Phát triển đồng bộ đường giao thông huyện theo hướng đô thị

.

Huyện Hòa Vang xác định hạ tầng kỹ thuật đóng vai trò quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, tiêu chí về nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng đô thị loại IV với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được địa phương chú trọng thực hiện đồng bộ.

Người dân làm đường bê-tông dẫn vào tổ dân cư số 3 tại thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn. Ảnh: T.T
Người dân làm đường bê-tông dẫn vào tổ dân cư số 3 tại thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn. Ảnh: T.T

Ngõ, xóm thêm khang trang

Vào đầu tháng 4, con đường vào tổ dân cư số 3 tại thôn Phú Hòa 1 (xã Hòa Nhơn) dài gần 100m vừa được nâng cấp, cải tạo với kinh phí 79 triệu đồng từ nguồn lực của người dân đóng góp. Trước đây, con đường này với chiều rộng 2m có độ dốc cao và nhiều khúc cua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương đã vận động người dân hưởng ứng chủ trương làm đường giao thông theo hướng đô thị với bề rộng hơn 4m. Tuyến đường giờ đây đã khang trang và thuận tiện hơn cho việc di chuyển của người dân. Tương tự, cũng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Hòa Ninh tích cực triển khai thực hiện đường giao thông nông thôn theo hướng đô thị loại IV.

Trong năm 2023, người trên địa bàn xã đã hiến hơn 6.000m2 đất, tháo dỡ 1.300m tường rào; qua đó đã hoàn thành nâng cấp 8 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 3.000m, mở rộng từ 2m lên hơn 5m. Vào cuối năm 2023, con đường bê-tông dài 420m ở thôn Sơn Phước vừa hoàn thành mở rộng lên 5,5m. Là người đầu tiên hiến đất để mở rộng đường, ông Nguyễn Văn Hinh chia sẻ: “Sau khi được chính quyền địa phương phát động, gia đình tôi và mọi người trên con đường này đã cùng nhau di dời tường rào, chặt hạ cây cối… Tôi đã hiến 150m2 đất để con đường nhanh chóng hoàn thành. Sau thời gian thi công, con đường bê-tông có mặt đường rộng, sạch, đẹp. Đường thông, hè thoáng, bộ mặt của thôn thay đổi hẳn, ai nấy cũng đều phấn khởi”.

Theo thống kê, tổng chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện nay khoảng hơn 1.000 km. Trong đó, đường giao thông trong các khu dân cư được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch với chiều dài 128km. Đối với các tuyến đường xã, trục chính thôn có chiều dài 154km được đầu tư mặt đường 5,5m, lề mỗi bên 0,75m. Đường kiệt, hẻm với 625km, mặt đường từ 2m đến 4m theo hình thức nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân tổ chức thi công, không có hệ thống thoát nước. Ngoài ra, địa phương còn có 8km đường cao tốc, 57km đường quốc lộ, 75km đường tỉnh, 64km đường huyện.

Đồng bộ hạ tầng giao thông

Tháng 8-2021, UBND huyện Hòa Vang đã ban hành đề án Thực hiện đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo hướng đô thị trên địa bàn huyện. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, địa phương hoàn thành đầu tư các tuyến đường trục chính trên địa bàn với đầy đủ hạ tầng kèm theo; thảm nhựa tất cả các tuyến giao thông chính nối giữa các xã (trừ các điểm thường xảy ra ngập úng, ngập lụt), nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông kiệt xóm có mặt cắt ngang nhỏ (lòng đường) lên 5,5m ở các trục có đủ điều kiện mở rộng, đông mật độ dân cư và lưu lượng xe đi lại nhiều. Đặc biệt, các tuyến giao thông đầu tư mới phải nâng mặt cắt lòng đường lớn hơn so với hiện nay.

Giữa năm 2023, UBND huyện Hòa Vang đã triển khai thực hiện đầu tư các tuyến đường đô thị kiểu mẫu trên địa bàn. Theo đó, UBND 11 xã đã rà soát và chọn tuyến đường chính phù hợp (tuyến đường trục liên xã) để đầu tư thành tuyến đường đô thị kiểu mẫu của xã theo hướng “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết, địa phương có 2 tuyến đường được chọn làm đường đô thị kiểu mẫu. Cụ thể, tuyến đường từ quốc lộ 1A (thôn Phong Nam) đến ĐT605 dài 1,4km với hơn 50 hộ dân ảnh hưởng; tuyến đường từ cổng chào thôn Quang Châu (giáp quốc lộ 1A) đến vành đai Hòa Phước - Hòa Khương có chiều dài 2,3km với hơn 130 hộ dân ảnh hưởng. Địa phương vừa tổ chức họp và các hộ dân đã thống nhất, ủng hộ chủ trương đầu tư để mở rộng, nâng cấp mặt cắt lòng đường lên 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật đường đô thị. UBND xã đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị có liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư các tuyến đường.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn đánh giá, trong những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực lớn của thành phố để đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường như: vành đai phía tây, Tuyên Sơn - Túy Loan, cải tạo và nâng cấp đường ĐH2, ĐT601,… cùng các tuyến đường giao thông nông thôn theo hướng đô thị đã làm thay đổi diện mạo tại địa phương theo hướng tích cực. Từ đây, đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện phát triển phù hợp với định hướng chung của thành phố, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao đáng kể.

Huyện đã rà soát và đề xuất thành phố bố trí vốn chuẩn bị đầu tư các công trình bảo đảm tiêu chí đô thị loại IV, cân đối ngân sách địa phương đầu tư thí điểm các tuyến đường đô thị kiểu mẫu như tuyến từ Gò Quãng đến đường Hòa Phước - Hòa Khương (quy mô 14,7 tỷ đồng), tuyến liên thôn An Ngãi Tây 2 (quy mô 10,3 tỷ đồng)… Với chủ đề năm 2024 của huyện là “Năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện đạt đô thị loại IV”, UBND huyện Hòa Vang và các cấp chính quyền 11 xã tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả hạ tầng giao thông. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Hòa Vang sớm trở thành thị xã trong thời gian sớm nhất.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.