Lan tỏa thói quen mua sắm 'xanh'

.

ĐNO - Tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, có một tiệm tạp hóa từ nhiều năm nay tạo được sức thu hút và lan tỏa mạnh mẽ thói quen mua sắm “xanh”, mua đến đâu dùng đến đó tránh dư thừa, lãng phí đến với nhiều khách hàng. 

Chị Hoàng Oanh đang sắp xếp hàng hóa.
Chị Hoàng Oanh đang sắp xếp hàng hóa.

“Lúc đầu, những người dân trong khu dân cư mình sinh sống cũng ít ghé tiệm vì thấy phiền khi phải lỉnh kỉnh xách theo chai lọ để đựng hàng do bà con đã quen với việc đi tay không mua hàng, bỏ bao xách về. Nhưng lâu dần, các chị nội trợ cũng tìm hiểu, nhiều người thấy được sự hữu ích nên cũng thay đổi thói quen mua sắm”, chị Oanh cho biết.

Căn tiệm nhỏ với khoảng sân phủ đầy cây xanh này là tâm huyết của chị Hồ Hoàng Oanh (sinh năm 1985). Chị Oanh vốn là một người tích cực với các hoạt động về môi trường. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Singapore, chị tham gia nhiều dự án xử lý rác thải tại các địa phương ở Việt Nam. Năm 2019, chị quyết định khởi nghiệp với mong muốn góp phần nho nhỏ để hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong cộng đồng.

Tiệm tạp hóa của chị Hoàng Oanh hiện bán hơn 400 mặt hàng. Tất cả các sản phẩm đều là sản phẩm “xanh”, sản phẩm sạch, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên… và phần lớn là sản phẩm handmade.

Có một điều khác lạ hoàn toàn với những tiệm khác, đó là, nếu muốn mua hàng hóa, khách phải tự mang theo túi, chai, lọ… đến để cho sản phẩm vào. Những khách hàng đến tiệm lần đầu hoặc quên mang theo đồ đựng, chị Oanh vui vẻ tặng khách một chiếc hũ đựng với lời nhắc “lần sau nhớ mang theo”.

Ở tiệm tạp hóa đặc biệt này, khách muốn mua bao nhiêu, chủ tiệm cũng bán, đôi khi chỉ là 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, 10g tiêu… “Chúng tôi khuyến khích khách hàng mua vừa đủ dùng, phù hợp với nhu cầu. Đôi khi chỉ cần một thìa bột nghệ nhưng ở chỗ khác phải mua cả gói, phần thừa còn lại không biết bao giờ mới dùng đến. Tôi mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng vừa đủ, để giảm gánh nặng với môi trường”, chị Oanh chia sẻ thêm.

Trong năm đầu hoạt động, tiệm tạp hóa của chị Oanh đã cắt giảm được gần 4.500 các loại bao bì nhựa. Năm thứ 2 cắt giảm được gần 11.000. Thật sự đây là những con số biết nói thể hiện nhu cầu “cần” và “cảm” của cả người bán lẫn người mua.

Khách hàng của chị Oanh cũng ngày càng đa dạng và đến từ nhiều nơi trên địa bàn thành phố, thậm chí chị Oanh đã tạo được “tiếng vang” và thu hút được sự quan tâm, mua sắm của cả những vị khách nước ngoài.

Đến mua hàng từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm ở phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Tôi biết cửa tiệm thông qua bạn bè và mạng xã hội. Ở đây có nhiều thực phẩm và đồ dùng cần thiết cho gia đình nên hằng tuần đều đến mua. Thực ra, các gia đình có rất nhiều chai lọ, đồ dùng, nếu mình chịu khó mang đến đựng thực phẩm mua mang về thì sẽ hạn chế được rất nhiều rác thải. Đồng thời góp phần bảo vệ sức khỏe của chính mình”.

Trong khi đó, chị Mỹ Linh nhà ở quận Thanh Khê, cách cửa tiệm của chị Oanh gần 20km, chia sẻ: “Mình từng tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nhặt rác ở bãi biển nên mình hiểu, mỗi người chỉ cần thải ra một túi nilon hay một chai nhựa là đã quá ô nhiễm môi trường rồi. Mình đến cửa tiệm này mua sắm phần vì muốn thực hành “sống xanh”, bảo vệ môi trường sống, phần khác vì giá cả hợp lý và cửa tiệm bài trí rất đẹp, sạch sẽ”.

Bình quân có hàng ngàn khách hàng đến mua sắm tại cửa tiệm của chị Oanh mỗi tháng. Ngoài gian hàng tạp hóa, tại tiệm “No Waste To Go” còn có góc tái chế, nơi mọi người mang những món đồ không còn nhu cầu sử dụng (quần áo cũ, sách, hộp, chai, lọ…) để người có nhu cầu đến lấy miễn phí. Tiệm cũng thu gom các loại rác thải tái chế, kết hợp với nhà máy ở Hội An (Quảng Nam) để ép thanh ván, dùng làm bàn ghế, nội thất… Tất cả nhằm giảm nhu cầu mua sắm và kéo dài “vòng đời” của sản phẩm.

“Mục tiêu mà tiệm “No Waste To Go” muốn hướng đến là phổ biến hình thức này càng sâu rộng càng tốt và biến thói quen tiêu dùng xanh trở thành một điều bình thường trong cuộc sống của tất cả mọi người. Tôi muốn đi những bước chậm mà chắc, bởi khi bạn có thêm một người tham gia là họ đã bỏ thêm vào một lá phiếu cho tương lai của trái đất”, chị Hoàng Oanh nhấn mạnh.

LINH NGUYỄN - MỸ NHƯ

;
;
.
.
.
.
.
.