Nữ bí thư đoàn năng động, sáng tạo vì cộng đồng

.

ĐNO - Luôn gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; năng động, sáng tạo trong mọi công việc; không ngại khó, hoàn thành tốt mọi việc cấp trên giao. Đó là nhận xét của Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam, Phạm Minh về Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường.

.Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, Phạm Trần Trúc Mai (thứ 2, từ trái sang) cùng Quận Đoàn Liên Chiểu tặng cây quế giống cho người dân xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, Phạm Trần Trúc Mai (thứ 2, từ trái sang) cùng Quận Đoàn Liên Chiểu tặng cây quế giống cho người dân xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Để tập hợp đoàn viên thanh niên cũng như tạo môi trường cho các bạn rèn luyện, thử thách bản thân, Trúc Mai đã chủ động tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ phường về chương trình hành động hằng năm của Đoàn phường. Đặc biệt, cho ra mắt mô hình “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh thiếu niên nhi đồng” vào đầu năm 2022.

Theo đó, Đoàn phường đã tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các trường học và khu dân cư, thu hút hàng ngàn học sinh, tuổi trẻ cũng như người dân tham gia.

Để việc tuyên truyền được hiệu quả, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia và tạo hình thái sinh hoạt mới, tránh khuôn mẫu, Trúc Mai đã thường xuyên đổi mới hình thức giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ bằng việc tổ chức các chuyến hành trình về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ, dã ngoại, thăm Hải đội Dân quân thường trực đóng tại Vùng 3 Hải quân (Đà Nẵng)…

Bên cạnh đó, Đoàn phường cũng thường xuyên tuyên truyền trên Hệ thống thông tin điện tử của phường cũng như trang facebook của Đoàn Thanh niên những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; chủ động viết tin bài phản bác các luận điệu xuyên tạc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Song hành với những hoạt động trên, Trúc Mai xây dựng mô hình “Chúng con luôn bên mẹ” để thế hệ trẻ của địa phương thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa như dọn dẹp vệ sinh, trang hoàn nhà cửa, bàn thờ liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; mô hình “Bữa cơm cuối năm” để đoàn viên thanh niên tự đi chợ, đến gia đình chính sách neo đơn để làm “bữa cơm cuối năm” nhằm mang lại sự ấm cúng, góp phần động viên và làm vơi bớt nỗi trống vắng cho các cụ, các cô, các chú.

Đối với phong trào thanh niên tình nguyện, Trúc Mai cùng Ban Chấp hành Đoàn phường cũng như đoàn viên thanh niên duy trì đều đặn chương trình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” để dọn dẹp vệ sinh những nơi công cộng, nghĩa trang liệt sĩ phường, bãi biển khu vực đường Nguyễn Tất Thành… Qua đó tạo hiệu ứng tốt đẹp, thu hút đông đảo người dân cùng thực hiện, đặc biệt là những hộ dân buôn bán dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn phường.

Là địa phương ven biển nên thường hay gánh chịu hậu quả nặng nề mỗi mùa mưu bão. Để cùng chính quyền và nhân dân giảm thiểu rủi ro do thiên tai, Trúc Mai đã thành lập các đội Thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống thiên tai với 20 thành viên để thực hiện cảnh báo, giúp dân chằn chống nhà cửa, đưa phương tiện đánh bắt trên biển của bà con lên bờ…

Để đảm bảo an ninh trật tự cũng như cảnh quan sạch đẹp, văn minh trên một số tuyến đường, Trúc Mai triển khai mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”. Qua đó, đoàn viên thanh niên thực hiện kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; phối hợp với lực lượng chức năng để tuần tra, phòng, chống đua xe trái phép, cướp giật… Nhờ vậy mà tình hình an ninh trật tự ở địa phương luôn được bảo đảm.

Để người dân không vứt bừa bãi pin sau khi sử dụng, Trúc Mai xây dựng mô hình “Ngôi nhà của pin” bằng việc làm các hộp, thùng đựng pin đặt ở một số địa điểm công cộng để người dân thuận tiện bỏ vào cũng như việc thu gom xử lý.

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Phạm Trần Trúc Mai rất tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Biết cách tập hợp đoàn viên thanh niên, thanh thiếu nhi để tham gia và có nhiều đổi mới, nhiều mô hình thiết thực. Cá nhân Trúc Mai được xem là “cây sáng kiến” của phong trào đoàn phường Hòa Hiệp Nam nói riêng, Quận Đoàn Liên Chiểu nói chung. Bên cạnh đó, Trúc Mai rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Mới đây, Trúc Mai đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số để tuyên truyền và tập huấn cho Đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân cài đặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, đoàn viên thanh niên đã đến từng gia đình để cài đặt định danh điện tử mức 2 cho bà con nhân dân; ra mắt công trình thanh niên “Số hóa địa chỉ đỏ - Đền tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam”.

Tích cực quan tâm, hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế bằng nhiều hình thức: tặng quà, học bổng; hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Để có nguồn quỹ thực hiện những chương trình, mô hình nói trên, Trúc Mai cùng Ban Chấp hành Đoàn phường vận động các mạnh thường quân, cơ quan đóng trên địa bàn. Cùng với đó là thực hiện phân loại rác thải để bán gây quỹ hoạt động.

Thường xuyên thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố, vùng sâu, vùng xa như thôn Ra Tý, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị); xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My; Trường Tu Gia, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) để tặng quà và phương tiện sinh kế cho trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo cùng Đoàn phường và Quận Đoàn Liên Chiểu trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bản thân Trúc Mai đã tham gia hiến máu tình nguyện 30 lần tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Ung bướu.

Cùng với những hoạt động nói trên, Trúc Mai cũng tham gia và đạt giải ở nhiều hội thi như giải Nhất cuộc thi Chính trị viên phó xã, phường giỏi quận Liên Chiểu và giải Nhất cuộc thi Chính trị viên phó xã, phường giỏi thành phố Đà Nẵng năm 2022.

Là đại biểu duy nhất của Quận Đoàn Liên Chiểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Tại Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023, sau khi vượt qua hơn 18.500 Bí thư Đoàn trên cả nước để vào vòng chung kết, Trúc Mai xuất sắc đạt giải Nhì sau nhiều phần thi gây cấn, hấp dẫn đòi hỏi người dự thi phải thông thái, nhạy bén, nắm vững kiến thức.

Với những nỗ lực, cống hiến của mình, Trúc Mai đã nhận được nhiều phần thưởng, giấy khen, Bằng khen của các cấp bộ Đoàn, Ngân hàng chính sách xã hội, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ trưởng Bộ Công an.

LINH NGUYỄN

;
;
.
.
.
.
.