn 172 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng  đáng với truyền thống đơn vị đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và truyền thống Anh hùng LLVTND.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

;
.
.
.
.
.