Biến rác thành tiền

.

ĐNO - Từ những thứ tưởng như bỏ đi vô ích, phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) đã thu gom, phân loại và tạo nguồn kinh phí để tổ chức nhiều hoạt động an sinh ý nghĩa.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố hỗ trợ lồng và xe thu gom rác thải cho Chi hội Phụ nữ số 10, phường Hòa Thọ Tây.
Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố hỗ trợ lồng và xe thu gom rác thải cho Chi hội Phụ nữ số 10, phường Hòa Thọ Tây.

Những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và an sinh xã hội thông qua mô hình “Biến rác thành tiền” tại các Chi hội Phụ nữ ở khu dân cư.

Chị Phan Thị Thái Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 10, cho biết: “Khi mới triển khai mô hình, những hội viên nòng cốt đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng tổ phụ nữ, hội viên, hộ gia đình; hướng dẫn người dân cách phân loại rác thải; tổ chức thu gom, tập hợp phế liệu. Hội viên trong chi hội tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, như: Phân loại rác thải ngay tại gia đình; đi trên đường gặp rác thải nhựa đều thu gom, mang về tập kết; hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày…”.

Đến nay, mô hình “Biến rác thành tiền” đã có trên 80% gia đình hội viên trong Chi hội Phụ nữ số 10 tham gia và được rất nhiều gia đình trên địa bàn ủng hộ, hưởng ứng.

Các gia đình tập trung, phân loại rác thải còn tái sử dụng được như chai lọ, túi nilon, vỏ lon bia, bìa carton... sẽ được hội viên phụ nữ trong chi hội đến tận nhà thu gom, mang tập kết tại địa điểm cố định. Tại đây, các chị em trong chi hội tiến hành phân loại một lần nữa trước khi mang bán. 

Để thuận tiện cho việc thu gom, chi hội đã làm các lồng sắt đặt tại các tổ dân phố. Và mới đây, chi hội đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Tập đoàn GreenHup hỗ trợ lồng và xe thu gom nhằm thuận tiện cho ban cán sự, hội viên và người dân trong việc thu gom phế liệu.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, UBND quận Cẩm Lệ, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây đã tài trợ xe đẩy, thùng đựng rác, lồng chứa trị giá gần 80 triệu đồng.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, chi hội đã tổ chức hoạt động “Đổi rác tài nguyên nhận cây xanh - Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” được đông đảo hội viên, đoàn viên cũng như người dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Thông qua chương trình, đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ được 80 thùng đựng rác (loại 40l) để tại các tuyến đường tự quản ở khu dân cư và phục vụ ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Nguồn quỹ thu được thông qua mô hình “Biến rác thành tiền” bình quân hằng năm khoảng gần 10 triệu đồng. Số tiền này được dùng để thăm, tặng quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em khó khăn và các hội viên hay trích thăm, tặng quà cho các phụ nữ, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo…

Bên cạnh thu gom rác thải nhựa, phế liệu, gần đây hội viên trong chi hội còn tái chế các phế phẩm từ nhựa như làm thùng rác môi trường hay các sản phẩm từ nhựa, ni lon, giấy carton… để góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Giờ đây, những con đường, ngõ xóm ở khu dân cư số 10, phường Hòa Thọ Tây, ngày một sạch đẹp hơn nhờ những bàn tay nhặt “đồng nát” của chị em hội viên phụ nữ. Phong trào phân loại rác thải, bảo vệ môi trường cũng có thêm nhiều gia đình trong khu tham gia thực hiện.

"Việc làm của Chi hội Phụ nữ số 10 có ý nghĩa rất lớn, tạo được sự đồng lòng, hưởng ứng của không chỉ hội viên phụ nữ mà lan tỏa đến đông đảo người dân trong khu dân cư. Hơn thế, ngoài việc bảo vệ môi trường, mô hình “Biến rác thành tiền” còn kết nối chị em, tạo nguồn quỹ để chia sẻ, hỗ trợ cho những hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư...”, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây, Bùi Thị Thu Hiền khẳng định.

Thời gian tới, chi hội tiếp tục duy trì hoạt động này nhằm gây quỹ tặng quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo trong khu dân cư thực hiện tốt Mô hình Dân vận khéo “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phát động.

Chi hội Phụ nữ số 7 có gần 200 hộ dân sinh hoạt, hầu hết hưởng ứng tham gia phong trào. Mô hình “Chi hội xanh - 3 tốt” được phát động đầu năm 2023, gồm vệ sinh môi trường, thu gom phân loại rác và đoạn đường xanh tự quản, đến nay đạt kết quả khá tốt.

Chị Lê Thị Minh Tâm, người dân phường Hòa Thọ Tây vui mừng kể, từ ngày biết đến mô hình phân loại rác thải tại nguồn, người dân trên địa bàn phường ai cũng đều nghiêm túc thực hiện, các hộ dân gia đình đều dành một ít thời gian trong ngày để phân loại rác thải sinh hoạt.

Định kỳ một tháng 2 lần vào ngày Chủ nhật, hội viên tập trung dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh và thu gom rác thải tái chế. Các hội viên được hướng dẫn phân rác thải thành 4 loại: rác hữu cơ, rác tái sử dụng (chai nhựa, bao bì, giấy, sắt thép), rác thải độc hại (pin, chai lọ đựng thuốc trừ sâu) và rác thải khác. Trong đó, rác thải hữu cơ dùng ủ phân trồng rau sạch, chăm bón cây cảnh; rác thải độc hại gửi trực tiếp cho nhân viên môi trường; rác thải khác được tập trung đúng nơi quy định và rác tái chế bán lấy tiền gây quỹ nuôi heo đất, nấu cơm từ thiện và giúp đỡ hội viên phụ nữ khuyết tật, hộ nghèo, mẹ đơn thân trong chi hội.

Chị Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây cho biết thêm: “Sau hơn một năm triển khai phân loại rác thải tại nguồn, đến nay, có 14/14 chi hội thực hiện phân loại gắn với hoạt động của các câu lạc bộ “Sống xanh”.

Mô hình “Biến rác thành tiền” tạo sự hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến hầu khắp các chi hội ở khu dân cư thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây. Nguồn quỹ thu được từ thông qua việc bán phế liệu từ phân loại rác thải ở các chi hội mỗi năm khoảng hơn 100 triệu đồng. Có thể nói các chị đã thực hiện 1 việc làm nhưng mang lại nhiều ý nghĩa, góp phần xây dựng thành phố môi trường cũng như đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

THẢO TRANG - Đ. HOA

;
;
.
.
.
.
.