Dành tình yêu, đam mê cho dược liệu

.

ĐNO - Với niềm đam mê tạo ra sản phẩm dầu gội tinh chế từ dược liệu quê nhà, sau nhiều năm mày mò công thức, chị Phan Dạ Thảo (37 tuổi, trú phường Hải Châu 1 , quận Hải Châu) đã sản xuất thành công và được thị trường đón nhận. Qua đó, giúp nhiều chị em phụ nữ ở địa phương có công việc làm và thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo cuộc sống.

Chị Phan Dạ Thảo (bên phải) giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng tại ngày hội “Sản phẩm tiêu biểu xanh, thân thiện môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tổ chức
Chị Phan Dạ Thảo (bên phải) giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng tại ngày hội “Sản phẩm tiêu biểu xanh, thân thiện môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tổ chức

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Kỹ thuật của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), chị Thảo về giảng dạy tại Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế - Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đóng tại Hội An (Quảng Nam). Mặc dù việc giảng dạy chiếm rất nhiều thời gian nhưng với niềm đam mê nghiên cứu, chị Thảo đã nhiều đêm thức trắng để tìm ra công thức và thành công với các sản phẩm chăm sóc tóc.

Chị Thảo cho biết: “Việc gội đầu hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng các loại hóa chất chứa trong dầu gội có thể làm mất khả năng sản sinh lượng dầu tự nhiên cho da. Đặc biệt, việc thường xuyên tiếp xúc với dầu gội có thể gây phát ban, viêm da, ngứa da, đỏ da… bởi các loại hóa chất có tính tẩy mạnh có trong các sản phẩm dầu gội. Và với mong muốn mang lại sự an toàn cho người sử dụng nên mình nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm chăm sóc tóc với các thành phần thảo dược, an toàn cho sức khỏe”.

Trong quá trình đầu tư để nghiên cứu, cho ra sản phẩm, chị Thảo cũng gặp nhiều vấn đề như thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm, việc tìm nguồn nguyên liệu sản xuất (thảo mộc) chất lượng mà giá cả phải bình ổn vì thảo mộc thường tăng giá cao vào dịp cao điểm, dịch bệnh. Nhân lực cần những người có khả năng làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ thiết kế trẻ năng động, nắm bắt thị hiếu người mua.

Khâu chế biến nguyên liệu cũng cần những người kiên nhẫn, chịu đựng nơi làm việc nhiệt độ cao, thức canh nguyên liệu cả ngày đêm. Khi có sản phẩm phải nghiên cứu mẫu mã khác biệt, hiện đại, có chiến lược quảng bá rộng rãi... Đầu ra của sản phẩm cũng là vấn đề nan giải khi hiện nay dầu gội công nghiệp có sức cạnh tranh lớn. Vì thế, việc thay đổi thị hiếu mua hàng lâu nay của khách hàng là khó khăn, thách thức lớn nhất phải đối mặt.

Được sự động viên, giúp đỡ của chị em phụ nữ trong Chi hội Phụ nữ thôn cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước (nơi đặt xưởng sản xuất), Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang và sự đồng lòng của các thành viên trong gia đình, chị đã tập trung đầu tư sản xuất sản phẩm “Dầu gội thảo mộc thiên nhiên VIC’S HOME” được chế biến từ 10 nguyên liệu thảo mộc thiên nhiên, điều chế từ bài thuốc đông y cổ truyển của gia đình.

Qua 5 năm đầu tư phát triển kinh tế, từ một cơ sở nhỏ với cách làm thủ công, đến nay cơ sở sản xuất của chị đã trang bị đầy đủ hệ thống máy móc nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức tốt nhất cũng như đáp ứng số lượng cho thị trường trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành trong nước.

Hiện tại, mỗi ngày, cơ sở sản xuất của chị đã cho ra rất nhiều sản phẩm và đã tạo công ăn việc làm cho 5 lao động nữ tại địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất của chị thu mua từ 1 đến 2 tấn các loại sản phẩm nông nghiệp dược liệu như (bồ kết, bưởi, chanh, xả, mần trầu, gừng, quế, hà thủ ô…) từ các hộ nông dân chuyên sản xuất nông sản đảm bảo tiêu chuẩn ở các xã Hòa Sơn, Hòa Khương để sản xuất các sản phẩm dầu gội; góp phần khuyến khích tiêu dùng nông sản nội địa một cách hiệu quả và phát triển kinh tế nông nghiệp.

Bình quân, cơ sở sản xuất đã thu về lợi nhuận cho gia đình chị Thảo khoảng 200 triệu đồng/năm. Hai sản phẩm chủ lực của chị là "Dầu gội thảo mộc bồ kết và hương bưởi" và "Dầu gội thảo mộc bồ kết + hà thủ ô" với 3 tiêu chí không chất tạo bọt Sodium Lauryl Sulfate, không silicon, không paraben…

Ngoài ra, các sản phẩm làm từ thảo mộc của chị đã được tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đạt giải Nhất của Huyện Hòa Vang và giải Khuyến khích của thành phố.

Song hành với sản xuất kinh doanh giỏi, chị Phan Dạ Thảo là hội viên luôn nhiệt tình, năng nỗ trong công tác tham gia hoạt động phong trào công tác Hội, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, giúp đỡ cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, góp sức đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Chị Lê Thị Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước chia sẻ: “Chị Thảo là tấm gương sáng cho nhiều chị em phụ nữ học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình”.

THẢO TRANG

;
;
.
.
.
.
.