Thành phố sự kiện từ góc nhìn lễ hội pháo hoa

.

Gần 20 năm trước, cũng vào những ngày tháng 6, lãnh đạo thành phố khi ấy tiếp đoàn đầu tư là những Việt kiều Mỹ đến tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tại buổi làm việc, một thành viên trong đoàn Việt kiều Mỹ tâm sự, trước khi đến trụ sở UBND thành phố, đoàn có gần hai ngày đi thăm Đà Nẵng, những gì tận mắt thấy khiến ai cũng ngạc nhiên và vui mừng về một thành phố trẻ trung, đầy sức sống. Thành phố có cảnh quan đẹp, nhiều công trình lớn đang xây dựng. Ấy vậy mà ở bên Mỹ, khi nhắc đến Đà Nẵng, hầu hết mọi người chỉ biết duy nhất tại đây có khu nghỉ mát tầm cỡ quốc tếi, đó là Furama resort. Vì vậy thành phố nên chú ý quảng bá thương hiệu của mình thông qua các lễ hội, sự kiện để nhà đầu tư và du khách khắp thế giới biết về mình nhiều hơn...

Qua chặng đường 11 lần tổ chức thành công, Lễ hội pháo hoa quốc tế đã thực hiện rất tốt sứ mệnh quảng bá về một Đà Nẵng năng động, hiếu khách.
Qua chặng đường 11 lần tổ chức thành công, Lễ hội pháo hoa quốc tế đã thực hiện rất tốt sứ mệnh quảng bá về một Đà Nẵng năng động, hiếu khách.

Câu chuyện tưởng chỉ thoáng qua trong lúc xã giao nhưng lại vô tình chạm đúng nỗi trăn trở lâu nay của lãnh đạo thành phố, đó là làm gì để Đà Nẵng trở thành một thành phố sự kiện, thành phố của những lễ hội mang tầm vóc khu vực và châu Á. Để rồi cho đến hôm nay, trải qua chặng đường dài với nhiều thách thức, Đà Nẵng đã sở hữu “gia tài” khá lớn về những sự kiện, lễ hội có sức thu hút mạnh mẽ với du khách cả trong và ngoài nước. Người dân thành phố hay bất cứ du khách nào từng đến và yêu mến mảnh đất ở “đầu biển, cuối sông” này đều có thể kể tên trong niềm tự hào về những sự kiện, lễ hội nổi tiếng của thành phố như Lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội khinh khí cầu, lễ hội cầu ngư... Ngoài ra, Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 đã chọn Đà Nẵng là một trong những điểm dừng trên suốt hành trình 18.000 hải lý của mình. Tuy nhiên, ấn tượng nhất, hoành tráng nhất, mang tầm vóc quốc tế và cũng có sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước nhất chính là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Từ lần đầu tiên diễn ra vào năm 2008 do UBND thành phố tổ chức, đến nay, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã bước vào tuổi 11 với rất nhiều thành công song hành. Qua chặng đường 11 lần tổ chức thành công, lễ hội đã thực hiện rất tốt sứ mệnh quảng bá về một Đà Nẵng năng động, hiếu khách, luôn dang tay đón bè bạn từ khắp năm châu đến với mình. Sự lan tỏa của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã tạo động lực cũng như cung cấp nhiều kinh nghiệm để thành phố tự tin hoàn thành tốt những lễ hội, sự kiện mang tầm quốc tế như phối hợp tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC, IRONMAN 70.3 Vietnam, và mới đây là Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF)... Những sự kiện này thu hút rất đông người dân, du khách, cơ quan truyền thông đến từ khắp các châu lục trên thế giới, với những yêu cầu khắt khe về điều kiện cơ sở vật chất, lực lượng điều hành, đội ngũ y tế, tình nguyện viên... Những sự kiện, lễ hội này đều được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì thành phố đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà của mình.

Đặc biệt, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mở ra hình thức tổ chức rất hiệu quả, đó là sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp. Với lợi thế sẵn có mỗi bên, sự phối hợp này làm tăng cường đáng kể năng lực tổ chức, tài chính, nguồn nhân lực, vật lực... để công tác tổ chức hoàn chỉnh nhất. Đây cũng là hướng đi mà nhiều sự kiện, lễ hội ở Đà Nẵng đã chọn lựa như một công thức mẫu cho sự thành công.

Phần thưởng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, với nhiều cách làm sáng tạo này là năm 2022, tại Lễ trao Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards), Đà Nẵng xuất sắc vượt qua nhiều thành phố nổi tiếng của châu Á như Bangkok (Thái Lan), Thượng Hải (Trung Quốc), Kuala Lumpur (Malaisia), Seoul (Hàn Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc)... để nhận giải thưởng Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á.

Trước đó vào năm 2016, Đà Nẵng cũng đón nhận vinh dự này. Một điều rất đáng ghi nhận là thành phố không ngủ quên trên chiến thắng mà tích cực phát huy lợi thế này để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố. Và trái ngọt cũng đã đến, trong bối cảnh Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thì trong 5 tháng đầu năm 2023 thành phố cấp phép thêm 55 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng số vốn hơn 8,7 triệu USD, lũy kế đến tháng 5-2023, tổng cộng đã cấp phép cho 1.004 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Bên cạnh đó, lượng du khách khắp từ trong và ngoài nước đến Đà Nẵng cũng liên tục tăng trong những năm qua. Kết quả này hẳn nhiên là có sự đóng góp không nhỏ từ việc thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội để thu hút nhà đầu tư, du khách.

Hy vọng rằng, cú hích từ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng nói riêng và những lễ hội, sự kiện đã và sẽ tổ chức trong thời gian đến sẽ thêm lần nữa khẳng định thương hiệu thành phố sự kiện của Đà Nẵng - điểm đến yêu thích của du khách, nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới!

THANH MAI

;
;
.
.
.
.
.