.

Cầu đi bộ qua sông Hàn: Cần thiết nhưng chưa cấp bách

.

ĐNĐT - Cần thiết nhưng chưa cấp bách phải xây dựng ngay cầu đi bộ qua sông Hàn. Nhiều ý kiến tại Hội nghị phản biện phương án kiến trúc quy hoạch Cầu đi bộ qua sông Hàn do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức ngày 8-4.

Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Hàn
Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Hàn

Tham gia phản biện có các chuyên gia, kiến trúc sư, các nhà khoa học, Hội đồng Tư vấn KT-XH, các tổ chức thành viên Mặt trận và lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố. Hội nghị đã nghe đại diện Tập đoàn Sun Group là chủ đầu tư dự án này trình bày phương án kiến trúc Cầu đi bộ qua sông Hàn. Dự án đã được thành phố thống nhất chọn phương án kiến trúc cầu hình vỏ sò với tổng kinh phí khoảng 30 triệu USD. Địa điểm xây dựng nằm trên địa bàn 2 quận Hải Châu và Sơn Trà, ở vị trí điểm cầu bờ Tây được nối với nút giao thông Đống Đa - Bạch Đằng; điểm đầu cầu bờ Đông nối với Khu thương mại Dự án Olalani.

Chức năng cầu chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Chủ trương của thành phố sẽ thực hiện đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (dự án BT), với phương án hoàn trả vốn đầu tư cho dự án từ tiền sử dụng đất của một số dự án như: Khu đất nút giao thông đường Đống Đa và đường 3 Tháng 2 (diện tích khoảng 0,2ha); dự án Olalani Riverside Towe mở rộng sang khu đất lân cận (diện tích khoảng 4,8ha); dự án KDC An Hòa 5 (diện tích khoảng 7,9ha).

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư cho rằng, việc thành phố xây dựng thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết, nhưng chưa cấp bách, nhất là trong thời điểm kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Đại diện Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị thành phố cho rằng: Chỉ thực hiện xây dựng cầu khi cần thiết có nhu cầu và có đủ luận cứ xác đáng, phù hợp với quy hoạch dài lâu và hướng tới phát triển bền vững. Trong điều kiện khó khăn, suy thoái luôn tiềm ẩn nguồn vốn hạn hẹp, cần tham khảo kinh nghiệm của các nước đang phát triển để nghiên cứu và đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện, đặc điểm, không nên đồng nhất khái niệm “xã hội hóa” với việc “kêu gọi đầu tư ứng vốn.

Đại điện Hội đồng Tư vấn KT-XH (thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố) đề nghị: Về thực chất, đầu tư theo hình thức BT là vay tiền làm dự án trước, thành phố thanh toán sau và phải chịu lãi vay cao làm tăng thêm gánh nặng cho ngân sách thành phố. Do đó, nên từ chối việc áp dụng hình thức đầu tư BT đối với Dự án cầu đi bộ qua sông Hàn theo đề nghị của báo cáo dự án. Sau khi phân tích những khó khăn về kinh tế, tính hiệu quả dự án và dự báo khó khăn trong thu ngân sách của thành phố trong những năm đến, nhà nghiên cứu Văn hóa Nguyễn Đình An bày tỏ quan điểm chung đồng tình với Thông báo số 157 của Ban Thường vụ Thành ủy (ngày 26-8-2013) về việc chậm và giãn thời gian triển khai dự án Cầu đi bộ qua sông Hàn. Như vậy sẽ hợp lòng dân hơn.

Liên quan đến thiết kế kỹ thuật, mỹ thuật, một số ý kiến lưu ý rằng cần tính toán cầu đi bộ qua sông Hàn phải chịu được sức gió bão trên cấp 12. Việc thiết kế đảo nổi giữa sông tránh làm cản trở dòng chảy, gây xói lở hai bên bờ sông.

Những ý kiến phản biện sẽ được tổng hợp thành văn bản gửi đến Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, các sở, ngành có liên quan xem xét, tiếp thu, bổ sung hoàn thiện dự án. Đồng thời, đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời về việc tiếp thu ý kiến phản biện theo đúng quy định.

Tin, ảnh: Sơn Trung

;
.
.
.
.
.