Cần cam kết thời hạn giải quyết đơn thư tồn đọng, kéo dài

.

Ngày 9-5, Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát chuyên đề tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về công tác giải quyết đơn, thư tồn đọng, kéo dài của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, hiện nay còn 35 đơn, vụ việc của cá nhân, tổ chức tồn đọng, kéo dài đang được Sở TN&MT xử lý. Mặc dù pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo đã được chỉnh sửa nhiều lần nhưng thực tiễn cho thấy công tác giải quyết khiếu nại còn bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Số lượng đơn, thư khiếu nại của công dân về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp chính quyền, trên các lĩnh vực quản lý ngày càng gia tăng, tính chất phức tạp hơn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cho rằng, số đơn, thư khiếu kiện, khiếu nại chiếm 80-85% liên quan đến lĩnh vực đất đai. Điều này có nguyên nhân do ngành TN&MT xử lý chưa bảo đảm trình tự thời gian, thời hạn cam kết dẫn đến đơn thư tồn đọng, kéo dài hoặc việc giải quyết đơn, thư cho công dân không thỏa đáng, chưa dứt điểm dẫn tới tiếp tục phát sinh đơn tiếp theo. Đoàn giám sát đề nghị ngành TN&MT cần làm rõ công tác tiếp công dân, có cam kết thời hạn giải quyết dứt điểm, đặc biệt là trường hợp đơn, thư tồn đọng, kéo dài nhiều năm.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn chia sẻ với ngành TN&MT vì khối lượng công việc lớn so với các đơn vị khác, nên áp lực giải quyết đơn, thư rất cao. Mục đích của việc giám sát là nhằm thống kê, rà soát, để phân loại, từ đó cơ quan thẩm quyền có giải pháp xử lý, trả lời sớm đơn, thư cá nhân, tổ chức không để trễ hạn. Đoàn giám sát yêu cầu Sở TN&MT làm rõ cụ thể từng trường hợp đơn, thư tồn đọng, kéo dài, nguyên nhân và đề xuất giải pháp, cam kết thời gian xử lý cụ thể. Đối với các kiến nghị của Sở TN&MT, đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Thường trực HĐND thành phố.

* Chiều cùng ngày, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với UBND quận Sơn Trà để giám sát chuyên đề công tác giải quyết đơn, thư tồn đọng, kéo dài của tổ chức, công dân trên địa bàn quận.

Theo báo cáo, quận Sơn Trà còn 2 trường hợp khiếu kiện kéo dài, là 2 trường hợp cơ quan chức năng đã thụ lý, trả lời đơn nhiều lần, nhưng công dân không đồng ý dẫn đến gửi đơn kéo dài. Từ năm 2022 đến nay, tình trạng đơn thư trên địa bàn quận tăng, đặc biệt là đơn tố cáo. Nhằm bảo đảm việc xử lý, giải quyết đơn theo quy định, UBND quận thành lập Tổ rà soát kết quả tham mưu giải quyết đơn tại UBND quận Sơn Trà; thành lập Tổ xử lý đơn và giao nhiệm vụ xử lý ban đầu thông tin tố cáo; thành lập Tổ công tác phục vụ tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn quận.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai của quận Sơn Trà, đồng thời đề nghị quận tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan, đoàn giám sát đề nghị quận trong thẩm quyền giải quyết có giải pháp tháo gỡ để xử lý dứt điểm tình trạng đơn, thư tồn đọng.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.