ĐÁNH THỨC CƠ THỂ

Chọn lịch trình phù hợp

.

Cuộc sống càng bận rộn, cơ thể càng dễ mệt mỏi và căng thẳng. Lúc này, việc tham gia một môn thể dục, thể thao và luyện tập thường xuyên sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai và cải thiện khả năng tập trung.

Học viên luyện tập tại HD Fitness & Yoga phần lớn có công việc ổn định. Ảnh: H.L
Học viên luyện tập tại HD Fitness & Yoga phần lớn có công việc ổn định. Ảnh: H.L

Chưa kể, theo khuyến cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, người trưởng thành nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì tần suất 5 ngày/tuần để hoạt động thể chất gồm thể dục, thể thao ở mức độ vừa phải, phù hợp sức khỏe và cân nặng.

Linh hoạt thích ứng

Làm thư ký tại một công ty xuất nhập cảnh, chị Nguyễn Thị Hiền Thu (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết lịch trình công việc của chị khá bận rộn. Mỗi ngày, chị phải có mặt tại công ty lúc 7 giờ 30 và trở về nhà khi đồng hồ chỉ đến số 17 giờ 30, chưa kể những hôm phải ở lại tiếp khách. Những đơn từ, sổ sách, hợp đồng, lịch làm việc với đối tác dày đặc khiến đầu óc chị luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Cách đây 3 năm, cùng với quyết tâm cải thiện sức khỏe, vóc dáng, chị Thu thúc bản thân phải đến phòng tập và môn thể dục chị chọn là zumba. Theo chị, zumba vừa giúp cơ thể giải phóng năng lượng, vừa sôi động trẻ trung, nhiều động tác thể hiện nữ tính nhưng vẫn mạnh mẽ, quyến rũ.

Để bản thân không có lý do trì hoãn, chị đặt suất tập từ 5 giờ 30-6 giờ 30 mỗi ngày tại HD Fitness & Yoga (quận Sơn Trà). Sau hơn 2 năm duy trì luyện tập zumba, chị Thu khẳng định mình đã tìm ra bí quyết cân bằng giữa cuộc sống bận rộn, sở thích cá nhân và nhận ra lợi ích tuyệt vời từ việc tập luyện đối với sức khỏe. Mỗi khi bước vào phòng tập, chị cảm thấy như thoát khỏi áp lực công việc và được thả lỏng cơ thể. Ngoài ra, nhờ thường xuyên luyện tập, chị Thu giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến việc ngồi nhiều, thiếu vận động, như đau lưng, căng cơ cổ vai gáy, béo phì và suy giảm sự linh hoạt. Chị có thêm nhiều người bạn mới, tích cực tham gia cộng đồng sống vui, sống khỏe. Chính sự gắn kết này giúp chị duy trì lịch tập và hầu như không vắng buổi nào.

Tương tự, đối với phụ nữ trung niên, việc lựa chọn môn thể dục, thể thao phù hợp mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tinh thần. Bà Hồ Thị Mỹ Dung (61 tuổi, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) kể, nhận quyết định nghỉ hưu hôm trước thì hôm sau bà đến thẳng phòng tập đăng ký tập pilates.

Bà Dung cho biết lúc đầu, bà dự kiến đăng ký môn yoga nhưng sau khi tìm hiểu vấn đề sức khỏe, các huấn luyện viên khuyên nên chọn môn pilates để cải thiện cơ bắp và sự linh hoạt. Trong các buổi tập, bà được hướng dẫn cách nâng, hạ chân, tay, đứng thẳng, duỗi cơ thể, tập trung vào việc duy trì tư thế và sự cân bằng. “Pilates giúp tôi luyện tập tính kiên nhẫn, sử dụng động tác chính xác, kiểm soát hơi thở và sự tập trung. Điều quan trọng, cơ thể tôi đã tăng tính đàn hồi, cải thiện tư thế ngồi, đứng, từ đó giảm triệu chứng đau lưng, cổ và thoát vị đĩa đệm”, bà Dung nói. 

Càng bận rộn, càng nên tập luyện

Anh Hoàng Đức Trung, làm việc tại Trung tâm Thể thao, thể hình HD Fitness & Yoga cho biết phong trào tập thể dục, Thể thao tăng cao trong những năm gần đây. Để khuyến khích người mới bắt đầu, HD Fitness & Yoga luôn có chế độ khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn.

Theo anh Đức Trung, lý do đầu tiên người ta hay dựa vào để trì hoãn việc luyện tập là bận việc. Tuy nhiên, theo quan sát, hơn 80% khách đến trung tâm HD Fitness & Yoga có công việc ổn định, thậm chí nhiều người đang giữa chức danh lãnh đạo, quản lý. Do vậy, bận chỉ là cái cớ, điều quan trọng là mỗi người cần gạch đầu dòng những lý do mình nên bắt đầu luyện tập, từ đó nỗ lực tạo thành thói quen tốt mỗi ngày.

“Khoa học chứng minh rằng, việc dành ra 30-45 phút tập thể dục, thể thao mỗi ngày không chỉ thể hiện sự quyết tâm của bản thân mà còn mang về cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời, như thân hình thon gọn, săn chắc, tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật và giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ”, anh Trung đúc kết.

Được biết, để hỗ trợ học viên bận rộn, hầu hết các trung tâm thể dục, thể thao trên địa bàn thành phố đều xây dựng các gói tập 30, 45 phút/lần. Chị Hoàng Tình, quản lý phòng tập Ladysfit Đà Nẵng (quận Sơn Trà) cho biết hiện phòng tập có các suất tập linh động từ 5h-20h mỗi ngày, phù hợp cho những hội viên có lịch trình làm việc dày đặc. Hiện nhiều người tìm đến Ladysfit Đà Nẵng với mong muốn về lại cân nặng mong muốn nên địa chỉ xây dựng các gói tập theo mục tiêu cụ thể, như giảm số ký và số đo 3 vòng như ý chỉ từ 21 buổi tập. Thiết kế chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng và có đội ngũ huấn luyện viên hỗ trợ 24/7 để đạt được kết quả mong muốn. Mặt khác, tùy vào nhu cầu khách hàng, Ladysfit Đà Nẵng xây dựng những gói tập 30 phút nhưng vẫn bảo đảm thời gian vận động cho cơ thể.

Duy trì luyện tập zumba tại một cơ sở trên đường Lý Tự Trọng, quận Hải Châu gần 3 năm nay, chị Huỳnh Thị Xuân cho biết bản thân từng công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng, chứng kiến nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, tê bì tay chân, đột biến, mất khả năng vận động… Do đó, khi sắp xếp được thời gian, chị đăng ký theo học zumba để đánh thức cơ thể.

Chị Xuân bộc bạch: “Tôi cho rằng, người càng bận rộn với công việc, càng nên duy trì 1, 2 môn thể dục, thể thao yêu thích. Bởi lẽ, hoạt động thể dục, thể thao giúp cơ thể giải phóng endorphin - các chất dẫn truyền cảm giác hạnh phúc trong não, giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Ngoài ra, các động tác thể dục giúp cơ thể cải thiện tuần hoàn máu, cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn có thêm động lực và sự sảng khoái để đối mặt với những khó khăn, thử thách trong công việc, cuộc sống”.

Cùng quan điểm này, bác sĩ CKII. Lê Thanh Cẩm, khoa Nhi, Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng, cho rằng hoạt động thể dục, thể thao không chỉ dành riêng cho người lớn mà còn rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Nếu đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình có ba mẹ, người thân yêu thích thể dục, thể thao, các em sẽ có điều kiện hình thành thói quen và lối sống lành mạnh. Ví dụ, việc luyện tập một môn thể thao giúp trẻ phát triển cơ bắp, kiểm soát cân nặng, tăng thể lực và sức chịu đựng của cơ thể.

Ngoài ra, thể thao cũng giúp trẻ phát triển tư duy chiến thuật, lên kế hoạch, làm việc nhóm, cũng như hiểu hơn về cụm từ fair-play. Đây cũng là những thói quen tốt mà mỗi bậc cha mẹ cần xây dựng để làm gương cho con trẻ. Quan trọng hơn, việc duy trì thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến căng thẳng như bệnh tim mạch, xương khớp, huyết áp, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.