.

Biểu tượng sinh động của sức mạnh đại đoàn kết

.

Các cấp Mặt trận quận Cẩm Lệ đã thể hiện tốt vai trò của một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương của thành phố, của quận và đạt được những thành tựu to lớn.

Nhìn lại thời gian gần 10 năm thành lập, xây dựng và phát triển, nhất là kể từ khi thực hiện Chương trình hành động do Đại hội MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ lần thứ II (nhiệm kỳ 2008-2013) đề ra, các cấp Mặt trận quận đã thể hiện tốt vai trò của một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương của thành phố, của quận và đạt được những thành tựu to lớn đáng tự hào.

Thi nhảy bao bố trong Ngày hội Đại đoàn kết phường Khuê Trung.
Thi nhảy bao bố trong Ngày hội Đại đoàn kết phường Khuê Trung.

Thành tựu

Cẩm Lệ có trên 80 ngàn dân đang sinh sống ở 774 tổ dân phố tại 6 phường gồm nhiều thành phần xã hội với những lợi ích và quan hệ khác nhau, nhưng đều có tinh thần yêu quê hương, ý thức tham gia xây dựng và làm chủ xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đặc biệt là ủng hộ cái mới, ủng hộ chủ trương về xây dựng quận trở thành đô thị hiện đại ở phía Nam nên sẵn sàng chấp nhận hy sinh quyền lợi riêng vì lợi ích chung của các tầng lớp nhân dân. Đây có thể nói là lợi thế, là nguồn lực xã hội quý báu của quận Cẩm Lệ trên con đường phát triển mới.

Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn quận có hơn 70 dự án được triển khai, gần 24.000ha đất được thu hồi và 15.000 hộ dân phải giải tỏa, di dời. Đặc biệt là phường Hòa Xuân có hơn 11 dự án triển khai với trên 1.100ha và 5.168 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới, 100 nhà thờ chư phái tộc, 2 chùa và 6 nghĩa địa trong đó có nghĩa địa Cồn Dầu với hàng chục nghìn ngôi mộ phải di dời, nhưng hầu hết các tầng lớp nhân dân hưởng ứng đồng thuận cao đối với chủ trương của thành phố, nhờ đó tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy nhanh và trên diện rộng, tạo nên sự đổi thay to lớn diện mạo bộ mặt đô thị của quận. Kinh tế cơ bản ổn định và duy trì tốc độ phát triển khá nhanh, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, giảm nghèo, thực thi các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện đạt nhiều kết quả rất tích cực; trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, nhân dân có điều kiện, cơ hội tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thể hiện chính kiến, đóng góp trí tuệ, tài năng, tâm huyết và trách nhiệm vào quá trình xây dựng và phát triển của quận.

Những kết quả của quận trong 5 năm qua là kết tinh của tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và các cấp chính quyền quận; của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức, công chức, viên chức, lực lượng các doanh nhân, lực lượng thanh-thiếu niên, phụ nữ, lực lượng vũ trang, đội ngũ cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, các chiến sĩ tù yêu nước, lực lượng cựu thanh niên xung phong, những gia đình có công với cách mạng, đồng bào có đạo, người Cẩm Lệ đang sống xa quê hương, xa Tổ quốc.

Sự lớn mạnh từng ngày của quận đã tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân. Nhìn chung nhân dân đều vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển vượt bậc và khá toàn diện của quận; tin tưởng vào các chủ trương đúng đắn và sự lãnh đạo của Thành ủy, Quận ủy; sự điều hành của chính quyền các cấp với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước dân; nhân dân gắn bó cùng chung tay góp sức với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Tính tích cực chính trị - xã hội trong nhân dân được nâng lên, cũng đặt ra cho Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, vận động và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để cùng nhau xây dựng quận Cẩm Lệ ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Mặt trận Tổ quốc quận cùng với cả hệ thống chính trị góp phần tích cực xây dựng không khí dân chủ, đồng thuận cao trong xã hội, bảo đảm ổn định và đoàn kết, đấy chính là nhân tố cơ bản, là tiền đề quan trọng và động lực chủ yếu tạo nên sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng của quận trong thời gian qua.  

Trong thành tựu chung của quá trình phát triển đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội, trong phong trào giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái và nhân đạo từ thiện; phát huy dân chủ và giữ gìn kỷ cương xã hội, bảo vệ thuần phong mỹ tục và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của quê hương, xây dựng đô thị văn minh, sống “tốt đời, đẹp đạo”, bảo vệ môi trường, khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập... có những đóng góp đáng quý cho công cuộc đổi mới của quận Cẩm Lệ trong 5 năm vừa qua. Những thành quả này là  biểu tượng sinh động về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân của quận.

Bên cạnh sự phấn khởi, tin tưởng về những thành quả đã đạt được trong quá trình phát triển đi lên, hiện tại trong các tầng lớp nhân dân quận nhìn chung còn nhiều băn khoăn, trăn trở về những vấn đề bức xúc đang đặt ra, làm hạn chế sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong quận. Đó là những khó khăn trong phát triển kinh tế những năm gần đây làm cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ giải thể hoặc ngừng hoạt động, sinh viên ra trường thiếu việc làm. Vấn đề đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề và giải quyết nhu cầu bức xúc của nhân dân về việc làm và đời sống cho nhân dân ở vùng giải tỏa, định cư nơi ở mới, không còn đất sản xuất đang gặp nhiều khó khăn, nhất là lớp trung niên, lớn tuổi.

Sự thiếu đồng đều về chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần, trình độ dân trí, điều kiện và mức độ hưởng thụ các thành quả kinh tế, xã hội trong các tầng lớp nhân dân trên từng địa bàn dân cư ở các phường và toàn quận vẫn chưa có biện pháp giải quyết thấu đáo. Các vấn nạn xã hội như tệ nhũng nhiễu, quan liêu, lãng phí, hách dịch, vô cảm với nhân dân trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có lúc, có nơi vẫn còn xảy ra. Tình trạng ô nhiễm môi trường (cả môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa), ý thức thị dân ở một số địa phương còn thấp; tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm; nếu không sớm có những giải pháp khắc phục hữu hiệu thì cuộc sống nhân dân, nhất là thế hệ trẻ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài.  

Chủ trương quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị là một chủ trương đúng đắn và cấp thiết để phát triển quận Cẩm Lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả chung đáng ghi nhận, vẫn còn một bộ phận không nhiều các hộ dân trong diện giải tỏa chưa chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng đã gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhanh các dự án, đồng thời có tác động ảnh hưởng đến sự ổn định, sự đoàn kết thống nhất và  ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự mong đợi và kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân về xây dựng quận Cẩm Lệ trở thành đô thị phía nam thành phố hiện đại, giàu đẹp, văn minh.

Nhìn chung những tồn tại trên đây vừa có yếu tố khách quan vừa có chủ quan về sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý, điều hành của chính quyền và trách nhiệm của Mặt trận các cấp và hệ thống chính trị trong quận.

Bếp ăn tình thương của phường Hòa Thọ Đông đã cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí giúp bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ.
Bếp ăn tình thương của phường Hòa Thọ Đông đã cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí giúp bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ.

Bài học kinh nghiệm

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2008-2013 có thể đúc rút được những bài học kinh nghiệm quý báu cho Mặt trận các cấp của quận trong thời gian đến:

Thứ nhất, Mặt trận các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam, đồng thời làm nòng cốt trong tập hợp, vận động và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua, các cuộc vận động để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Thứ hai, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường vững chắc khi Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên chủ động phát huy dân chủ trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường đối thoại, tạo sự đồng thuận xã hội và thống nhất hành động vì mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, vì cuộc sống no ấm. tiến bộ, hạnh phúc của nhân dân.

Thứ ba, chương trình phối hợp hành động giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với chính quyền và các tổ chức thành viên mang tính hiệu quả, thiết thực khi bám sát thực tiễn cuộc sống và lấy cơ sở làm xuất phát điểm. Đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chỉ đạo làm điểm trước khi nhân ra diện rộng. Biểu dương, nhân điển hình tập thể, cá nhân xuất sắc kịp thời.

Thứ tư, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đánh giá, lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; động viên, thuyết phục cán bộ có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, có uy tín tham gia công tác Mặt trận ở khu dân cư, nhất là vai trò trưởng ban; chú trọng xây dựng lực lượng tư vấn và cộng tác viên tham gia vào các lĩnh vực hoạt động của Mặt trận.

MỘT SỐ THÀNH TỰU NỔI BẬT

Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ khóa II đã đạt nhiều thành tựu nổi bật là:

Toàn quận có 21.732/25.670 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm  84,7%; 546/774 khu dân cư (KDC) đạt chuẩn văn hóa, chiếm 70,1%. Trong 5 năm qua, Mặt trận cơ sở hòa giải 1.060 mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; nhân dân đã cung cấp 6.198 nguồn tin tố giác tội phạm; trong đó có 2.618 tin có giá trị; cảm hóa giáo dục tại KDC 822 đối tượng; đến nay 690 KDC không có người nghiện ma túy mới; 100% KDC tổ chức ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Huy động được 5 tỷ 790 triệu đồng ở cấp quận và 4 tỷ 232 triệu đồng ở cấp phường cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, cùng với Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố và quỹ an sinh xã hội của các tổ chức thành viên đã sửa chữa và xây mới 133 ngôi nhà với số tiền 2 tỷ 675 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh, hàng nghìn hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, phát triển sản xuất… và đã về đích trước 2 năm thực hiện giảm hộ nghèo theo chuẩn cũ của thành phố; năm 2013, thực hiện chuẩn nghèo mới, đã giúp 961/2.104 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện đạt 3 tỷ 454 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với nguồn lực của Nhà nước, sự đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đã hỗ trợ xây mới 30 nhà tình nghĩa trị giá 614,9 triệu đồng; sửa chữa 111 nhà cho đối tượng chính sách trị giá 1 tỷ 129 triệu đồng; tặng 59 sổ tiết kiệm số tiền 36,7 triệu đồng; 100% KDC không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách; 100% gia đình chính sách có nhà ở ổn định, có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

LÊ VĂN KẾ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ khóa II

;
.
.
.
.
.