.

Điểm tựa của ngư dân trên biển

.

Lặng lẽ giữa biển cả mênh mông, tàu HQ 952, thuộc Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển, đảo, vừa kịp thời hỗ trợ những tàu cá ngư dân không may gặp nạn khi sóng to, gió lớn. Con tàu đã trở thành biểu tượng của niềm tin, là chỗ dựa vững chắc của những ngư dân trên biển.

Tàu HQ 952 cứu nạn tàu cá ngư dân.
Tàu HQ 952 cứu nạn tàu cá ngư dân.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đặt chân lên tàu là những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong biên chế của tàu HQ 952 tuổi đời đều rất trẻ nhưng luôn thấm nhuần tư tưởng “có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành nhiệm vụ”.

Đại úy Trần Minh Hạnh, thuyền trưởng HQ 952 cho biết: Thành lập ngày 26-4-2009, nhiệm vụ của chúng tôi được cấp trên giao hết sức nặng nề, có nhiều nhiệm vụ đột xuất và mới, với yêu cầu đòi hỏi cao. Tàu lại phải thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt…

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và trực tiếp là Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 161, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn đoàn kết, thống nhất, đưa ra nhiều nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó một trong những nội dung, biện pháp quan trọng là xây dựng đội ngũ CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyển biển, đảo, CBCS trên tàu còn luôn xác định “cứu dân là mệnh lệnh trái tim, mệnh lệnh chiến đấu”. Các anh sẵn sàng vượt qua mọi hiểm nguy, tất cả vì tính mạng và tài sản của nhân dân thoát khỏi những cơn cuồng phong của biển về đất liền an toàn.

Khi nhắc đến tàu HQ 952, những ngư dân ven biển thuộc các tỉnh miền Trung đều thán phục và tôn vinh lòng quả cảm của CBCS tàu HQ 952 vì mỗi khi mùa mưa bão xảy ra, bà con làm ăn trên biển, nhất là ở các vùng biển xa chẳng may gặp nạn, tàu HQ 952 đều có mặt kịp thời để cứu họ. Gặp lại ân nhân đã cứu mình và các bạn chài, anh Phạm Cư (sinh 1975, trú Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) - chủ tàu QNg 95904 TS vẫn không thể nào quên cái đêm kinh hoàng tại Hoàng Sa.

Khoảng 12 giờ ngày 15-7-2010, tàu của anh gồm 13 thuyền viên cùng khoảng 9 tàu cá khác của Quảng Ngãi hoạt động đánh bắt trên biển khu vực quần đảo Hoàng Sa thì nhận tin báo bão. Để trú bão an toàn, tất cả các tàu của ngư dân Quảng Ngãi vào khu vực đảo Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam) gần đó để trú bão. Các ngư dân chỉ kịp kết các con tàu lại với nhau.

Nhưng sóng to, bão lớn đã đánh trôi toàn bộ nguyên liệu, thức ăn, một số thuyền viên bị thương, máu ra nhiều. Gần một ngày đêm nhịn đói, chịu rét trong cơn nguy khốn, toàn bộ ngư dân trên các tàu cá được tàu HQ 952 đến cứu nạn. Anh Nguyễn Sinh Hoàng (22 tuổi, quê Xuân Sơn, Vạn Ninh, Khánh Hòa) bùi ngùi: “Nếu không có các anh bộ đội Hải quân dũng cảm cứu giúp thì không biết số phận chúng tôi bây giờ sẽ ra sao nữa”.

Kể về công tác cứu nạn đợt ấy, Đại úy Trần Minh Hạnh nhớ lại: “Lúc 22 giờ ngày 16-7-2010, nhận lệnh của trên, tàu HQ 952 và tàu HQ 951 chỉ sau một giờ, tàu đã nhổ neo, ra khơi. Càng ra xa, sóng gió càng mạnh, nhưng tàu HQ 952 vẫn đè sóng lướt tới. Đến 8 giờ ngày 17-7 thì 2 tàu Hải quân tiếp cận được với 5 tàu cá; CBCS nhanh chóng đưa 6 ngư dân bị nạn lên tàu cấp cứu, băng bó vết thương, cấp quần áo, lương khô cho các nạn nhân.

Tới 10 giờ và 19 giờ cùng ngày, tàu HQ 952 và các tàu trong biên đội tiếp cận 8 tàu cá ngư dân, cấp nhiên liệu, lương thực thực phẩm và nhận bàn giao 14 ngư dân bị nạn lên tàu chăm sóc sức khỏe. Đúng 20 giờ 30 hành quân về Đà Nẵng. Trên đường trở về, tàu HQ 952 còn lai dắt thêm 2 tàu cá. Mấy ngày liền tàu hoạt động liên tục, bộ đội chỉ dùng bánh mì, lương khô trong khi phải chịu đựng sóng to, gió lớn, nhưng không ai rời vị trí, vì các anh tâm niệm rằng sự sống còn của ngư dân lúc này là trên hết.

Trong những năm qua, tàu HQ 952 đã cứu nạn hàng chục tàu thuyền với hàng trăm ngư dân trên biển. Ngoài ra, tàu còn thực hiện nhiều lượt cứu kéo, lai dắt các tàu của ngư dân miền Trung bị nạn trên biển; đồng thời làm tốt công tác dân vận, thường xuyên cấp phát lương thực, thực phẩm, nước, dầu, nhu yếu phẩm, thuốc men... cấp cho các tàu ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển. Những việc làm đó đều được cấp trên đánh giá cao và được ngư dân tin tưởng yêu mến.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN LA

;
.
.
.
.
.