ĐÁNH THỨC CƠ THỂ

Thử thách bản thân qua những vạch đích

.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chạy bộ là câu chuyện của vận tốc, bứt phá… Thực tế chạy bộ rất tĩnh lặng, giống như thiền động. Với những người yêu chạy bộ thì đây là khoảng thời gian để họ tự thiền với chính mình. Niềm đam mê ấy biến thành động lực và cảm hứng để họ vượt lên giới hạn của bản thân qua những vạch đích đặt ra trong các giải đấu. Từ đó, họ cảm thấy được làm mới chính mình, có thêm ý chí, nghị lực để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chạy bộ là câu chuyện của vận tốc, bứt phá… Thực tế chạy bộ rất tĩnh lặng, giống như thiền động. Với những người yêu chạy bộ thì đây là khoảng thời gian để họ tự thiền với chính mình. Niềm đam mê ấy biến thành động lực và cảm hứng để họ vượt lên giới hạn của bản thân qua những vạch đích đặt ra trong các giải đấu. Từ đó, họ cảm thấy được làm mới chính mình, có thêm ý chí, nghị lực để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống.
Anh Trương Minh Cường tham gia giải Tiền Phong Marathon năm 2021 tại Gia Lai. Ảnh: Đ.H.L

Hiện nay, phong trào chạy bộ ở Đà Nẵng phát triển rất mạnh với hơn 10 CLB lớn, nhỏ như Đà Nẵng Runners - ANTA, Hòa Khánh Runners, Cẩm Lệ Runners, Sơn Trà Runners, Ngũ Hành Sơn Runners, Hòa Cường Bắc Runners, 5 giờ 30 Runners... Bên cạnh tham gia các hoạt động của CLB, các thành viên còn có những hoạt động cá nhân để rèn luyện bản thân bởi chạy bộ là môn thể thao mang tính độc lập cao.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Anh Trương Minh Cường, thành viên CLB Cẩm Lệ Runners đến với môn chạy bộ từ năm 2019. Trước đó, anh đam mê các môn đối kháng như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tuy nhiên, sau những lần bị chấn thương, anh nhận ra rằng, chạy bộ có nhiều ưu điểm để cho anh chủ động luyện tập. Trong khi những môn đối kháng phải cần ít nhất 2 người trở lên mới chơi được thì với chạy bộ, anh Cường có thể chủ động tập bất cứ lúc nào rảnh rỗi mà không phụ thuộc người khác.

“Chạy bộ không dễ bị chấn thương nặng như các môn khác bởi chúng ta có thể tập từ tốc độ chậm đến nhanh và tăng dần cự ly tùy theo sức khỏe của mỗi người. Môn chạy bộ cũng rất bình dân, ai cũng có thể tập được, chỉ cần sắm một đôi giày ba ta, thậm chí chạy chân trần trên biển vẫn được. Còn những ai có điều kiện kinh tế khá giả thì có thể sắm giày, đồng hồ, áo quần, mũ nón chuyên dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi chạy bộ tôi cảm thấy được thư giãn vì không phải suy nghĩ gì ngoài việc tập trung vào hơi thở, điều khiển nhịp thở 1-1, 3-2… Từ đó làm tươi mới bản thân sau những giờ làm việc vất vả, tăng sức bền và nâng cao sức khỏe. Nhờ đó cũng xa rời các cuộc nhậu vô bổ khi rảnh rỗi, giúp bản thân sống lành mạnh hơn”, anh Cường chia sẻ.

Từ một người tự học hỏi và luyện tập, đến nay anh Cường đã tham gia nhiều cuộc thi marathon chuyên nghiệp do các đơn vị đứng ra tổ chức như Vnexpress Maraton, Danang International Marathon, Vietnam Jungle Marathon...

Để duy trì thường xuyên, mỗi ngày anh dành ra khoảng 1 giờ để chạy cự ly 5-10km. Vào những ngày cuối tuần thì tham gia chạy với các đội nhóm, CLB. Anh Cường chia sẻ thêm: “Môi trường tập luyện cũng rất quan trọng bởi nó liên quan đến sức khỏe và ý chí thi đấu. Khi có người đồng hành thì tôi có động lực để vượt qua giới hạn của bản thân một cách dễ dàng hơn. Tôi thường chọn những nơi thoáng mát, ít xe cộ để bảo đảm sự an toàn như bờ biển, công viên, bán đảo Sơn Trà. Đối với những người mới biết tập, để duy trì việc tập luyện đều đặn thì nên tham gia vào các CLB, hội, nhóm để có đội ngũ hỗ trợ và tiếp thêm động lực”.

Thông qua chạy bộ, anh Cường còn có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội khi đăng ký dự thi các cuộc thi chạy marathon chuyên nghiệp. Qua đó, mỗi km chạy sẽ quyên góp cho người nghèo, người khó khăn; đồng thời lan tỏa tinh thần luyện tập thể thao đến mọi người. Việc tham gia các giải đấu giúp anh có cơ hội kết giao với nhiều bạn bè ở các lĩnh vực khác nhau.

Vừa trở về từ cuộc thi Tam Ky Discover Marathon 2023 diễn ra ngày 25-6 tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), anh Cường hào hứng cho biết: “Tôi vừa đăng ký cho con trai cùng tham gia giải Family Run Cam Le 2023 do Cẩm Lệ Runners tổ chức vào ngày 9-7 tới. Đây là sân chơi thể thao ý nghĩa nhằm gắn kết gia đình. Bố mẹ sẽ cùng các con hoặc cháu là vận động viên nhí tham gia tranh tài ở 2 cự ly 1,5km và 3km. Cuộc thi không đơn thuần là một sự kiện thể thao mà là cơ hội để khơi gợi tinh thần thể thao cho trẻ và tạo sự gắn kết gia đình, giúp bé hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe cùng cha mẹ và xây dựng lối sống lành mạnh ngay từ sớm”.

Tạo cảm hứng cho mọi người

Khác với anh Cường, cơ duyên đến với môn chạy bộ của anh Nguyễn Minh Tuấn, thành viên CLB Đà Nẵng Runners, là nhờ tham gia giải Việt dã - chạy Vũ trang truyền thống Báo Đà Nẵng vào năm 2013 cho công ty của mình. Trong 3 năm đầu, anh Tuấn chủ yếu chạy vài cây số vào buổi sáng hoặc sau giờ làm để thư giãn. Sau khi sức khỏe dẻo dai, anh chuyển sang tham gia chạy marathon với cự ly dài hơn.

“Chạy bộ giúp tôi chủ động trong tập luyện, chỉ với một đôi giày thì có thể dễ dàng tập luyện mà không cần phải phụ thuộc sân bãi, giờ giấc… Nhờ chạy bộ mà tôi gặp được nhiều bạn bè và học hỏi được nhiều điều hay. Đặc biệt, chạy bộ giúp tôi tự do khám phá những địa điểm, những con đường mới bằng chính đôi chân mình, ví dụ như khám phá con đường mòn trên đỉnh Hải Vân xuyên ra đến Lăng Cô. Từ khi chạy bộ sức khỏe tôi cũng tốt hơn, nhất là cải thiện hệ cơ xương khớp, tim mạch và tinh thần thoải mái”, anh Tuấn chia sẻ.

Để đề phòng xảy ra chấn thương, theo anh Tuấn, trước khi tập cần khởi động kỹ. Đối với người mới chạy thì không nên chạy liên tục vài km mà có thể đi bộ nhanh rồi chạy kết hợp, rồi đi bộ rồi lại chạy. Hiện nay phong trào chạy bộ ở Đà Nẵng phát triển rất mạnh, hầu như các quận, huyện đều có một CLB sinh hoạt riêng. Tuy nhiên, việc chạy bộ càng ý nghĩa hơn khi tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng. Khi mọi người tham gia chạy mỗi km sẽ được quy đổi thành tiền hoặc hiện vật để làm từ thiện hay các hoạt động công ích.

Đến nay, anh Tuấn đã thực hiện một số sự kiện kêu gọi đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện. Vào năm 2022, anh đứng ra tổ chức sự kiện chạy 100km dưới 8 giờ 30 phút để kêu gọi đóng góp cho Quỹ tìm lại nụ cười cho các bé hở hàm ếch của tổ chức phi chính phủ Operations Smile. Anh Tuấn đã hoàn thành 100km trong khoảng 8 giờ 58 phút và anh tiếp tục đặt mục tiêu 100 km ở mốc 8 giờ 30 phút. Thông qua thử thách này, anh hy vọng có thể tạo thêm cảm hứng cho mọi người trong cộng đồng yêu thích môn chạy bộ và tìm được niềm vui từ những buổi chạy đường dài đầy khó nhọc nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.

Với mong muốn mang đến những điều tích cực trong cuộc sống, đầu năm nay, anh Tuấn tiếp tục tổ chức sự kiện chạy 160km dưới 16 giờ để kêu gọi đóng góp ủng hộ các bệnh nhi ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

“Tôi tự nhận mình là một người yêu chạy bộ và thích chạy trong thầm lặng. Tôi cũng từng chạy bộ đến công ty để đi làm, tham gia nhiều giải chạy khắp Việt Nam, chạy bộ ở bất cứ đâu dù đường nhựa hay đường mòn, với bất kỳ ai chạy cùng, tôi cũng cảm nhận được mình là một người chạy thầm lặng. Tôi đến với chạy bộ chủ yếu để thỏa đam mê và giúp cuộc sống tôi tích cực hơn”, anh Nguyễn Minh Tuấn bộc bạch.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.