.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Đầu tháng 1-2015, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân

.

Trước thông tin một số hộ dân trong diện giải tỏa, di dời ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, mà cụ thể là ở thôn Thạch Bồ không chịu di dời nhà để giao mặt bằng cho công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chiều 16-12, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Đặng Tiên, Trưởng thôn Thạch Bồ và được ông cho biết: Xã Hòa Tiến có 4 thôn nằm trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (bao gồm Thạch Bồ, La Bông, Lệ Sơn 2 và Nam Sơn); trong đó thôn Thạch Bồ nằm ở đầu tuyến nên khởi công xây dựng đầu tiên.

Đến nay, mặc dù 24 hộ dân trong diện giải tỏa của thôn vẫn chưa chịu di dời nhà cửa, nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ công trình vì phần diện tích đang được thi công là trên đất ruộng đã được bàn giao từ trước.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng thời gian qua đơn vị thi công vẫn tiến hành thi công phần nền móng tuyến đường thuộc địa bàn thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. 			  Ảnh: THANH VÂN
Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng thời gian qua đơn vị thi công vẫn tiến hành thi công phần nền móng tuyến đường thuộc địa bàn thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Ảnh: THANH VÂN

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những hộ dân chưa chịu di dời đưa ra lý do là thời điểm áp giá đền bù vào năm 2010, đến thời điểm nhận tiền là năm 2014 nên cần tính yếu tố trượt giá. Theo đó, vào năm 2010 với mỗi mét vuông đất sản xuất được đền bù 196.000 đồng và 8.000 đồng tiền ổn định cuộc sống; với đất ở thì mỗi mét vuông được đền bù 200.000 đồng và 50.000 đồng tiền chuyển đổi ngành nghề.

Riêng nhà cửa, qua công tác thẩm định hiện trạng từng nhà và đưa ra giá đền bù cụ thể từng trường hợp. Với các gia đình có diện tích đất ở dưới 150m2 thì được bố trí 1 lô phụ, gia đình có diện tích đất ở trên 150m2 trở lên sẽ được bố trí 1 lô đất chính ở Khu tái định cư Lệ Sơn 1.

Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc trực tiếp giữa Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và Ban giải tỏa đền bù số 2, đã có một số điều chỉnh  là nâng số tiền chuyển đổi ngành nghề từ 50.000 lên 75.000 đồng/m2; một số hộ dân nằm trên tuyến đường liên thôn sau khi đường được nâng cấp mở rộng từ dưới 3,5 mét lên 5 mét nên mức đền bù cũng được điều chỉnh từ 200.000/m2 lên 238.000 đồng/m2.

Ông Đặng Tiên cho biết: “Sau khi có sự điều chỉnh, Ban giải tỏa đền bù đã 3 lần nhờ thôn chuyển giấy mời đến các hộ dân trong diện giải tỏa đền bù đến nhận tiền, tuy nhiên cả 3 lần người dân đều không chịu nhận giấy mời với lý do là khi nào tính yếu tố trượt giá xong mới nhận tiền đền bù. Vì vậy, tôi đã có kiến nghị trực tiếp với Ban giải tỏa đền bù số 2 nên tổ chức gặp dân để sớm đi đến thống nhất và họ đã hứa là đầu tháng 1-2015 sẽ xuống tiếp xúc trực tiếp với dân để giải quyết ổn thỏa”.

Ông Nguyễn Ái, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, xác nhận thông tin đã chuyển đơn của người dân lên Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện và Ban giải tỏa đền bù số 2 thành phố và các đơn vị này hứa sớm có cuộc tiếp xúc với người dân để giải quyết trong thời gian đến. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ái, bên cạnh việc sớm gặp mặt với người dân và các cơ quan chức năng để giải quyết kiến nghị của người dân, thành phố cần sớm hoàn thành hạ tầng Khu tái định cư Lệ Sơn 1, để sau khi đền bù xong người dân có đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.