Người 'vác tù và hàng tổng'

.

ĐNO - Đến khu dân cư số 17, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng hỏi chị Trần Thị Duy Lan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 17 không ai là không biết. Họ biết bởi lẽ chị Lan là người tận tâm, tận tụy với công tác hội, hết mình vì người dân.

Chị Trần Thị Duy Lan (thứ 7, phải sang) tặng quà cho hội viên câu lạc bộ Vầng trăng khuyết.
Chị Trần Thị Duy Lan (thứ 7, phải sang) tặng quà cho hội viên câu lạc bộ Vầng trăng khuyết.

Tham gia công tác xã hội tại địa phương từ năm 2016. Bên cạnh là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 17, chị Lan còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ dân phố số 69, Tổ trưởng vay vốn phụ nữ.  

Ít ai biết rằng, là phụ nữ đơn thân nên chị Lan phải nỗ lực nhiều hơn để vừa làm mẹ, vừa làm “cha” nuôi dạy các con và chăm lo gia đình. Dẫu vậy, bằng sự nhiệt huyết của mình, chị vẫn tranh thủ tham gia phong trào, hoạt động của Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 17. Chị đã giải quyết những vướng mắc, khó khăn của hội viên, hỗ trợ chị em hội viên phụ nữ khu dân cư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Trên cơ sở hướng dẫn, triển khai nhiệm vụ của các cấp hội phụ nữ, chị Lan cùng với ban cán sự chi hội phụ nữ đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, sát với thực tiễn của địa phương cũng như hoàn cảnh của từng hội viên; kịp thời tham mưu cấp ủy chi bộ khu dân cư lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ quân dân chính, đảng viên chi bộ, các chi hội đoàn thể, ban điều hành các tổ dân phố phối hợp cùng thực hiện.

Nhờ vậy mà các phong trào, hoạt động do Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 17 tổ chức đều nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, đông đủ của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên khu dân cư và đặc biệt là hội viên phụ nữ.

Chị Lan đã vận động, tập hợp thành viên, xây dựng và ra mắt Câu lạc bộ Bình Minh gồm 15 thành viên, trong đó có 6 thành viên là nam giới nhằm mục đích khuyến khích nam giới tiên phong trong phòng, chống bạo lực gia đình, đồng hành và chia sẻ mọi việc trong gia đình, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trong xã hội.

Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề về “Hạnh phúc gia đình”, “Sắc cam - hãy bên tiếng khi bạn cần, vì một gia đình hạnh phúc hãy chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình” cho các thành viên. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn có các hoạt động như mang đồng phục “sắc cam”, diễu hành bằng xe đạp, tuyên truyền lưu động trong khu dân cư về các chính sách, hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.

Mỗi thành viên chính là một cộng tác viên tuyên truyền tích cực đến người thân, gia đình, bạn bè…. về thông điệp “Chung tay phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em”.

Qua đó, tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” trong cuộc sống gia đình ở khu dân cư ngày càng giảm hẳn. Học tập theo Bác về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, chị Lan cùng với ban cán sự chi hội đã phát động và thực hiệu hiệu quả phong trào thi đua “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức Hội một hành động ý nghĩa”; xây dựng các mô hình tiết kiệm như nuôi heo đất, thu đổi rác tài nguyên để gây quỹ.

Nguồn quỹ ấy được các chị sử dụng để nấu các suất ăn từ thiện gửi đến những người lao động nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Bình quân hằng năm hội viên phụ nữ khu dân cư số 17 hỗ trợ gần 500 suất ăn với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng.

Đồng thời chị cũng duy trì mô hình “Suất ăn từ thiện” tại Bệnh viên Tâm thần Đà Nẵng với 200 suất/tháng, tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” tặng quà cho các hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn trong khu dân cư với tổng kinh phí 48,5 triệu đồng.

Để giúp các hộ gia đình bị hư hỏng tài sản trong các cơn bão số 4, số 5 năm 2022 sớm ổn định cuộc sống, chị Lan cùng chi hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 44 trường hợp với tổng kinh phí 13,2 triệu đồng….

Để giúp đỡ các chị em phụ nữ đơn thân, neo đơn vươn lên trên cuộc sống, chị đã vận động và thành lập mô hình “Vầng trăng khuyết” với 22 thành viên tham gia, chủ yếu là các mẹ đơn thân, có hoàn cảnh neo đơn nhằm chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế gia đình. Bằng các hình thức thu gom rác thải gây quỹ, góp vốn xoay vòng hỗ trợ kinh tế, từng thành viên tham gia mô hình “Vầng trăng khuyết” đều cảm thấy phấn khởi, an tâm khi được sự quan tâm, chia sẻ của chi hội phụ nữ khu dân cư.

Mô hình được xem là nơi để giúp những “vầng trăng khuyết” dần trở lên “đầy” hơn bằng sự quan tâm, sẻ chia, cùng giúp nhau của những “người trong cuộc”. Sau thời gian hoạt động, đến nay, đã giúp cho nhiều chị em tự tin hơn, biết cách vươn lên để ổn định cuộc sống và khẳng định bản thân.

Cùng với những hoạt động trên, chị Lan cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ cũng như người dân ở khu dân cư tham gia hiến máu nhân đạo. Bản thân chị cũng đã thực hiện hiến máu hàng chục lần, bởi chị luôn quan niệm mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời được ở lại.

 Chị Nguyễn Phúc Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa An cho biết “Chị Lan là cán bộ phụ nữ ở khu dân cư rất nhiệt tình, năng nổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Vượt qua nhiều khó khăn của cuộc sống, chị Lan luôn thu xếp thời gian để cùng ban cán sự chi hội phụ nữ khu dân cư số 17 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, là điểm tựa tin cậy, vững chắc của hội viên phụ nữ khu dân cư”.

QUỲNH NHƯ

;
;
.
.
.
.
.
.