.

Nguy cơ sạt lở ở Hòa Bắc

.

Xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang có 7 thôn thì có đến 6 thôn ven sông Cu Đê bị sạt lở hoặc bị bồi lấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, những biện pháp xử lý, khắc phục lại vượt quá khả năng của địa phương.

Một trong những điểm bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tuyến đường ĐT 601 trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
Một trong những điểm bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tuyến đường ĐT 601 trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Mỗi năm mất từ 10 đến 20ha đất sản xuất

Theo phản ánh của người dân địa phương, năm nay sông Cu Đê chưa có lũ lớn, tuy nhiên có mặt ở thôn Nam Yên, chúng tôi ghi nhận tình trạng sạt lở ở đây vẫn tiếp tục diễn ra. Hàng trăm mét bờ sông ở thôn Nam Yên bị xói mòn, tạo thành những vực thẳm. Những năm trước, huyện Hòa Vang đã chủ động di dời hàng trăm hộ dân ở khu vực này đến nơi ở mới an toàn hơn. Tuy nhiên, để khắc phục dứt điểm tình trạng sạt lở như xây kè thì chưa được tiến hành.

Ông Lê Văn Chín, cán bộ phụ trách nông nghiệp - giao thông- thủy lợi xã Hòa Bắc cho biết, nếu không sớm có phương án ngăn chặn sự xâm thực, chỉ trong vài năm nữa, nhất định khu vực Vũng Mưng, thôn Nam Yên sẽ bị xóa sổ. Hiện, ở khu vực này có hàng chục ngôi nhà xây dựng kiên cố, có những ngôi nhà hai tầng, tuy nhiên, trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, người dân đã bỏ hoang nhà cửa, vào ở những khu tái định cư mới.

Ông Hồ Tăng Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hòa Bắc có 7 thôn thì có đến 6 thôn ven sông Cu Đê bị sạt lở hoặc bị bồi đất nghiêm trọng. Trong thời gian qua, thành phố và huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên chỉ mới xây kè bảo vệ những nơi trọng yếu, như bảo vệ cầu dây văng Phò Nam hoặc một số điểm kè để bảo vệ tuyến đường ĐT 601.

Cũng theo ông Hồ Tăng Phúc, mỗi năm trên địa bàn xã Hòa Bắc có từ 10 đến 20ha đất sản xuất bị sạt lở cuốn theo dòng sông hoặc bị bồi lấp không thể sản xuất. Tình trạng này người dân đã phản ánh rất nhiều lần, tuy nhiên, những biện pháp xử lý, khắc phục lại vượt quá khả năng của địa phương. Vì vậy, địa phương chỉ biết ghi nhận và báo cáo cấp trên.

Tuyến đường ĐT 601 bị đe dọa

Tình trạng sạt lở ven sông Cu Đê không chỉ làm mất đất sản xuất nông, lâm nghiệp của nhân dân mà còn làm tuyến đường huyết mạch ĐT 601 bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo một số người dân ở đây, trước đây, từ mép sông Cu Đê vào tuyến đường này nơi ngắn nhất cũng hơn 10 mét, tuy nhiên hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường ĐT 601 chạy qua các thôn Phò Nam, Nam Mỹ, Tà Lang có đến hàng chục điểm bị sạt lở, ăn sát vào mép của tuyến đường ĐT 601, thậm chí có những điểm tại vị trí thôn Lộc Mỹ bị sạt lở làm cho đường ống dẫn nước sạch lộ ra. Không những thế, tại những điểm sạt lở này đã tạo nên những khu vực sâu hắm, rất nguy hiểm cho người tham giao giao thông.

Theo ông Lê Văn Chín, năm nay ít mưa, nước ở thượng nguồn ít đổ về nên tình trạng sạt lở diễn ra chậm hơn. Tuy nhiên, chỉ cần vài trận mưa lớn ở thượng nguồn như mọi năm, thì tuyến đường ĐT 601 chắc chắn bị chia cắt, gây nhiều khó khăn cho nhân dân tại địa phương cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường này lên đường Hồ Chí Minh.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng sạt lở ở ven sông Cu Đê, ông Hồ Tăng Phúc bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm xử lý để người dân sống ven dòng Cu Đê yên tâm an cư, sản xuất.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.
.