.
70 năm Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng

Dân quân xã Hòa Bắc giữ bình yên địa bàn

Hòa Bắc là xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang với 7 thôn, trong đó có 2 thôn có đồng bào dân tộc Cơtu. Những năm gần đây, tình hình khai thác lâm, khoáng sản trái phép trên địa bàn xã này diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ dẫn đến mất ổn định về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và môi trường.

Ông Đỗ Ngọc Châu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hòa Bắc, cho biết nhận thức rõ tình hình trên, trong thời gian qua, lực lượng dân quân (LLDQ) xã đã tổ chức tuần tra, truy quét hơn 700 lượt tại các tiểu khu rừng quản lý; thu giữ hơn 200m dây cáp dùng làm bẫy đánh bắt động vật hoang dã, một máy cưa lốc và hơn 37m3 gỗ các loại...; đẩy đuổi hàng trăm lượt người vào rừng trái phép. LLDQ thường trực xã cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Hòa Vang tổ chức 17 đợt truy quét các đối tượng đào đãi vàng trái phép tại tiểu khu 25, 27, 29.

“Có nhiều đợt, mặc dù thời tiết mưa lớn, đường dốc trơn khó đi nhưng cán bộ, chiến sĩ không ngại gian nan, cơ động hàng chục km đến địa điểm tập kết đúng ý định của chỉ huy bảo đảm bí mật. Đơn cử hồi tháng 10-2011, chúng tôi được lệnh tổ chức truy quét khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 25 trong điều kiện mưa to, trời vừa tối mà đường trơn, dốc đứng khó đi nhưng anh em quyết tâm cơ động hành quân xuyên đêm. Tới 3 giờ sáng đến địa điểm, lúc này trời còn tối, không thể triển khai lực lượng, anh em buộc phải trú quân tại suối. Trời mưa, mọi người ướt lạnh, một số bị vắt cắn nhưng anh em không hề nản chí mà chờ đúng thời cơ đột kích vào các lán trại”, ông Châu kể lại. Ông cũng cho biết, sau vụ việc này, lực lượng chức năng đã phá hủy 10 máy nổ, 6 cối xay vàng, 4 tua-pin phát điện, 2 máy quạt gió, 1 máy bơm hơi, 1 máy khoan đá, một số dụng cụ phục vụ cho công việc đào đãi vàng, thu giữ 1 máy cưa lốc, bắt 11 đối tượng (trong đó có 9 đối tượng khai thác khoáng sản và 2 đối tượng khai thác gỗ trái phép) bàn giao Công an xử lý.

Bên cạnh đó, trong công tác tuần tra độc lập, LLDQ thường trực của xã đã tổ chức hoạt động hiệu quả. Điển hình vào tháng 7-2012, sau khi nắm bắt thông tin từ nhân dân, LLDQ thường trực tổ chức hành quân đi bộ hơn 3 giờ đồng hồ trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đường rừng, lại phải qua nhiều dốc cao và sau gần 1 giờ đồng hồ mai phục, LLDQ thường trực đã vây bắt được 4 đối tượng ở tỉnh Tuyên Quang sử dụng súng tự chế (súng kíp) săn bắt động vật trái phép tại tiểu khu 29, thôn Tà Lang, thu giữ 3 khẩu súng và 2 cá thể động vật (voọc), sau đó giao cho Công an xử lý.

Ông Châu cho biết thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã có nhiều lần các cán bộ LLDQ và gia đình bị các đối tượng đe dọa, uy hiếp tinh thần… Song, với trách nhiệm và vì sự bình yên của thôn xóm, LLQD xã vẫn tiếp tục thường xuyên phối hợp chặt chẽ với dân phòng, Công an xã tổ chức lực lượng tuần tra quản lý tốt địa bàn theo Quyết định số 7661 của UBND thành phố, bảo đảm tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Không chỉ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, LLDQ còn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ như: duy trì trực chiến, trực cơ quan, trực bảo vệ các ngày lễ, Tết; làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, công tác phòng chống bão lụt. Qua đó, LLDQ thường trực đã tham gia 27 vụ chữa cháy, chằng chống nhà cửa cho 84 hộ nhân dân trước mùa mưa bão và khai thông 2.200m đường giao thông; cùng Tiểu đoàn trinh sát 32 (Quân khu 5) tổ chức nạo vét hơn 1.000m kênh mương nội đồng; đắp 30m đập, làm hơn 600m đường bê-tông nông thôn… Thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể của xã cùng gia đình thân nhân liệt sĩ tổ chức 17 đợt khảo sát mộ liệt sĩ và đã bốc được 3 mộ liệt sĩ để gia đình đưa về nghĩa trang gia tộc mai táng. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Sở Chỉ huy thời chiến St01- ĐN2000, được Ban chỉ huy quân sự huyện và Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đánh giá cao.

Với những thành tích trên, LLDQ xã Hòa Bắc đã được nhiều các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Ông Nguyễn Ngưng, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND xã Hòa Bắc nhìn nhận: Kể từ khi thành lập vào năm 2010 đến nay, LLDQ xã Hòa Bắc hoạt động rất hiệu quả, nhất là trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và những kết quả đó đã đem lại niềm tin cho Đảng bộ cũng như nhân dân trong xã.

Ông Hồ Phú Bảo, Phó trưởng Công an xã Hòa Bắc cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, toàn xã chỉ xảy ra 5 vụ với 12 đối tượng vi phạm hành chính (chủ yếu là đánh nhau, gây rối trật tự công cộng…), giảm 5 vụ và 17 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có những đóng góp rất lớn của lực lượng dân quân (LLDQ) xã, nhất là việc lực lượng này có mặt kịp thời trong các vụ việc hay các “điểm nóng”, bảo đảm không để xảy ra phức tạp về tình hình an ninh trên địa bàn. Ngoài ra, LLDQ cũng đã phối hợp với Công an xã xử lý ban đầu và chuyển 3 vụ việc cho Công an huyện Hòa Vang tiếp tục xử lý,, gồm 2 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ cố ý gây thương tích.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.