.

Kiểm soát tiền chất ma túy

.

Tội phạm về vận chuyển, mua bán tiền chất để sản xuất trái phép chất ma túy là loại tội phạm mới, hoạt động tinh vi nên gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát và đấu tranh.

Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra an ninh hành khách.
Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra an ninh hành khách.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo ông Nguyễn Thái Hoan, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng (Cục Hải quan Đà Nẵng), hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép tiền chất ma túy của các đối tượng trong địa bàn kiểm soát hải quan diễn biến tinh vi, khó lường.

Năm 2014, lực lượng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện liên tiếp 3 vụ việc, thu giữ hơn 5kg tiền chất ma túy. Ngoài ra, đơn vị này cũng phát hiện và thu giữ hơn 11.000 viên thuốc có chất gây nghiện, thuốc có chất hướng thần, số lượng nhiều nhất từ trước tới nay. Đáng lưu ý, việc vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần… được các đối tượng ngụy trang tinh vi bằng hàng hóa.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng chủ yếu là trộn lẫn tiền chất ma túy vào các sản phẩm với dạng chất lỏng hoặc chất kết tinh rồi nhồi vào bên trong các loại đồ uống thông thường, hóa mỹ phẩm, đường phèn… và gói kín theo dạng kiện hàng bưu phẩm, quà biếu, nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Điển hình là vụ việc ngày 12-9 vừa qua, Đội Kiểm tra bưu phẩm bưu kiện (Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng) kiểm tra, phát hiện có tiền chất ma túy trong gói quà biếu với tên hàng khai báo: bột đắp mặt nạ, người gửi là ông Huỳnh Văn Hậu (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), người nhận hàng là Thicynthia Huynh  ở Úc.

Khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 6 gói bột đắp mặt nạ các loại, có màu vàng, hồng và trắng đục để lẩn trong hàng hóa thông thường khác như: mặt nạ Eazy White, khăn quấn đầu, lông mi giả, sữa tắm và dùng bao bì nhãn hiệu của Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm X.L (địa chỉ thành phố Hồ Chí Minh) bọc bên ngoài. Kết quả giám định cho thấy, chất rắn dạng bột màu trắng đục trong gói quà biếu trên nằm trong danh mục tiền chất ma túy.

Một tháng trước đó, lực lượng Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng liên tục phát hiện 2 vụ khách gửi 2 gói hàng ra nước ngoài qua đường hàng không, địa điểm người nhận ở Úc, tên hàng khai báo là “đường thốt nốt”, nhưng kết quả giám định cho thấy chứa 4kg tiền chất ma túy.

“Sau khi phát hiện các vụ việc, chúng tôi kiểm tra địa chỉ và số điện thoại của người gửi nhưng đều là giả, còn người nhận có thật”, ông Hoan cho biết thêm. Thông thường các đối tượng chọn lựa địa điểm gửi là những bưu điện ở khu vực xa trung tâm và không có trang bị hệ thống camera để tránh bị phát hiện.

Phối hợp liên ngành

Ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng, cũng chung quan điểm trên và cho rằng, việc lực lượng chức năng phát hiện tiền chất ma túy giấu trong các gói bưu phẩm cho thấy thủ đoạn của loại tội phạm này hết sức tinh vi.

“Chúng tôi rất có trách nhiệm và luôn tích cực trong việc hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Bưu điện trung tâm chúng tôi được trang bị đầy đủ phương tiện máy soi, nhưng khi tiến hành thông quan bưu phẩm, bưu kiện… thì lại do lực lượng Hải quan soi chiếu. Do đó, rất khó phát hiện ngay từ đầu khi khách đến gửi hàng bởi một phần do họ ngụy trang rất tinh vi, trong khi hầu hết nhân viên bưu điện không có nghiệp vụ soi chiếu. Vì thế, nhân viên bưu điện cần được tập huấn, đào tạo nghiệp vụ soi chiếu”, ông Cơ nói. Ngoài ra, Giám đốc Bưu điện thành phố cho hay, Bưu điện không có quyền yêu cầu người gửi xuất trình chứng minh thư.

Ông Hoan dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, lượng khách và hàng hóa có chiều hướng tăng nên các đối tượng phạm tội sẽ tranh thủ dịp này, thông qua hình thức hàng bưu phẩm, bưu kiện, hàng quà biếu… để hoạt động phi pháp.

Do đó, đơn vị sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nhất là thông qua các phương tiện kỹ thuật, máy soi, camera giám sát, chó nghiệp vụ… kiểm tra, kiểm soát và xây dựng phương án giám sát chặt chẽ các chuyến bay trọng điểm vào thời gian cao điểm này. “Nếu có nghi vấn, chúng tôi sẽ tiến hành lấy mẫu thử tại chỗ bằng thuốc thử nhanh nhằm kịp thời đấu tranh và ngăn chặn”, ông Hoan khẳng định.

Bên cạnh đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ chuyên ngành, tuyên truyền sâu rộng để quần chúng nhân dân hiểu rõ phương thức hoạt động của loại tội phạm liên quan đến tiền chất sản xuất ma túy, lực lượng Hải quan sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác liên quan nhằm phối hợp hiệu quả, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại các mặt hàng cấm, nhất là trong công tác phòng, chống hiệu quả loại tội phạm liên quan đến tiền chất dùng sản xuất ma túy.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.