.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Giao mặt bằng xây nút giao thông ngã ba Huế

.

Không chỉ phối hợp, làm cầu nối giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương với người dân trong thực hiện các thủ tục, công đoạn kiểm định, đền bù giải tỏa, các tổ trưởng tổ dân phố (TDP) ở các khu vực giải tỏa dự án nút giao thông ngã ba Huế còn xung phong bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công và tham gia giải thích, vận động các hộ dân khác đồng thuận chủ trương, bàn giao mặt bằng.

Hộ ông Kim Ngọc Liệu, Tổ trưởng TDP 144, phường An Khê là một trong 20 hộ giải tỏa đầu tiên của quận Thanh Khê bàn giao mặt bằng cho dự án vào những ngày giáp Tết Giáp Ngọ, được thành phố thưởng tiến độ 30 triệu đồng và UBND quận Thanh Khê khen thưởng, tặng quà động viên. Chúng tôi tìm đến địa chỉ ở nhờ của ông Liệu trong một hẻm nhỏ đường Trường Chinh lúc ông đang chuẩn bị đi giao một số giấy tờ cho các hộ giải tỏa trong tổ. “Dù tôi đã tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và đã đi nơi khác ở, nhưng chức trách là Tổ trưởng TDP, tôi vẫn phải có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ mà chính quyền địa phương giao, nhất là việc giao các văn bản, giấy tờ liên quan đến đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư đến tận tay các hộ giải tỏa trong tổ”, ông Liệu nói.

Tổ 144, phường An Khê có 30 hộ dân thì có đến 24 hộ giải tỏa dự án cầu vượt ngã ba Huế, trong đó có 10 hộ giải tỏa đi hẳn. Ông Liệu cho hay: “Từ khi có chủ trương giải tỏa, thực hiện nhiệm vụ do phường giao, tôi phổ biến chủ trương đến các hộ dân, dẫn các đoàn đến từng nhà dân kiểm định, đo đạc… Bởi có mối quan hệ thân thiết, gần gũi với người dân nên những điều tôi nói, giải thích, vận động, người dân có phần nể trọng, dễ lắng nghe, nắm bắt nhằm giúp các cán bộ của các cơ quan chức năng truyền đạt, giải thích chủ trương. Đối với việc vận động người dân bàn giao mặt bằng sớm, tôi biết gì thì giải thích, thuyết phục để người dân thấu hiểu, nghe theo và đã có nhiều hộ bàn giao mặt bằng sớm”.

Ông Lê Doãn Lập, Tổ trưởng TDP 30A, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ cho biết: “Tổ tôi có 20 hồ sơ giải tỏa, tất cả đều giải tỏa đi hẳn. Với chức trách của mình, tôi thông tin mọi chủ trương, chính sách về đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư đến từng hộ và góp phần giải thích, tuyên truyền, vận động bà con đồng tình, ủng hộ chủ trương của thành phố. Đến nay, nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng. Riêng đối với gia đình tôi, mặc dù sắp tổ chức đám cưới cho cô con gái nhưng cũng đã ký biên bản bàn giao mặt bằng và được thưởng tiến độ 15 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho tôi tạm thời chưa tháo dỡ ngôi nhà chính để có nơi cử hành lễ cưới, ít ngày nữa sẽ tháo dỡ, đến nơi ở mới. Tôi tiếp tục cố gắng để giải thích, vận động, thuyết phục người dân để không phải cưỡng chế bất cứ một trường hợp nào”.

Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho rằng: “Phường có 69 hộ giải tỏa dự án nút giao thông ngã ba Huế ở tổ 29A và 30A. Trong thời gian qua, hai tổ trưởng TDP là ông Lê Doãn Lập (tổ 30A) và Nguyễn Trường Quốc (tổ 29A) đã tích cực phối hợp thực hiện nhiều công việc liên quan đến đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, đồng thời giải thích, vận động và thông tin thuận chiều để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng sớm. Hiện đã có 35/69 hộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Theo ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê: “Tuy còn những vướng mắc đối với việc đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư đối với 3 gia đình của tổ trưởng TDP 7, 8, 21 và đang chờ thành phố giải quyết, nhưng 3 tổ trưởng TDP (Dương Thị Minh Thúy, Đào Ngọc Yển, Nguyễn Phước Thành) cũng đã có nhiều cố gắng, chấp hành tốt chủ trương và thực hiện tốt các nhiệm vụ cũng như chức trách là thành viên của ban vận động giải phóng mặt bằng dự án của phường”.

Nhận thông tin UBND thành phố tiếp tục thưởng tiến độ giải phóng mặt bằng đến ngày 15-4-2014, các tổ trưởng TDP mà chúng tôi gặp đều vui mừng và cho biết sẽ thông tin việc này đến các hộ giải tỏa chưa bàn giao mặt bằng để người dân nắm bắt và bàn giao mặt bằng sớm. 

HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.