Người đam mê ẩm thực Việt

.

ĐNO - Tốt nghiệp đại học chuyên ngành khách sạn, sau đó là ngoại ngữ, được một số công ty tiếp nhận vào làm việc với mức lương cao nhưng với niềm đam mê ẩm thực, chàng thanh niên trẻ Trần Thiện Vũ (24 tuổi, ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã quyết định “bẻ lái” để thực hiện ước mơ mở chuỗi cửa hàng phục vụ ăn uống mà anh đã ấp ủ từ lâu.

Thiện Vũ đang làm bánh mỳ phục vụ khách.
Thiện Vũ đang làm bánh mỳ phục vụ khách.

Cuối năm 2019, Thiện Vũ mang ý tưởng của mình bàn bạc với gia đình nhưng bị ngăn cản. Sở dĩ gia đình ngăn cản bởi Thiện Vũ được học hành bài bản, có kiến thức, công việc ổn định và thu nhập cao, có thể nói là niềm mơ ước của nhiều sinh viên mới ra trường.

Không nản chí, Thiện Vũ âm thầm lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch chi tiết về việc chọn vị trí kinh doanh, trang trí cảnh quan, mua sắm thiết bị, chuẩn bị tài chính, thuê nhân công…

Với sự mạnh dạn, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm cùng niềm đam mê, năm 2020, Thiện Vũ quyết định khởi nghiệp bằng việc mở tiệm ăn với thương hiệu Hoàng Gia do chính mình làm chủ.

Thiện Vũ cho biết: “Làm nghề gì cũng cần có bí quyết và kinh nghiệm, không phải bước đầu là có được thành công. Những ngày đầu tự mình đứng ra vừa chế biến, vừa quản lý nên có nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, tuổi còn trẻ, kinh nghiệm kinh doanh chưa nhiều, nhất là về vốn. Tuy nhiên, mình đã từng bước học hỏi, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để có sự điều chỉnh”.

Tiệm ăn đầu tiên được Thiện Vũ mở tại số 183 Lý Thái Tông (phường Hòa Minh, Liên Chiểu). Thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến tận 22 giờ đêm với hàng chục loại bánh mỳ, xôi, súp, bánh cuốn. Cùng với đó là thực phẩm đóng hộp, đóng gói, nước uống đóng chai cũng được Thiện Vũ làm rất chỉn chu, bắt mắt và chất lượng.

Để có được sự ổn định và thành công như hôm nay Vũ cũng đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả, có lúc tưởng chừng như phải quay lại công việc văn phòng như cũ, bởi mỗi khách hàng có một khẩu vị, sở thích riêng, sự thất thường của thị trường... Đó là chưa nói đến việc cần phải tạo hương vị và thương hiệu riêng có của mình về bánh mỳ - món ăn được xếp vào hạng được yêu thích nhất của người Việt, rồi là sự cạnh tranh giữa các tiệm ăn, cửa hàng kinh doanh khác.

Để tạo hương vị riêng biệt, Thiện Vũ đã phải cất công tìm hiểu, đi ăn hầu như gần hết ở những thương hiệu bánh mỳ nổi tiếng khác trong thành phố. Thậm chí Thiện Vũ còn vào tận Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu cách chế biến các loại nhân bên trong. Có được kinh nghiệm, Thiện Vũ bắt đầu xây dựng công thức cụ thể cho từng loại nhân, từ việc ướp thịt, thời gian nướng, độ dày mỏng của từng thớ thịt, xay thịt làm chả… đến ủ nếp, ngâm đậu, thời gian hong xôi được Thiện Vũ đều làm rất cẩn thận.

Chính nhờ sự chịu khó, nhiệt tình trong cung cách phục vụ và luôn xem khách hàng là đối tác, là “thượng đế” nên Thiện Vũ chỉn chu từ việc nhỏ nhất. Thiện Vũ làm sổ góp ý đặt tại tiệm ăn và thường xuyên hỏi thăm, nhờ khách hàng góp ý xây dựng để anh xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Thiện Vũ cho biết thêm: “Có được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng còn khó hơn. Muốn khách hàng biết đến, tiêu dùng và ủng hộ mình cần phải đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý”.

Thành công từ tiệm ăn đầu tiên, Thiện Vũ tiếp tục tìm kiếm mặt bằng để mở thêm 2 tiệm ăn mới tại quận Liên Chiểu và quận Sơn Trà. Lượng khách tại đây cũng rất ổn định. Chị Trần Thị Lan, trú đường Âu Cơ là khách hàng thường xuyên của tiệm ăn chia sẻ: “Mình thường xuyên mua thức ăn để phục vụ gia đình ăn sáng. Bên cạnh sự đa dạng về món, hợp khẩu vị, đảm bảo thực phẩm, ông chủ trẻ còn rất nhiệt tình”.

Các tiệm ăn của Thiện Vũ hiện giải quyết việc làm cho 8 đến 10 lao động với thu nhập từ 10 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, phường Hòa Minh, phục vụ tại tiệm ăn cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ bán tại tiệm ăn được hơn 1 năm nay. Với mức thu nhập ổn định hằng tháng đã lo được việc ăn học cho 2 con nhỏ và trang trải cuộc sống gia đình.

Trong những ngày này, Thiện Vũ lại chạy đôn chạy đáo để tìm kiếm mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện để mở thêm tiệm ăn mới tại quận Hải Châu.

Để thuận tiện trong phục vụ, kinh doanh và phát triển, Thiện Vũ đưa tiệm ăn của mình lên các trang điện tử để khách hàng có thể đặt mua qua mạng. Hình thức kinh doanh này tuy không còn mới mẻ nhưng có thể nói đó là niềm đam mê của chàng thanh niên trẻ trên con đường khởi nghiệp để làm giàu cho bản thân và góp phần tạo việc làm cho người khác.

Bên cạnh việc kinh doanh, Thiện Vũ cũng thường xuyên đến thăm, tặng quà cho ở các cơ sở bảo trợ xã hội cũng như ở địa phương nhằm chia sẻ và góp phần sưởi ấm những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

HIỂN NHÂN

;
;
.
.
.
.
.