Thỏa ước lao động tập thể: Người lao động và doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ hơn

.

Các cấp Công đoàn thành phố đang đẩy mạnh triển khai xây dựng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp theo từng khối ngành nghề, đặc thù công việc, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, người lao động được chăm lo, bảo đảm quyền lợi tốt hơn, phúc lợi cao hơn.

Công ty TNHH Du lịch Thương mại Phú An Thịnh tổ chức đi dã ngoại nhằm gắn kết người lao động. Ảnh: X.H
Công ty TNHH Du lịch Thương mại Phú An Thịnh tổ chức đi dã ngoại nhằm gắn kết người lao động. Ảnh: X.H

Gắn bó với Công ty TNHH Du lịch Thương mại Phú An Thịnh hơn 5 năm, chị Trần Thị Thu cho biết chị gắn bó làm việc lâu dài ở đây là bởi thu nhập bảo đảm cho cuộc sống và gia đình, chính sách đãi ngộ dành cho người lao động rất tốt. Để giữ chân được người lao động gắn bó lâu dài, công ty đã xây dựng TƯLĐTT trong doanh nghiệp và đồng thời cùng 10 doanh nghiệp khác của ngành du lịch, dịch vụ tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố từ năm 2018.

“Tôi yên tâm và sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Khi ở thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh nghiệp vẫn tuân thủ theo đúng cam kết trong thỏa ước, bảo đảm đời sống cho người lao động. Khi công ty tham gia ký kết hai TƯLĐTT đã nâng cao hơn phúc lợi cho người lao động”, chị Thu bày tỏ.

Theo bà Lê Thị Thanh Nhi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Du lịch Thương mại Phú An Thịnh, hiện nay công ty có 277 người lao động được bảo đảm việc làm thường xuyên, tăng lương bình quân hằng năm 5% - 12%, thu nhập trung bình hơn 11,5 triệu đồng/người/tháng. “Tham gia TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động, động viên người lao động tích cực làm việc mà còn giúp công ty có thêm cơ hội tham dự các hoạt động chung, giao lưu, học hỏi với các doanh nghiệp khác trong ngành. Người lao động trong các doanh nghiệp tham gia thỏa ước sẽ ít có động cơ tự ý rời bỏ công việc. Các doanh nghiệp tham gia TƯLĐTT nhóm hạn chế tình trạng cạnh tranh lao động, từ đó tập trung nâng chất lượng, dịch vụ du lịch”, bà Nhi cho biết.

Trong khi đó, người lao động của khách sạn A La Carte thuộc Công ty TNHH MTV Taseco Oceanview Đà Nẵng thường xuyên tham gia các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần như tham quan du lịch, hoạt động văn hóa thể thao, những bữa tiệc “Cảm ơn người lao động”. Định kỳ hằng quý, doanh nghiệp khen thưởng người lao động xuất sắc, hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn,...

Phó Giám đốc điều hành khách sạn A La Carte Trần Minh Côi cho biết, công ty luôn bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, trang bị đầy đủ trang thiết bị đạt tiêu chuẩn, thường xuyên huấn luyện, hướng dẫn các tiêu chuẩn và quy trình lao động an toàn. Bữa ăn ca được bảo đảm dinh dưỡng với mức chi phí 30.000 đồng/người, tất cả các ngày lễ lớn trong năm đều có thưởng 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng. “Mọi thành công của doanh nghiệp đều cần có những người lao động đồng hành. Vì vậy, khi xây dựng TƯLĐTT, công ty luôn lắng nghe ý kiến người lao động, năm sau có thêm những điều khoản, chính sách có lợi cao hơn năm trước tạo động lực để người lao động gắn bó lâu dài”, ông Côi cho biết.

Tại quận Liên Chiểu, LĐLĐ thành phố thí điểm thành lập nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập, đồng thời thảo luận dự thảo TƯLĐTT nhiều đơn vị trường mầm non tư thục. Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, việc xây dựng TƯLĐTT nhóm trường mầm non tư thục sẽ tập trung thảo luận các điều khoản có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm cho người lao động được đối xử bình đẳng trong chính sách việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương… Hiện đã triển khai cho các đơn vị, lấy ý kiến của ban chấp hành Công đoàn cơ sở của 21 trường. Nội dung thỏa ước nhóm tập trung thương lượng tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lao động, thăm Tết, tháng lương 13, hỗ trợ đau ốm, nhà ở, gửi trẻ...

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại, trong 5 năm thực hiện TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách đối với người lao động được bảo đảm, không để xảy ra tranh chấp lao động, tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn hoạt động theo quy định của pháp luật. Nhiều doanh nghiệp ý thức được vị trí quan trọng của TƯLĐTT nhóm, do đó các nội dung của TƯLĐTT được các bên tôn trọng thực hiện.

Một số doanh nghiệp đã có quy chế đối thoại và tổ chức đối thoại với người lao động theo định kỳ 3 tháng 1 lần, quyền và tiếng nói của người lao động được công nhận và tôn trọng, mối quan hệ lao động ngày càng hài hòa, ổn định và bình đẳng, không có tranh chấp lao động xảy ra. Từ hiệu quả của việc ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ, thời gian đến LĐLĐ thành phố tiếp tục thảo luận thêm việc ký kết TƯLĐTT với doanh nghiệp ở nhóm ngành khác. Trước mắt, sẽ nhắm đến các nhóm trường mầm non tư thục. Qua đó, tạo điều kiện để đoàn viên, giáo viên, người lao động có được môi trường làm việc, hưởng thụ các chương trình phúc lợi tốt hơn.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.