Vượt lên nghịch cảnh

.

Dù gia cảnh khó khăn nhưng nhiều học sinh nỗ lực vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Để động viên, khuyến khích tinh thần các em, các ngành chức năng đã khen thưởng, trao tặng học bổng, giúp các em viết tiếp ước mơ cho chặng đường tương lai phía trước.

Cao Lâm (học sinh lớp 9/1, Trường THCS Phạm Văn Đồng, huyện Hòa Vang) lớn lên trong hoàn cảnh không đủ đầy tình thương của ba mẹ, hiện em đang sống cùng mẹ trong căn nhà trọ tại xã Hòa Phong. Suốt 4 năm học THCS, Lâm xếp loại học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt; đoạt giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 8, đoạt giải Nhất môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9, nhận giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh của UBND huyện Hòa Vang năm 2023-2024. “Em cảm thấy rất vui và vinh dự khi được nhà trường, ngành chức năng các cấp quan tâm, động viên trong suốt những năm qua. Đó là món quà tinh thần to lớn để em phấn đấu nhiều hơn. Hiện mục tiêu tiếp theo của em là đỗ vào lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn”, Lâm nói.

Hoàn cảnh của Nguyễn Đoan Thục Ni (học sinh lớp 12, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến) cũng khá khó khăn. Nhà Ni ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), thuộc hộ nghèo, ba em mất sớm, một mình mẹ gồng gánh nuôi các con ăn học. Không phụ lòng mẹ, nhiều năm qua, Ni luôn cố gắng đạt thành tích tốt trong học tập; đạt học sinh giỏi trong 3 năm cấp 3, đoạt giải Khuyến khích môn Hóa học cấp thành phố. Với nhiều nỗ lực, em được Hội Khuyến học thành phố trao tặng học bổng “Khuyến học ngành Ngân hàng thành phố Đà Nẵng” trong tháng 3 vừa qua.

Ni tâm sự: “Mẹ không ngại khổ để lo cho em đầy đủ nhất có thể. Đây chính là động lực lớn nhất để em quyết tâm học thật tốt. Bên cạnh đó, sự quan tâm của toàn xã hội đã giúp em vững tin rằng không ai bị bỏ lại phía sau. Đợt nhận học bổng vừa qua, với em, đó không chỉ là món quà tinh thần mà còn là khoản tiền không nhỏ giúp em trang trải một phần cho năm học cuối cấp. Em sẽ tập trung học để đậu đại học với kết quả tốt nhất”.

Bên cạnh nghị lực của bản thân, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố đã vượt lên nghịch cảnh nhờ bệ đỡ từ công tác khuyến học, khuyến tài được triển khai rộng khắp từ thành hội đến cơ sở. Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết, năm 2023, Hội Khuyến học thành phố vận động các nguồn lực xã hội để trao học bổng cho học sinh, sinh viên thông qua các chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn. Tiêu biểu là chương trình Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ khuyến học, chương trình học bổng Khuyến học ngành Ngân hàng thành phố Đà Nẵng, Giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng của Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM…

Tổng số tiền đã huy động và cấp phát năm 2023 là gần 40 tỷ đồng với 144.391 suất; bình quân: 32.502 đồng/người dân (chỉ tiêu Trung ương hội đề ra đạt mức trung bình trên người dân từ 32.000-35.000 đồng vào năm 2026). Trong quý 1-2024, hội khuyến học 7 quận, huyện đã vận động hơn 3,2 tỷ đồng trao 5.181 suất học bổng, cơ quan thành hội vận động 300 triệu đồng trao 150 suất học bổng, các chi hội trung tâm, trường học trực thuộc vận động 490 triệu đồng trao 972 suất học bổng. Các quận, huyện cũng đã hình thành giải thưởng khuyến tài, khuyến học khích lệ tinh thần học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương như: giải thưởng khuyến tài Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn), giải khuyến học Nguyễn Chơn (quận Liên Chiểu), giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang).

Theo ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang, giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh ra đời chỉ vài năm nay (từ năm học 2021-2022) nhưng đã khích lệ tinh thần học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn huyện. Đáng chú ý, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023-2024, 11/11 trường THCS trên địa bàn huyện Hòa Vang cử học sinh dự thi đều có giải. Số lượng giải tăng so với năm trước, trong đó giải Nhất 18 giải, tăng 10 giải.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.